magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก เคล็ดลับ “ดับความโกรธ”
formats

เคล็ดลับ “ดับความโกรธ”

“รัก โลภ โกรธ หลง”…. อารมณ์ทั้ง 4 นี้ไม่สามารถหยุดยั้งและควบคุมได้จริงหรือไม่? หากมีคนมาถามคำถามนี้กับข้าพเจ้า ข้าพเจ้าจะตอบกลับอย่างทันควันว่า “จริง” ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความรัก ความโลภอยากมีอยากได้ ความโกรธที่เป็นอารมณ์ที่สามารถเกิดได้บ่อยที่สุดสำหรับมนุษย์เรา และความหลงที่หลงไหลได้ปลื้มไปกับรูป รส กลิ่น และเสียง

อารมณ์และความรู้สึกทั้ง 4 ที่กล่าวข้างต้นยากนักที่จะหาหนทางในการดับให้ได้ ข้าพเจ้าใช้ social network ในการพบปะ พูดคุย และสื่อสารแลกเปลี่ยนประสบการณ์และบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ให้เพื่อนได้รู้ และข้าพเจ้าเองก็มีเพื่อนหลากหลายกลุ่มคนหลากหลายอาชีพ ต่างก็ให้กำลังใจและช่วยหาหนทางดับอารมณ์ทั้ง 4 ให้กับข้าพเจ้า โดยเริ่มจากอารมณ์ที่เกิดบ่อยที่สุดนั่นคือ “อารมณ์โกรธ”
Like Me ได้แนะนำเคล็ดลับดับความโกรธไว้ 8 ข้อดังนี้

  1. หาที่ปรึกษา ข้อนี้เป็นสิ่งที่ดีในการที่จะระบายหรือบอกเล่าเรื่องราวในอารมณ์ที่ขุ่นมัวให้กับที่ปรึกษาเราได้ฟังเหมือนเป็นการระบายออกได้ดีที่สุด แต่มีข้อแม้ว่า “จะต้องหาที่ปรึกษาที่ไว้ใจได้มากที่สุด” โดยที่ปรึกษาคนนั้นจะต้องไม่นำเรื่องราวของเราไปสาธยายต่อกับบุคคลที่ 2 3 4…
  2. กินแก้โกรธ สำหรับข้อนี้ข้าพเจ้าถนัดเพราะประพฤติบ่อย เพราะเมื่อยามโกรธแล้วได้บริโภคในของที่ชอบนั้นอารมณ์จะเบาลงจนลืมความโกรธ เพราะมัวแต่เพลินไปกับอาหารจานโปรดแทน ข้อนี้ก็มีคำว่า “แต่” เช่นกัน คือ อย่าบ่อยนัก เพราะอาจจะหายโกรธพร้อมรูปร่างที่ขยายมากขึ้นก็เป็นได้
  3. ดื่มน้ำเย็น ความโกรธก็เหมือนไฟในใจ ดังนั้นอะไรที่จะได้ดับไฟได้ดีที่สุด สิ่งนั้นก็คือ “น้ำ” เหมือนกับเอาความเย็นมาช่วยดับไฟที่กำลังรุกร้อนอยู่ในใจให้สงบลง
  4. หัวเราะเอาชนะความโกรธ ข้อนี้จัดไปดังๆ ถ้ารู้สึกโกรธมากๆ ทำอะไรคู่ต่อสู้ไม่ได้ให้ไปยืนเปล่งเสียงหัวเราะให้สุดพลัง การได้แผดเสียงอาจจะทำให้อารมณ์ขุ่นมัวเบาลงได้
  5. ร้องเพลง เสียงเพลงไม่เคยทำให้ใครทุกข์ เมื่อเราโกรธเอาวิญญาณนักร้องสิงร่างไว้เลย โกรธปุ๋บฮัมเพลงทันที วิธีนี้จะทำให้เราได้ปลดปล่อยและทอดอารมณ์ไปกับเสียงเพลงและลืมความโกรธลง (จริงๆ เราจะหายโกรธเพราะมัวแต่นึกเนื้อร้อง)
  6. หาอย่างอื่นทำ พยายามนึกถึงสิ่งที่อยากทำ ไม่ว่าจะดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือ รดน้ำต้นไม้ ทำกับอาหาร ทำอะไรก็ได้ที่ไม่ได้อยู่ ณ จุดโกรธ จุดนั้น ให้หากิจกรรมอย่างอื่นทำดีกว่าจะจมปลักอยู่กับอารมณ์โกรธ
  7. นอนหลับ ข้อนี้น่าจะเยี่ยมยุทธ์คือ หลับพักผ่อนปล่อยจิตใจให้ล่องลอยไปกับการหลับไหล ตื่นขึ้นมาจะได้รู้สึกสดชื่นลืมเรื่องราวโกรธๆ ลงไปได้
  8. รู้จักอภัย ข้อนี้ถือว่าเยี่ยมสุดๆ ไปเลย นั่นคือ “การให้อภัย” นอกจากเราจะได้ให้โอกาสผู้อื่นในการที่จะให้เค้าสำนึกผิดกลับตัวกลับใจแล้ว การให้อภัยยังจะทำให้เรารู้สึกสบายใจขึ้นอีกด้วย

เมื่อเราตกอยู่ในอารมณ์โกรธ เราอาจจะไม่ทันนึกถึงเคล็ดลับ 8 ข้อที่ว่านี้แน่นอน แต่อย่างไรเสียเราก็ควรที่จะควบคุมอารมณ์โกรธให้อยู่แต่ในความพอดี อย่าให้ความโกรธอยู่เหนือจิตใจของเราเป็นดีที่สุด ความโกรธก็เหมือนไฟ ที่โกรธก็ยิ่งร้อนรุ่ม ฉะนั้นอย่าปล่อยให้ไฟเผาใจเราเป็นดีที่สุด

แหล่งที่มา : 8 เคล็ดลับ ดับความโกรธ. ออนไลน์. เข้าถึงได้ที่ : http://facebook.com/Memblr.Thailand. (เข้าถึงเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2556).– ( 499 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


four + 4 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>