magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ชูระบบพยากรณ์อากาศ’จีวาฟ’แม่นยำสุด90%
formats

ชูระบบพยากรณ์อากาศ’จีวาฟ’แม่นยำสุด90%

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (สสนก.) (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เปิดเผยว่า เมื่อ วันที่ 5 กุมภาพันธ์ สสนก.ได้ติดตั้งระบบ แบบจำลองอากาศ หรือ วาฟ (WRF) บน กริด คอมพิวเตอร์ เรียกว่า จีวาฟ (gWARF) โดยซอฟต์แวร์ดังกล่าว จะเป็นซอฟต์แวร์ดีที่สุดสำหรับการพยากรณ์ และคาดการณ์อากาศ ในยุคปัจจุบัน โดยที่ผ่านมาหลายประเทศ ที่มีปัญหาเรื่องลมฟ้าอากาศแปรปรวน เช่น ไต้หวัน ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา ใช้มาแล้ว ทำให้ระบบพยากรณ์อากาศที่มีอยู่เดิม มีความแม่นยำมากขึ้นอีกร้อยละ 10 จากที่มีอยู่เดิม โดยเวลานี้เกือบทุกประเทศทั่วโลกต่างหันมาใช้จีวาฟสำหรับการพยากรณ์อากาศหมดแล้ว          นายรอยลกล่าวว่า ซอฟต์แวร์ตัวนี้จะมีข้อมูลทุกชนิดจากทั่วโลกเกี่ยวกับเรื่องการคาดการณ์อากาศ ทั้ง ลม อุณหภูมิ ความกดอากาศ ความชื้น และแสงแดด เป็นซอฟต์แวร์ที่ให้บริการฟรีสำหรับการวิจัยสภาพอากาศ โดยในประเทศไทยมีหน่วยงานที่สามารถเข้าถึงซอฟต์แวร์ตัวนี้คือ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ศูนย์เทคโนโลยีอีเล็คทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ สสนก. ซึ่งใช้จีวาฟในการบริหารจัดการน้ำโดยเฉพาะ อย่างไรก็ตาม สำหรับการคาดการณ์อากาศในประเทศไทยทุกวันนี้ รวมทั้ง สสนก. มีความแม่นยำประมาณร้อยละ 80 ซึ่งถือว่าแม่นยำพอสมควร แต่หากนำจีวาฟเข้ามาช่วยทำงานความแม่นยำจะเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่าร้อยละ 90

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้สามารถคาดการณ์สถานการณ์น้ำในประเทศไทยได้หรือไม่ นายรอยลกล่าวว่า ภาพรวมของน้ำในเขื่อนขนาดใหญ่ทุกแห่งในปีนี้มีประมาณ 39,700 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น ไม่รวมอ่างเก็บน้ำเล็กๆ ซึ่งถือว่าค่อนข้างน้อยและน่าเป็นห่วงสำหรับเกษตรกร ขณะที่ปี 2555 ที่ผ่านมา มีปริมาณ 48,000 ล้านลูกบาศก์เมตร และปี 2554 ซึ่งเป็นปีที่เกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ใน กทม.นั้น มี 61,000 ล้านลูกบาศก์เมตร การทำการเกษตร หากทำตามความเหมาะสม เช่น ไม่ทำนาปรัง หรือปลูกพืช ที่ต้องใช้น้ำมากเกินไป ไม่น่าจะมีปัญหา

รายการอ้างอิง :

ชูระบบพยากรณ์อากาศ’จีวาฟ’แม่นยำสุด90% . มติชน. ฉบับวันที่ 07 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556.– ( 83 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


5 + = fourteen

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>