magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories ระทึก!เกิดเหตุอุกกาบาตตกที่รัสเซีย
formats

ระทึก!เกิดเหตุอุกกาบาตตกที่รัสเซีย

เว็บไซต์วิชาการดอทคอม นำเสนอบทความเกี่ยวกับเรื่องอุกกาบาตตกที่รัสเซีย ดังรายละเอียดต่อไปนี้

เกิดเหตุระทึกขวัญ เมื่อก้อนหินขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางหลายเมตรตกลงสู่พื้นโลกทางตอนเหนือของเมือง Chelyabinsk ตอนกลางของประเทศรัสเซียเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2013  เวลาประมาณ 9:15 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่น มีผู้บาดเจ็บจากเหตุครั้งนี้หลายราย แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

แม้ปัจจุบันจะยังไม่ทราบขนาด มวล และองค์ประกอบของวัตถุก้อนนี้ แต่ภาพจากวิดีโอของเปลวไฟพวยพุ่งหลายกิโลเมตรเหนือน่านฟ้าของประเทศรัสเซียก็เชื่อว่า อุกกาบาตน่าจะมีขนาด ประมาณ 17 เมตรก่อนจะเข้าสู่บรรยากาศของโลก และนำหนักน่าจะอยู่ที่ 10,000 ตันจากการประมาณขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ สหรัฐ หรือนาซ่า

เหตุการณ์ครั้งนี้ยังถือว่าโชคดีที่อุกกาบาตระเบิดบนชั้นบรรยากาศในระดับสูง คือประมาณ 30 กิโลเมตรสูงจากพื้น ซึ่งถ้าหากว่าความสูงของจุดระเบิดต่ำกว่า 10 กิโลเมตร มีสิทธิ์ที่จะทำให้เกิดคลื่นกระแทกซึ่งจะทำลายสิ่งต่างๆที่ภาคพื้น เช่น กระจกแตกได้ และเจ้าหน้าที่กำลังหาซากของหินที่ลงเหลืออยู่ที่พื้นเพื่อสืบหาสาเหตุต่อไป
“เราคาดว่า เหตุการณ์ความรุนแรงลักษณะนี้น่าจะเกิดขึ้นหนึ่งครั้งทุกๆ 100 ปีโดยประมาณ เมื่อมีลูกไฟขนาดเท่านี้เกิดขึ้น เราคิดว่าน่าจะมีอุกกาบาตนาดใหญ่หลายลูกร่วงลงมาที่พื้น  และในกรณีนี้ ก็น่าจะเป็นลูกใหญ่” พอล โชดาส แห่งองค์การนาซ่าเผย

“ข้อมูลปัจจุบันยังไม่สมบูรณ์และยังไม่ได้รับการยืนยัน แต่น่าจะเป็นอุกกาบาตขนาดเล็ก” เด็ทเลฟ คอสช์นีย์ หัวหน้าหน่วยศึกษาวัตถุใกล้โลก ของโครงการเฝ้าระวังสถานการณ์อวกาศขององค์กรอวกาศยุโรปเผย

“จากวิธีการทางเทคนิคที่เรามีอยู่ทุกวันนี้ เราไม่มีทางจะทำนายล่วงหน้าได้เลย สิ่งที่เราสามารถบอกได้และค่อนข้างจะแน่นอนในตอนนี้คือ อุกกาบาตนี้ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับดาวเคราะห์น้อย 2012 DA14″

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่   http://www.vcharkarn.com/vnews/154853– ( 82 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− three = 4

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>