magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories นักวิจัยค้นพบโปรตีนที่เป็นกุญแจสำคัญของการแพร่กระจายเซลล์มะเร็ง
formats

นักวิจัยค้นพบโปรตีนที่เป็นกุญแจสำคัญของการแพร่กระจายเซลล์มะเร็ง

เว็บไซต์วิชาการดอทคอม นำเสนอบทความวิทยาศาสตร์เรื่องเซลล์มะเร็ง ดังต่อไปนี้

ถ้าเซลล์มะเร็งไม่มีการแพร่กระจาย เช่นเดียวกับเนื้องอกหลายๆ ชนิด ก็จะไม่มีใครตายเพราะโรคมะเร็งอีกต่อไป

Zhi-Ren Liu ศาสตราจารย์ด้านชีววิทยา แห่งมหาวิทยาลัย Georgia State University ใน Atlanta กล่าวว่าในหลายๆ กรณีก้อนเนื้อหรือมะเร็งจะไม่ไปรบกวนการทำงานของระบบต่างๆ  ในร่างกาย แต่เมื่อไหร่ที่เซลล์มะเร็งเหล่านั้นแพร่กระจายออกไป มันจะไปรบกวนระบบการทำงานของอวัยวะต่างๆ และนี่เองที่เป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิต

ศาสตราจารย์ Liu และคณะนักวิจัยได้ค้นพบวิธียับยั้งการแพร่กระจายของมะเร็งโดยการรบกวนการสื่อสารระหว่างโปรตีนสองชนิดที่อยู่ภายในเซลล์ โปรตีน p68 และ calcium calmodulin โปรตีนทั้งสองตัวนี้ทำหน้าที่เหมือนสวิทช์เปิดปิดกระบวนการทำงานของเซลล์ ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนที่หรือการรักษาและการตอบสนองของ ระบบภูมิคุ้มกัน ที่สำคัญโปรตีนทั้งสองชนิดนี้คอยสนับสนุนการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งไปยังส่วนอื่นๆ ของร่างกาย
นักวิจัยได้ยับยั้งการสื่อสารระหว่างโปรตีนทั้งสองชนิดนี้โดยการสร้างเปปไทด์ที่เชื่อมกับโมเลกุลเดิมขึ้นเพื่อป้องกันการทำปฏิกริยาของโปรตีนทั้งสองชนิด ผลที่ได้พบว่า “สามารถป้องกันหรือลดการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งได้”   โดยสามารถลดการแพร่กระจายของมะเร็งลำไส้และมะเร็งเต้านมระยะที่ 1 ในหนูได้มากถึง 90% อีกทั้งขนาด ของมะเร็งก็ยังมีขนาดที่เล็กมากๆ และยังมีอีกหลายๆ กรณีที่พบว่าไม่มีการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งในสัตว์ทดลอง

แต่งานวิจัยนี้ยังไม่สิ้นสุดเพียงแค่นั้น คณะนักวิจัยยังมีแผนที่จะพัฒนายาเพื่อป้องกันการจับกันของโปรตีน p68 และ calmodulin เพื่อผลิตยาที่สามารถป้องกันการแพร่กระจายของ เซลล์มะเร็งต่อไป

อ้างอิงเว็บไซต์ วิชาการดอทคอม – http://www.vcharkarn.com/vnews/154849– ( 84 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


four × 8 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>