magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก โครงการเมืองอัจฉริยะ
formats

โครงการเมืองอัจฉริยะ

สัปดาห์ก่อนผมโชคดีไม่ต้องฟังเรื่องสกปรกของการเมืองไทย เนื่องจากได้รับเชิญจาก สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. ไปเยี่ยมชม โครงการเมืองอัจฉริยะ ที่ประเทศญี่ปุ่น โครงการเมืองอัจฉริยะ อยู่ในความรับผิดชอบของเทศบาลเมืองโตโยต้า ใกล้เมืองนาโกย่า เขตจังหวัดไอจิ ซึ่งอยู่ตอนกลางของประเทศญี่ปุ่น

เมื่อ พ.ศ. 2552 หรือ ค.ศ. 2009 ที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่น ได้วางวิสัยทัศน์ให้ เมืองโตโยต้าเป็น เมืองสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งทุ่มงบประมาณมหาศาลในการจัดการพื้นที่-สาธารณูปโภค นอกเหนือจากภาครัฐแล้วยังมี บริษัทเอกชน ไม่ต่ำกว่า 10 ราย ยื่นมือสนับสนุนงบประมาณที่ใช้ในการวิจัย โครงการพลังงานสีเขียว ทั้งหลาย. หนึ่งในโครงการที่น่าสนใจ คือ บ้านอัจฉริยะ ที่เป็นโครงการต้นแบบจำนวน 67 หลัง (อยู่อาศัยจริง 66 หลัง ส่วนอีก 1 หลังใช้สำหรับเป็นบ้านตัวอย่างให้นักวิจัยและคนทั่วโลกได้มาศึกษาดูงาน)          บ้านดังกล่าวเป็นบ้านเดี่ยวขนาดเล็ก 2 ชั้นสไตล์ญี่ปุ่น พื้นที่ใช้สอยประมาณ 150 ตารางเมตร หลังคามี แผงโซลาร์เซลล์ สำหรับรับพลังงาน แสงอาทิตย์ มาแปลงเป็นพลังงาน ไฟฟ้า และพลังงาน ความร้อน โดยมีแบตเตอรี่เป็นตัวเก็บพลังงานเหล่านั้นเอาไว้ใช้สอยภายในบ้าน และขายคืนให้กับส่วนกลาง

นอกจากนี้หากครอบครัวไหนมี รถยนต์ไฮบริด หรือรถยนต์ที่สามารถใช้ได้ทั้งน้ำมันและไฟฟ้า สามารถชาร์ตไฟฟ้าที่ผลิตได้จากตัวบ้านมาใช้ในรถยนต์ได้อีก หรือถ้าในรถคันดังกล่าวมีไฟฟ้าเหลือก็สามารถจ่ายคืนให้กับบ้านได้อีก

ไม่นับรวมการแยกแยะขยะประเภทต่าง ๆ การกำจัดน้ำเสียและเปลี่ยนมาเป็นน้ำดีใช้สอยในบ้านเรือน

มีการวัดผลการประหยัดพลังงานของบ้านต่าง ๆ และแปรเป็นคะแนนผ่าน สมาร์ทการ์ด ไว้เป็นส่วนลดซื้อของตามร้านค้าและขนส่งสาธารณะเพื่อเป็นแรงจูงใจ

โครงการเมืองอัจฉริยะ เป็นการวางแผนของรัฐบาลญี่ปุ่นโดยผู้นำการเมืองและเพื่อคนญี่ปุ่น แม้เป็นโครงการต้นแบบ แต่มีแนวโน้มจะเห็นผลเป็นรูปธรรมในหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะ การใช้พลังงานสีเขียว เห็นได้ชัดว่า นักการเมืองญี่ปุ่น พูดจริงทำจริง ไม่ขายฝัน ไม่ใช่ดีแต่พูดเหมือนนักการเมืองไทย.!!!.

รายการอ้างอิง :

โครงการเมืองอัจฉริยะ. เดลินิวส์ (กรอบบ่าย-มองรอบทิศ). ฉบับวันที่ 08 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556.– ( 141 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


5 − = two

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>