magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ ดาวเคราะห์น้อย “ดีเอ 14” เดินทางเฉียดโลก 15 ก.พ.
formats

ดาวเคราะห์น้อย “ดีเอ 14” เดินทางเฉียดโลก 15 ก.พ.

ดาวเคราะห์น้อย “ดีเอ 14″ เดินทางเข้าใกล้โลกที่สุดวันที่ 15 ก.พ. นี้ ผู้เชี่ยวชาญยืนยัน การมาเยือนของดาวเคราะห์น้อยจะไม่ส่งอิทธิพลใดๆต่อโลกแน่นอน

วันนี้ ( 8 ก.พ. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า กลุ่มนักดาราศาสตร์อเมริกันยืนยันเส้นทางโคจรของดาวเคราะห์น้อยดวงหนึ่ง ว่าจะเดินทางเข้าใกล้โลกที่สุดในสัปดาห์หน้า ซึ่งถือเป็นการโคจรผ่านโลกครั้งแรกของดาวเคราะห์ขนาดน้อยขนาดใหญ่ที่สุดด้วย พร้อมกับยืนยันว่าโลกจะไม่ได้รับผลกระทบใดๆ

รายงานล่าสุดขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ ( นาซา ) เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี ระบุว่า ดาวเคราะห์น้อย “ดีเอ 14” ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 45 เมตร (150 ฟุต)  ที่ได้รับการค้นพบเมื่อเดือนก.พ. ปีที่แล้ว จะโคจรเข้าใกล้วงโคจรโลกของเราที่สุดในวันที่ 15 ก.พ. นี้ เวลาประมาณ 19.24 น. ตามมาตรฐานสากล ( 02.24 น. วันที่ 16 ก.พ. ตามเวลาในประเทศไทย ) เป็นระยะเวลาไม่เกิน 2 นาที ก่อนเคลื่อนตัวผ่านมหาสมุทรอินเดีย ตามแนวชายฝั่งเกาะสุมาตราต่อไปองค์การนาซาประเมินว่า ดาวเคราะห์น้อยดวงนี้จะโคจรห่างจากชั้นบรรยากาศโลกราว 27,700 กิโลเมตร ซึ่งนับเป็นระยะการโคจรที่เข้าใกล้โลกที่สุดของดาวเคราะห์น้อยที่มีขนาด ยักษ์เช่นนี้ และถือว่าอยู่ในระดับที่ใกล้ผิวโลกมากกว่าดาวเทียมสื่อสาร หรือดาวเทียมสำรวจสภาพภูมิอากาศโลก อย่างไรก็ตาม การผ่านมาเยือนของดาวเคราะห์น้อย ดีเอ 14 จะไม่ส่งผลกระทบในด้านใดต่อโลกอย่างแน่นอน

รายงานขององค์การนาซาระบุด้วยว่า โดยเฉลี่ยแล้ว ดาวเคราะห์น้อยลักษณะเดียวกันนี้แต่มีขนาดเล็กกว่า จะเคลื่อนที่เข้าใกล้โลกทุก 40 ปี แต่โอกาสที่จะพุ่งเข้าชนโลกอยู่ที่ทุก 1,200 ปี อย่างไรก็ดี ปรากฏการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้น อาจมีความเกี่ยวข้องกับความเปลี่ยนแปลงในระบุสุริยะจักรวาล ซึ่งนักดาราศาสตร์จะเฝ้าสังเกตการณ์เคลื่อนที่ของดาวเคราะห์น้อยดวงนี้อย่าง ใกล้ชิดที่สุด เพื่อนำมาวิเคราะห์ต่อไป.

รายการอ้างอิง :

ดาวเคราะห์น้อย “ดีเอ 14” เดินทางเฉียดโลก 15 ก.พ. เดลินิวส์ (ต่างประเทศ). วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2556.

– ( 55 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− 7 = one

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>