magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ นักวิจัยญี่ปุ่นเผยปลาหมึกเคลื่อนที่ได้เร็วกว่า “ยูเซน โบลต์”
formats

นักวิจัยญี่ปุ่นเผยปลาหมึกเคลื่อนที่ได้เร็วกว่า “ยูเซน โบลต์”

ทีมนักวิจัยญี่ปุ่นเผยรายงานการวิเคราะห์ความเร็วในการเคลื่อนที่ของปลาหมึกขณะกำลังบินว่า หากตกอยู่ในช่วงเวลาคับขัน พวกมันสามารถเคลื่อนที่ได้เร็วกว่ายูเซน โบลต์ ลมกรดชาวจาเมกา เจ้าของสถิติโลกและเหรียญทองโอลิมปิกเสียอีก

วันนี้ ( 8 ก.พ. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นว่า ทีมนักวิจัยญี่ปุ่นเผยรายงานการวิเคราะห์ความเร็วในการเคลื่อนที่ของปลาหมึก ขณะกำลังบินว่า หากตกอยู่ในช่วงเวลาที่ต้องหลบหนีจากการไล่ล่า พวกมันสามารถเคลื่อนที่ได้เร็วกว่ายูเซน โบลต์ ลมกรดชาวจาเมกา เจ้าของสถิติโลกและเหรียญทองโอลิมปิกเสียอีก

นิตยสารด้านชีววิทยาทางทะเลของเยอรมนีฉบับล่าสุด เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี ตีพิมพ์บทสัมภาษณ์นายจุน ยามาโมโตะ จากมหาวิทยาลัยฮอกไกโด ของญี่ปุ่น หนึ่งในคณะผู้เชี่ยวชาญซึ่งค้นคว้าเรื่องการบินของปลาหมึก กล่าวว่า ปลาหมึกบินเคลื่อนที่โดยเริ่มจากการกระพือครีบบนผิวน้ำอย่างรวดเร็วเพื่อ เพิ่มแรงดัน ก่อนแผ่หนวดพร้อมพังผืดออกแล้ว พุ่งบินไปเหนือน้ำได้ไกล 11.2 เมตรต่อวินาที ขณะที่สถิติความเร็วเฉลี่ยของโบลต์ จากการคว้าเหรียญทองการแข่งขันกรีฑาในโอลิมปิกที่กรุงลอนดอน หรือ “ลอนดอน เกมส์” เมื่อปีที่แล้ว อยู่ที่ 10.31 เมตรต่อวินาทีทั้งนี้ ทีมนักวิจัยของมหาวิทยาลัยฮอกไกโดออกเดินทางตระเวนไปตามแนวชายฝั่งตะวันตก เฉียงเหนือของมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งห่างจากกรุงโตเกียวไปทางตะวันออกราว 600 กิโลเมตร เมื่อช่วงเดือนก.ค. 2554 เพื่อสังเกตพฤติกรรม และรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการเคลื่อนที่ของปลาหมึกกว่า 100 ตัว

ในจังหวะหนึ่งทีมงานพบปลาหมึกขนาด 20 เซนติเมตร โผล่พ้นขึ้นมาจากผิวน้ำซนติเมตร โผล่พ้นขึ้นมาจากผิวน้ำด้วยความเร็วสูง พร้อมกับแผ่พังผืด หนวดและครีบของมันเต็มที่ แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า ก่อนที่มันกำลังจะกลับลงสู่ใต้ผิวน้ำอีกครั้งนั้น ปลาหมึกกลับไม่ได้ใช่อวัยวะเหล่านี้ช่วยในการเคลื่อนที่เลย

นอกจากนี้ โดยเฉลี่ยปลาหมึกจะลอยอยู่ในอากาศนาน 30 วินาทีเท่านั้น ก่อนดำดิ่งกลับลงสู่ใต้ทะเลที่ความลึก 30 เมตร ทีมงานจึงสันนิษฐานว่า อาจเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการป้องกันตัวไม่ให้ตกเป็นเหยื่ออันโอชะของปลา ใหญ่ นกหรือแม้แต่การล่าของมนุษย์

ยามาโมโตะกล่าวปิดท้ายผลงานวิจัยชิ้นนี้ว่า เป็นการแสดงให้เห็นถึงความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ และทำให้มนุษย์ต้องเริ่มเปลี่ยนความคิดแล้วว่า ปลากหมึกไม่ใช่สัตว์ที่อาศัยอยู่ใต้น้ำเพียงอย่างเดียว.

รายการอ้างอิง :

นักวิจัยญี่ปุ่นเผยปลาหมึกเคลื่อนที่ได้เร็วกว่า “ยูเซน โบลต์”.  เดลินิวส์ (ต่างประเทศ). วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2556.

 

– ( 63 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


nine × = 72

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>