magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก สวทช.”ประลองไอเดียค้นหา”เถ้าแก่น้อยเทคโนโลยี 2013″
formats

สวทช.”ประลองไอเดียค้นหา”เถ้าแก่น้อยเทคโนโลยี 2013″

“สามารถ” และ สวทช. ผสานความร่วมมือ “เถ้าแก่น้อยเทคโนโลยี 2013″ อีกครั้ง เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้แก่อุตสาหกรรมเทคโนโลยีของประเทศต่อเนื่อง  โดยประกาศเพิ่มทุน “Start up Funds” หนุนโอกาสการเป็นเจ้าของธุรกิจ

นายเจริญรัฐ  วิไลลักษณ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า โครงการ “เถ้าแก่น้อยเทคโนโลยี 2012″ เกิดจากความร่วมมือกันระหว่าง “กลุ่มบริษัทสามารถ” และ “ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ” ภายใต้ “สวทช.” โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะเตรียมความพร้อมและสร้างโอกาสทางธุรกิจ ด้วยการสานต่อความคิดสร้างสรรค์ด้านนวัตกรรมของนักคิดนักพัฒนารุ่นใหม่ สร้างประโยชน์และคุณค่าต่อประเทศชาติและสังคม โดยมีผู้สนใจส่งผลงานเข้าประกวดทั้งสิ้นกว่า 120 ผลงาน ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการอย่างเข้มข้นถึง 3 รอบ โดยผลงานที่คว้า “สุดยอดนักคิด นักพัฒนานวัตกรรมต้นแบบ” ของโครงการ หรือรางวัล Samart Innovation Award 2012 พร้อมรับเงินสนับสนุน 200,000 บาท จากกลุ่มบริษัทสามารถ ได้แก่  ผลงาน “วัสดุฉลาดเพื่อใช้งานทางการแพทย์” ซึ่งเป็นการทำลวดจัดฟันและอุปกรณ์ยึดจับกระดูกชนิดที่มีประสิทธิภาพสูง และราคาถูกกว่าการนำเข้าจากต่างประเทศมาก และยังมีรางวัลรองชนะเลิศ 3 รางวัล และชมเชยอีก 3 รางวัลทั้งนี้ ตลอด 10 ปี ที่ “กลุ่มบริษัทสามารถ”สนับสนุนให้เกิดเวทีความคิดสร้างสรรค์ด้านนวัตกรรมผ่าน โครงการ Samart Innovation จนเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ปี 2013 นี้บริษัทยังคงมุ่งแนวทางการดำเนินกิจกรรมต่างๆ เพื่อสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพ ด้วยเป้าหมายที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสู่ความยั่งยืน ผ่านโครงการเถ้าแก่น้อยปี 2013 ซึ่งยังคงจับมือกับ “ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ” ภายใต้ “สวทช.” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โดยมีความแตกต่างจากปีที่ผ่านมา คือ 1. เน้นการเพิ่มเติมความรู้ด้านเทคโนโลยีและด้านการตลาด เพื่อเพิ่มขีดความสามารถ และสร้างโอกาสทางธุรกิจให้แก่ผู้เข้าร่วมแข่งขัน ผ่านกิจกรรม Booth Camp และ Workshop 2. ให้รางวัลแก่สุดยอดนวัตกรรมต้นแบบ (Samart Innovation Award) จำนวน 200,000 บาท 3. ให้ทุน “Start up Funds” จำนวน 20 ทุน ทุนละ 20,000 บาท เพื่อเป็นทุนพัฒนาผลงาน และ 4.รางวัลทัศนศึกษาต่างประเทศแก่ ทีมที่ได้รับคะแนนสูงสุด 3 อันดับแรก

ด้าน  นางสุวิภา วรรณสาธพ รองผู้อำนวยการ ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี สวทช. กล่าวว่า
“ในฐานะหน่วยงานของรัฐที่ทำหน้าที่บ่มเพาะ “เถ้าแก่น้อยเทคโนโลยี” มาตลอด 8 เดือนในรุ่นแรกนี้ สวทช.มีความภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนให้คนรุ่นใหม่ที่มีความ สามารถสูงของไทยได้เติบโตและก่อร่างสร้างธุรกิจได้ ทีมที่ได้รับรางวัลจะมีแนวคิดการสร้างธุรกิจที่มีฐานจากการประยุกต์ใช้วิทยา ศาสตร์และเทคโนโลยีไปสร้างนวัตกรรมของตนเอง อีกทั้งยังมีความมุ่งมั่น ทุ่มเทพัฒนางานของตนอย่างไม่ย่อท้อเพื่อหวังสร้างธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ จากนี้ไปทั้ง 26 ทีมจะได้รับโอกาสในการต่อยอดทางธุรกิจมากมาย ผ่านโครงการบ่มเพาะ และการสนับสนุนต่างๆ ของสวทช. ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ สวทช. ที่มุ่งผลักดันให้ประเทศไทยแข็งแกร่งและเจริญรุ่งเรืองบนเวทีเศรษฐกิจใน ภูมิภาคอาเซียนและในระดับโลก

สำหรับโครงการเถ้าแก่น้อยในปี 2013 นี้ จะเพิ่มความเข้มข้นในการเปิดโอกาสทางธุรกิจมากขึ้น เช่นการนัดพบนักลงทุน หรือคู่ค้า (Business Matching) ให้แก่ผู้ผ่านเข้ารอบการประกวด ได้มีโอกาสนำเสนอผลงานและแผนธุรกิจที่มีความสมจริงโดยตรงต่อนักลงทุน ที่พร้อมให้การสนับสนุนด้านเงินลงทุน

อย่างไรก็ตาม โครงการเถ้าแก่น้อย 2013 เปิดรับสมัครแล้วตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2556 สอบถามรายละเอียดได้ที่  ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ โทร. 0-2583-9992 ต่อ 1512, 1511  www.nstda.or.th/bic/ หรือ ฝ่ายสื่อสารองค์กร บมจ.สามารถคอร์ปอเรชั่น    โทร. 0-2502-6522  www.samartsia.com

รายการอ้างอิง :

SAMART-สวทช.”ประลองไอเดียค้นหา”เถ้าแก่น้อยเทคโนโลยี 2013″. ทันหุ้น. ฉบับวันที่ 07 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556.– ( 97 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− two = 6

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>