magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ก.ล.ต.ลุยหุ้นใหม่ตจว.รุ่น2 ตลท.แย้ม5บริษัทสนใจ
formats

ก.ล.ต.ลุยหุ้นใหม่ตจว.รุ่น2 ตลท.แย้ม5บริษัทสนใจ

ก.ล.ต.  จับมือทางการ จัด “โครงการหุ้นใหม่ ความภูมิใจของจังหวัด รุ่นที่ 2″ หลังกระแสตอบรับดี เชื่อเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการพัฒนาไปสู่การระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ในอนาคต พร้อมรับเปิดเสรีของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ด้าน “จรัมพร โชติกเสถียร” เผย 5 บริษัทอยู่ระหว่างยื่นคำขอและรอเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์          นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยถึง “โครงการหุ้นใหม่ ความภูมิใจของจังหวัด” เพื่อชักชวนบริษัทใหม่ โดยเฉพาะบริษัทในต่างจังหวัดเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่าทางก.ล.ต.ได้ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หอการค้าไทย ชมรมวาณิชธนกิจและผู้สอบบัญชีที่เข้าร่วมโครงการ หุ้นใหม่ ความภูมิใจของจังหวัด รุ่นที่ 2 เพื่อให้กิจกรรมการสร้างความรู้ความเข้าใจและความตื่นตัวแก่ผู้ประกอบการในต่างจังหวัดสามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง หลังจากมีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการรุ่นที่ 1 ถึง 104 บริษัท จาก 34 จังหวัด

สำหรับโครงการรุ่นที่ 2 นี้ยังคงเน้นกิจการที่จดทะเบียนหรือมีธุรกิจหลักในต่างจังหวัดซึ่งดำเนินกิจการมาแล้วไม่ต่ำกว่า 2 ปี และเปิดกว้างให้กิจการที่มีทุนจดทะเบียนชำระแล้วและส่วนของผู้ถือหุ้นไม่น้อยกว่า 20 ล้านบาท หรือมีผลกำไร หรือกำไรสะสม อย่างใดอย่างหนึ่ง ในงบการเงินงวดปีล่าสุด สามารถเข้าร่วมโครงการได้

โครงการนี้จัดตั้งขึ้นอีกครั้งเนื่องจากได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากกิจการในต่างจังหวัด ประกอบกับ ก.ล.ต. ตระหนักถึงความต้องการของผู้ประกอบการหลายประเภทธุรกิจจากหลากหลายจังหวัดที่สนใจในเรื่องตลาดทุนและการระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์  นอกจากนี้ยังพบว่าผู้เข้าร่วมโครง การหลายรายเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพและพร้อมที่จะปรับตัว ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการพัฒนาไปสู่การระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ในอนาคตทำให้ทุกธุรกิจในต่างจังหวัดเตรียมพร้อมเพื่อรับโอกาสจากการเปิดเสรีของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ด้านนายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ขณะนี้มีบริษัทที่เข้าร่วมโครงการหุ้นใหม่ซึ่งมีอีก 5 บริษัทที่อยู่ระหว่างยื่นคำขอและรอเข้าจดทะเบียนโดยเฉพาะบริษัทในต่างจังหวัด จากก่อนหน้านี้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ แล้วจำนวน 4 บริษัท ชลบุรี ปทุมธานี และปราจีนบุรี

ตลาดหลักทรัพย์พร้อมที่จะให้การสนับสนุนและคำแนะนำในการเตรียมความพร้อมในการเข้าจดทะเบียน แก่ผู้ประกอบการที่มีความสนใจ เพื่อช่วยให้กิจการมีความพร้อมและสามารถเข้าจดทะเบียนได้ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้  นายวรพล กล่าวต่อว่า ในวานนี้ (4 ก.พ. 56) ก.ล.ต. ได้มีการหารือร่วมกับสมาคม และได้ข้อสรุปให้บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เข้มงวดและระมัดระวังในการทำความรู้จักลูกค้า ทั้งในส่วนฐานะทางการเงิน แหล่งรายได้ และทรัพย์สินที่ลูกค้าได้แสดงไว้และการพิจารณาให้วงเงินซื้อขายหลักทรัพย์แก่ลูกค้าอย่างเหมาะสมกับฐานะปัจจุบัน เพื่อให้มีความรัดกุมและเหมาะสมมากยิ่งขึ้น

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีลูกค้าที่ซื้อขายหลักทรัพย์ที่เข้าเกณฑ์ต้องวางเงินสดไว้ล่วงหน้าเต็มจำนวน (Cash Balance) หรือลูกค้าที่มีการโอนหลักทรัพย์ในมูลค่าสูงเพื่อเพิ่มวงเงินซื้อขายหลักทรัพย์ และต่อมาได้โอนหลักทรัพย์ดังกล่าวออกไป ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับฐานะการเงินและความสามารถในการชำระหนี้ที่แท้จริงของลูกค้า ซึ่งจะทำให้การบริหารความเสี่ยงของ บล. เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

และรักษาความเชื่อมั่นต่อระบบโดยรวมได้ รวมถึงให้สมาคมพิจารณากำหนดแนวทางที่เหมาะสมเกี่ยวกับการโอนหลักทรัพย์ระหว่างลูกค้า เพื่อป้องกันการกระทำที่ไม่เหมาะสมหรือทุจริต พร้อมกันนี้ ได้ตกลงร่วมกันที่จะปรับปรุงแนวทางการทำ KYC/CDD และการพิจารณาให้วงเงินซื้อขายหลักทรัพย์ที่สมาคมใช้มาตั้งแต่ปี 2550 ให้มีความเหมาะสม และสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันต่อไป

“เราได้ประชุมร่วมกับสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทยประจำไตรมาสแรกของปี 2556 เพราะการซื้อขายหลักทรัพย์ในช่วงที่ผ่านมามีสภาวะที่ดัชนีตลาดหลักทรัพย์และมูลค่าการซื้อขายปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และให้บล. เข้มงวดในการทำธุรกรรมมากขึ้น”

รายการอ้างอิง :

ก.ล.ต.ลุยหุ้นใหม่ตจว.รุ่น2 ตลท.แย้ม5บริษัทสนใจ. ทันหุ้น. ฉบับวันที่ 05 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556.– ( 74 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


five × = 40

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>