magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories เนคเทคพัฒนาระบบเคลือบฟิล์มบางต้นแบบได้สำเร็จ
formats

เนคเทคพัฒนาระบบเคลือบฟิล์มบางต้นแบบได้สำเร็จ

สำนักข่าวไทย อสมท. รายงานข่าวจาก อุทยานวิทยาศาสตร์ จ.ปทุมธานี 7 ก.พ. – เนคเทคพัฒนา “ระบบเคลือบฟิล์มบางต้นแบบ” ได้สำเร็จ สามารถเพิ่มขีดความสามารถให้อุตสาหกรรมของไทยที่ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีขั้นสูงจากต่างประเทศ

ดร.อัศนีย์ ก่อตระกูล รองผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือ เนคเทค พร้อมนักวิจัย เปิดตัวระบบ “เคลือบฟิล์มบางต้นแบบ” ซึ่งเป็นผลงานของห้องปฏิบัติการวิจัยฯ ที่ศึกษาพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวมาเป็นเวลาไม่ต่ำกว่า 20 ปี เพื่อสนับสนุนและเพิ่มขีดความสามารถให้กลุ่มอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีสปัตเตอริง ซึ่งเป็นเทคโนโลยีสำคัญของการพัฒนาและผลิตสินค้าเทคโนโลยีชั้นสูง เช่น จอสัมผัส จอโทรศัพท์มือถือ เลนส์กล้องถ่ายรูป ไมโครชิป อุปกรณ์เลเซอร์ และเซลล์พลังงานแสงอาทิตย์ เป็นต้น

ปัจจุบันอุตสาหกรรมไทยต้องพึ่งพาเทคโนโลยีสปัตเตอริงซึ่งมีราคาแพง เพราะต้องนำเข้าทั้งอุปกรณ์เครื่องเคลือบ และเทคโนโลยีโนฮาวจากต่างประเทศ ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในอุตสาหกรรมต่างๆ และลดทอนโอกาสการวิจัยของไทย โดยโครงการฯนี้ คณะผู้วิจัยได้ออกแบบสร้างหัวเคลือบและระบบห้องเคลือบสุญญากาศขึ้นเอง ให้มีประสิทธิภาพสูง  เที่ยงตรง แม่นยำ รองรับการดัดแปลงตามความต้องการของผู้ใช้ได้ในระยะยาว

อ้างอิง สำนักข่าวไทย อสมท. ข่าวเทคโนโลยี

http://www.mcot.net/site/content?id=511346a9150ba09a36000015#.URRrqWdhsa8– ( 49 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


one − 1 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>