magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก สวทช.จับมือญี่ปุ่นวิจัยน้ำมันสบู่ดำ ปตท.บางจาก นำร่องทดลองใช้
formats

สวทช.จับมือญี่ปุ่นวิจัยน้ำมันสบู่ดำ ปตท.บางจาก นำร่องทดลองใช้

สวทช. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สนับสนุนแนวทางสร้างพลังงานทดแทนร่วมกับประเทศญี่ปุ่น ปตท.และบางจาก เตรียมทดลองใช้น้ำมันจากสบู่ดำเป็นเชื้อเพลิงรถยนต์ในปีนี้

ดร.วีระศักดิ์ อุดมกิจเดชา ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีโลหะ แห่งชาติ หรือ เอ็มเทค สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แห่งชาติ หรือ สวทช. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผย ภายหลังศึกษาดูงานเมืองอัจฉริยะ โตโยต้าสมาร์ททาวน์ ที่เมืองนาโกยา จังหวัดไอจิ ประเทศญี่ปุ่น ที่ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์มาแทนพลังงานไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบในชีวิตประจำวันว่า ประเทศไทยเป็นเมืองเกษตรกรรมแนวทางการประหยัดพลังงาน หรือการสร้างพลังงานทดแทน ต้องเน้นการใช้พลังงานทางการเกษตร ซึ่งจะประสบความสำเร็จและเห็นผลเป็นรูปธรรมได้มากกว่าด้านเทคโนโลยีอื่นๆ          ดร.วีระศักดิ์กล่าวว่า ที่ผ่านมา เอ็มเทค สวทช.ได้ร่วมกับประเทศญี่ปุ่น ปตท. บางจาก และสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย ในการวิจัย คิดค้นและพัฒนาพลังงานทดแทนจากพืชสบู่ดำ ด้วยเครื่องหีบสกัดน้ำมันแบบ ไม่ใช้ไอน้ำที่พัฒนาเป็นพิเศษ ประกอบกับ องค์ความรู้ในการวิเคราะห์น้ำมัน เพื่อรองรับประสิทธิภาพของน้ำมันที่สกัดจากสบู่ดำ เป็นโครงการระยะ 3 ปี งบประมาณ 300 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาวิเคราะห์ประสิทธิภาพของน้ำมันสบู่ดำ คาดว่าจะได้ผลการวิเคราะห์น้ำมันสบู่ดำ ที่ชัดเจนภายใน 2-3 เดือน และจะเริ่มทดลองเติมในรถยนต์เพื่อทดลองเป็น เชื้อเพลิงขับเคลื่อนรถจริงระยะทาง 5 หมื่นกิโลเมตรในปีนี้ เพื่อทดสอบประสิทธิภาพและผลกระทบจากการใช้สบู่ดำ นำไปปรับปรุงสามารถให้นำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงได้จริงในอนาคต

รายการอ้างอิง :

สวทช.จับมือญี่ปุ่นวิจัยน้ำมันสบู่ดำ ปตท.บางจาก นำร่องทดลองใช้. แนวหน้า. ฉบับวันที่ 05 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556.

 – ( 79 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


nine + = 15

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>