magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก มะกันค้นพบดาวเคราะห์โคจรรอบดาวฤกษ์ 4 ดวง
formats

มะกันค้นพบดาวเคราะห์โคจรรอบดาวฤกษ์ 4 ดวง

นักดาราศาสตร์อเมริกันค้นพบดาวเคราะห์ “พีเอช1″ โคจรรอบดาวฤกษ์ 2 ดวง ขณะที่ยังมีดาวฤกษ์อีก 2 ดวงโคจรอยู่ในวงโคจรเดียวกัน แต่อยู่ห่างออกไปในระยะไกลโพ้น

วันนี้ ( 16 ต.ค. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า ทีมนักดาราศาสตร์ชาวอเมริกันแถลงรับรองผลการค้นพบดาวเคราะห์ดวงหนึ่ง ที่โคจรรอบกลุ่มดาวฤกษ์ 2 ดวง และยังพบดาวฤกษ์โคจรห่างออกไปอีก 2 ดวง เมื่อวันจันทร์  น.ส.เมแกน ชวัมป์ นักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเยล ของสหรัฐ ในฐานะหัวหน้าทีมนักดาราศาสตร์ ผู้นำเสนอรายงานการค้นพบดังกล่าว ต่อที่ประชุมประจำปีของสมาคมนักดาราศาสตร์อเมริกัน จัดขึ้นที่รัฐเนวาดา กล่าวว่า ดาวเคราะห์ดวงนี้อยู่ห่างจากโลกราว 5,000 ปีแสง มีชื่อว่า “พีเอช1” ย่อมามาจาก “แพลเน็ท ฮันเตอร์ส” เกิดจากการรวมตัวของมวลก๊าซขนาดใหญ่ มีเส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่กว่าโลกราว 6.2 เท่า และใหญ่กว่าดาวเนปจูนเล็กน้อย ใช้เวลา 138 วัน โคจรรอบดาวฤกษ์ 2 ดวง ที่มีขนาดใหญ่กว่าดวงอาทิตย์ในระบบสุริยะราว 1.5 และ 0.41 เท่าตามลำดับ

ขณะเดียวกัน อีกหนึ่งการค้นพบที่สร้างความฉงนสนเท่ห์ให้แก่นักดาราศาสตร์ คือ ขณะที่ดาวพีเอช1 กำลังโคจรอบดาวฤกษ์ทั้ง 2 ดวงนั้น ยังมีกลุ่มดาวฤกษ์เล็กๆอีก 2 กลุ่ม โคจรอยู่ในวงโคจรเดียวกัน แต่อยู่ในระยะไกลโพ้น เทียบเป็นระยะไกลที่กว่าระยะทางจากโลกถึงดวงอาทิตย์ ราว 1,000 เท่า ทำให้นักดาราศาสตร์ต้องหันมาวิเคราะห์หาสาเหตุการรวมตัวอันน่าแปลกประหลาด ของกลุ่มดาวในลักษณะนี้ เนื่องจากตามทฤษฎีที่ปรากฏ มีดาวเคราะห์เพียง 6 ดวงเท่านั้น ที่โคจรรอบดาวฤกษ์ 2 ดวง

ทั้งนี้ ดาวเคราะห์พีเอช1 ได้รับการขนานนามโดยนายเคียน เจ็ค และนายโรเบิร์ต กาเกลียโน 2 นักดาราศาสตร์สมัครเล่นชาวอเมริกัน ซึ่งค้นพบดาวเคราะห์ดังกล่าวผ่านการใช้กล้องโทรทรรศน์เคก เมื่อ 2 ปีก่อน โดยภายหลังการค้นพบของพวกเขาได้รับการรับรองจากคณะนักดาราศาสตร์ชาวอเมริกัน และอังกฤษประจำหอสังเกตการณ์ดาราศาสตร์ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่ง ชาติ ( นาซา ) บริเวณภูเขาเมานาเคอา ในรัฐฮาวาย

รายการอ้างอิง :

มะกันค้นพบดาวเคราะห์โคจรรอบดาวฤกษ์ 4 ดวง. เดลินิวส์ (ต่างประเทศ). วันที่ 16 ตุลาคม 2555.

 

– ( 90 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− 1 = one

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>