magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก “หุ่นยนต์จัดยา” ตัวแรกในภูมิภาคเอเชีย
formats

“หุ่นยนต์จัดยา” ตัวแรกในภูมิภาคเอเชีย

โรงพยาบาลโรงพยาบาลเวชธานี ได้นำหุ่นยนต์จัดยาอัจฉริยะ (Smart Dispensing Robot) รุ่นอีวี 220 (EV220) ซึ่งพัฒนาโดยยูยาม่า (yuyama) ประเทศญี่ปุ่น มาใช้ในโรงพยาบาลเพื่อให้บริการจัดยาแก่ผู้ป่วยนอก โดยมีขั้นนตอนการทำงานผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศทุกขั้นตอน

ขั้นตอนการใช้หุ่นยนตร์อัจฉริยะสำหรับจัดยา มีดังนี้

  1. แพทย์ตรวจรักษาผู้ป่วย และทำการพิมพ์สั่งยาให้กับผู้ป่วยผ่านคอมพิวเตอร์เชื่อมต่อระบบออนไลน์ คำสั่งจะถูกส่งตรงไปยังสมองกลของหุ่นยนต์จัดยาอัจฉริยะ
  2. แขนกลของหุ่นยนต์จะควบคุมเลือกชนิดยา ปริมาณและขนาดตามคำสั่งแล้วบรรจุยาลงกระบอกยา พร้อมพิมพ์ฉลากและบาร์โค้ด
  3. เภสัชกรนำยาที่หุ่นยนต์จัดยาบรรจุกระบอก และติดบาร์โค้ดแล้วมาตรวจสอบความถูกต้องด้วยบาร์โค้ด ก่อนนำยาไปจ่ายให้กับผู้ป่วยต่อไป

ผศ.นพ.ก่อพงศ์ รุกขพันธ์ ผู้อำนวยการปฎิบัติการ โรงพยาบาลเวชธานี กล่าวว่า “หุ่นยนต์จัดยาในต่างประเทศมีการใช้อย่างแพร่หลายโดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา ส่วนหุ่นยนต์รุ่นนี้ถือเป็นครั้งแรกที่มีการนำมาใช้ในเอเชีย และในประเทศไทย ถือเป็นนวัตกรรมที่ช่วยให้การบริการมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยสามารถบรรจุยาเม็ดได้ 220 ชนิดยา และมีประสิทธิภาพจัดยาได้ 200 รายการต่อชั่วโมง ซึ่งเร็วกว่าการใช้ผู้ช่วยเภสัชกรในการจัดยา นอกจากนี้ยังช่วยลดการใช้กระดาษจากใบสั่งยาของแพทย์  และบรรจุยาได้ปลอดภัยลดการปนเปื้อนของยาบางชนิดที่อาจปนเปื้อนจากการใช้ถาดจัดยาเดียวกันและการสัมผัสจากมือคน และทำให้เภสัชกรมีเวลาในการให้บริการผู้ป่วยและทำวิจัยเรื่องยามากขึ้น”

สำหรับข้อผิดพลาดของหุ่นยนต์ในการจัดยานั้นจะไม่เกิดขึ้นหากแพทย์ไม่พิมพ์ใบสั่งยาผิด สำหรับในเรื่องข้อกฎหมายที่ให้เภสัชกรเป็นผู้จ่ายยาเท่านั้น ทางโรงพยาบาลนำหุ่นยนต์มาใช้ในการจัดยาจัดยาเท่านั้นแต่ไม่ได้ใช้หุ่นยนต์เพื่อสั่งยาให้กับผู้ป่วย โดยปกติหน้าที่การสั่งยาซึ่งส่วนใหญ่เป็นหน้าที่ของผู้ช่วยเภสัชกร ส่วนการตรวจสอบและจ่ายยาให้ผู้ป่วยยังเป็นหน้าที่ของเภสัชกรอยู่เหมือนเดิม อย่างไรก็ตามในเดือน ธ.ค.นี้จะนำหุ่นยนต์ รุ่นพราว(PROUD) มาใช้จัดยาสำหรับผู้ป่วยในอีก 1 ตัว ซึ่งหุ่นยนต์ทั้งสองตัวใช้เงินลงทุนทั้งหมด 20 ล้านบาท

แหล่งที่มา : “เปิดตัวหุ่นยนต์จัดยาอัจฉริยะตัวแรกในไทย”. เดลินิวส์. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้ที่ : http://www.dailynews.co.th/technology/157716. (วันที่ค้นข้อมูล 5 ตุลาคม 2555).– ( 473 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× four = 4

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>