magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก แอ๊ปเปิ้ลเล็งพัฒนานาฬิกาข้อมือ’ไอวอทช์”
formats

แอ๊ปเปิ้ลเล็งพัฒนานาฬิกาข้อมือ’ไอวอทช์”

แอ๊ปเปิ้ลกำลังพัฒนานาฬิกาข้อมืออัจฉริยะ หรือไอวอทช์ ที่อาจทำให้นาฬิกาทั่วไปเหลือแต่ตำนาน

เว็บไซต์ข่าว ฮัฟฟิงตัน โพสต์ รายงานว่า ครั้งสุดท้ายที่มีข่าวลือว่า แอ๊ปเปิ้ลกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา นาฬิกาอัจริยะ มีต้นตอมาจากบล็อกเกอร์เกี่ยวกับอุปกรณ์ไอทีของจีน ที่เอาเรื่องนี้มาเผยแพร่ เมื่อเดือนธันวาคม แต่ล่าสุด มีรายงานว่า ความต้องการที่ผลิตนาฬิกาข้อมืออัจฉริยะ ” ไอวอทช์ ” ได้กลายเป็นความจริงแล้ว

หนังสือพิมพ์ นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานว่า แอ๊ปเปิ้ลกำลังพัฒนา นาฬิกาอัจฉริยะ หรือ สมาร์ทวอทช์ ที่สำนักงานในเมืองคูเปอร์ติโน่ รายงานระบุว่า แอ๊ปเปิลกำลังทดลองคอมพิวเตอร์แบบสวมใส่ได้ เพื่อทำเป็นนาฬิกาข้อมือ ที่มีส่วนประกอบเป็นกระจกที่โค้งงอได้ด้วย ขณะที่หนังสือพิมพ์วอลสตรีท เจอร์นัล รายงานว่า ได้ทราบเรื่องการผลิตนาฬิกาข้อมือคอมพิวเตอร์มาจากคนที่ได้ฟังการบรรยายสรุป
ในที่สุดแอ๊ปเปิ้ลก็เลือกเดินไปยังเส้นทางตลาดสมาร์ทวอทช์ ที่ยังไม่ผ่านการทดสอบ โดยที่บรู้ซ ท็อคนาซซี่ อดีตพนักงานของแอ๊ปเปิ้ล โพสต์ในบล็อกของเขาว่า ไอวอทช์ จะช่วยเติมเต็มช่องว่างในอิโคซิสเต็ม หรือ ระบบเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องกับคนในแวดวงสมาร์ทโฟน

ตอนที่โทรศัพท์มือถือก่อกำเนิดขึ้น อิโคซิสเต็ม ได้เริ่มต้นจาก โอเปอเรเตอร์ , คนผลิตเครื่อง, คนขายเครื่อง และคนใช้เครื่อง แต่เมื่อมีการพัฒนาไปสู่การเป็นสมาร์ทโฟน อิโคซิสเต็มก็ขยายไปยังนาฬิกา ซึ่งจะสังเกตเห็นว่า มีคนสวมนาฬิกาข้อมือน้อยลง เพราะมีโทรศัพท์อยู่แล้ว ทำให้นาฬิกายกระดับเป็นของมีค่าราคาแพง ที่คนมีฐานะใส่ออกงานเท่านั้น

เมื่อมีการพัฒนาโทรศัพท์ถ่ายรูปได้ ส่งผลให้ตลาดกล้องดิจิตอลต้องพัฒนาตัวเองให้มีประสิทธิภาพสูงกว่ากล้องในโทรศัพท์มือถือ ทำให้ฟิล์มถึงกับสูญพันธุ์ และกล้องที่ใช้ฟิล์มเหลือแต่ตำนาน และในไม่ช้า นาฬิกาออโตเมติก ก็อาจจะเหลือแต่ตำนาน หรือกลายเป็นของสะสมมีค่าจนคนฐานะปานกลางเอื้อมไม่ถึง

เอ็ม.จี.ซิกเลอร์ ของเว็บไซต์เท็คครันช์ ระบุว่า เทคโนโลยีควบคุมด้วยเสียง ซีรี ของแอ๊ปเปิ้ลจะได้ผลดีอย่างยิ่งถ้าเอาไปใช้กับนาฬิกาข้อมืออัจฉริยะ ต่อมาในเดือนกันยายน นิเลย์ พาสเทล บรรณาธิการของเว็บไซต์ไฮเทค เดอะ เวิร์จ มองว่า แอ็ปเปิ้ลเอาเทคโนโลยีนาโนของไอพอด มาใช้กับสมาร์ทวอทช์

แม้สมาร์ทวอทช์ ยังไม่สามารถแย่งชิงส่วนแบ่งในตลาดที่แท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนครองอยู่ได้แต่ผู้บริโภคหลายคน ได้ส่งสัญญาณว่าสนใจที่จะซื้อกันแล้ว หลังจากตั้งราคาไว้ที่ 1 แสนดอลลาร์ต่อเรือน และจะเปิดตัวในปีนี้ ในงาน คอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์ โชว์

รายการอ้างอิง :

แอ๊ปเปิ้ลเล็งพัฒนานาฬิกาข้อมือ’ไอวอทช์”. กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ (ไอที-นวัตกรรม). วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2556.– ( 143 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


3 × five =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>