magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก เทรนด์เทคโนโลยีจาก CES
formats

เทรนด์เทคโนโลยีจาก CES

อัพเดตเทรนด์เทคโนโลยีปี 2013 จาก CES โฉมหน้า Tablet จะแปลกไป ไซส์ใหญ่ขึ้นประโยชน์ใช้สอยมากขึ้น และอื่นอีกมากมาย

ตอนที่แล้ว ผมได้เล่าให้เห็นถึงเทคโนโลยีที่น่าจับตามอง จัดอันดับโดยนิตยสาร Technology Review ของ MIT มีตั้งแต่เทคโนโลยีชาร์จแบตแบบไร้สาย เทคโนโลยี การพิมพ์แบบสามมิติ เทคโนโลยีอินพุตด้วยปากกา Stylus เทคโนโลยีการจับท่าทางการเคลื่อนไหว และสุดท้ายแน่นอนว่า เทคโนโลยีแทบเล็ตมาถึงตอนนี้ ผมจะเล่าให้ฟังถึงแนวโน้มเทคโนโลยีที่ไม่เพียงแต่กำลังจะมาแรง แต่ถูกนำมาสาธิตในงานแสดงสินค้าทางอิเล็กทรอนิกส์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ที่มีชื่อว่า CES 2013 หรือชื่อเต็มๆ ก็คือ Consumer Electronics Show ครั้งที่ 45 ณ เมืองลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

นักเทคโนโลยีและผู้สนใจติดตาม gadget ใหม่ๆ ต่างตั้งตารอคอยงานแสดงสินค้านี้ เพราะบริษัทผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วโลก จะนำ เทคโนโลยีล่าสุดออกมาอวดโฉมอย่างไม่ต้องเกรงใจใคร

จากงาน CES ครั้งนี้ เราประมวลได้ว่าแนวโน้มเทคโนโลยีสำคัญ ที่จะได้เห็นในปีนี้ คือ Tablet จะใหญ่มากขึ้น พานาโซนิค โซนี่และเลอโนโว ต่างเปิดตัวแทบเล็ต ขนาดใหญ่ขึ้น ดังนั้น เราคงเดาได้ว่ามันไม่ได้ใช้พกพา แต่ใช้เพื่อเป็น Table top เช่นใช้เป็น Panel สำหรับการทำงานด้วยกันบนโต๊ะ ต่อไปแทบเล็ตอาจจะถูกนำมาใช้มากขึ้น ในการใช้งานอื่นๆ นอกจากเป็นอุปกรณ์พกพา

อีกแนวโน้มที่สำคัญคือ App Everywhere หรือ App ที่เราคุ้นเคยในแทบเล็ตไม่ว่าจะเป็นแอปเปิลหรือแอนดรอยด์ แต่จะไปอยู่ในอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างอื่นๆ ด้วย เช่น ซัมซุงเปิดตัวตู้เย็นที่มาพร้อมจอภาพแอลอีดี และมีแอพที่เราคุ้นเคยอย่าง Evernote ติดตั้งมาพร้อมให้เราสามารถใช้แทบเล็ต ไม่ว่าจะเป็น กาแลคซี่ หรือไอแพด เชื่อมต่อและคุยกับตู้เย็นได้อย่างสบาย

แม้แต่ในรถยนต์ก็มีแอพให้เราเล่น เช่น Applink technology ในรถยนต์ฟอร์ด อีกแนวโน้มหนึ่งเกี่ยวกับโทรทัศน์ ก็คือ ทีวีจะฉลาดมากขึ้นกว่าสมาร์ททีวีที่ตั้งอยู่ที่ บ้านเรา จอภาพแบบ Organic Light Emitting Diode หรือ OLED ที่สว่างสดใสมากกว่าจอภาพแบบเดิมที่เป็นแอลซีดี และกินไฟน้อยกว่าเดิมจะออกสู่ท้องตลาดมากขึ้น รวม ทั้งมันสามารถคุยกับโทรศัพท์มือถือและแทบเล็ตได้ โดยทำหน้าที่แทนรีโมท และนอกจากจะเชื่อมต่อโดยการโอนถ่ายข้อมูลแก่กัน

อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าสามารถคุยกันได้จริงๆ และเราก็สามารถคุยกับมันได้ด้วย เช่น เราสามารถคุยกับรถยนต์ สั่งงานด้วยเสียงและได้รับข้อมูลตอบกลับด้วยเสียง ในรถยนต์ สรุปได้ว่า แนวโน้มของเทคโนโลยีเครื่องใช้ไฟฟ้าจะเชื่อมต่อกันมากขึ้นและคุยกับเรามากขึ้นด้วยนั่นเอง

รายการอ้างอิง :

ดร. อดิสร เตือนตรานนท์. เทรนด์เทคโนโลยีจาก CES.  กรุงเทพธุรกิจ (ไอที-นวัตกรรม : วิทยาศาสตร์). วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2556.– ( 110 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


7 + = sixteen

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>