magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ‘เกษตรมหัศจรรย์4′จบยิ่งใหญ่
formats

‘เกษตรมหัศจรรย์4′จบยิ่งใหญ่

เมื่อวันที่ 24 ก.พ. นายชลิต กิติญาณทรัพย์ รองประธาน บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงการจัดงานเกษตรมหัศจรรย์ครั้งที่ 4 พืชพันธุ์ธัญญาหาร ซึ่งจัดโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมการข้าว เครือมติชน และผู้ร่วมสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนว่า ตลอดการจัดงานทั้ง 5 บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้เข้าชมงานเป็นจำนวนมาก ทุกกลุ่ม ทุกวัย รวมถึงกระแสตอบรับต่อการจัดโซนแสดงนิทรรศการส่วนต่างๆ ในงานก็เป็นไปด้วยดี นอกจากจะมีความหลากหลายที่น่าสนใจของพืชพันธุ์มหัศจรรย์ ซึ่งได้รับความสนใจเข้าชม ถ่ายภาพ เข้ามาดูรายละเอียด สรรพคุณของพืชชนิดต่างๆ อย่างต่อเนื่องแล้ว ในวันสุดท้ายยังมีการประมูลพืชมหัศจรรย์หลายๆ ชนิด บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก          “ในส่วนมหัศจรรย์พันธุ์ข้าว ปีนี้กรมการข้าวนำเสนอข้าว 85 สายพันธุ์ได้อย่างน่าสนใจ สอดรับกับกระแสความนิยมข้าวสายพันธุ์ใหม่ๆ สังเกตได้จากจุดชิมข้าวภายในงาน ซึ่งพัฒนาจากการให้ชิมข้าวเปล่ามาเป็นเมนูข้าวที่ปรุงโดยเชฟจากมติชน อคาเดมี มีผู้สนใจเข้ามาชิมมากเป็นพิเศษ ช่วยปลุกกระแสให้บูธที่จำหน่ายข้าวชนิดต่างๆ ขายดี พร้อมกันนี้ยังมีหลายรายที่เริ่มหุงข้าวให้ชิมที่บูธของตัวเองด้วยเช่นกัน”

นอกจากนี้กิจกรรมเวทีให้ความรู้และกิจกรรมสาธิต อบรมเกี่ยวกับการเพาะพันธุ์พืชรวมถึงการปรุงอาหารเมนูใหม่จากข้าวสายพันธุ์ ต่างๆ เช่น ข้าวสังข์หยด, ข้าวลืมผัว ฯลฯ ก็เป็นกิจกรรมที่ได้รับความสนใจมาก โดยในแต่ละวันมีการรับสมัครผู้ชมเข้าร่วมกิจกรรมแบบจำกัดจำนวนประมาณ 15-20 คน แต่จะมีผู้สนใจต้องการเข้าร่วมมากกว่า 100 คนในแต่ละรอบ

ขณะเดียวกันการออกบูธจำหน่ายสินค้าก็เป็นไปอย่างคึกคัก ไม่ว่าจะเป็นบูธจำหน่ายพืชแปลกของนิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้าน บูธจำหน่ายข้าวของเกษตรกรจากสุรินทร์ บูธจำหน่ายสินค้าของ ซีพี โดยบางรายสามารถทำยอดขายได้หลักแสนบาท/วันเลยทีเดียว

นายชัยฤทธิ์ ดำรงเกียรติ อธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า กรมการข้าวพึงพอใจกับผลการจัดงานครั้งนี้ค่อนข้างมากเพราะให้ความรู้เรื่อง ข้าวแก่เกษตรกรและประชาชนได้อย่างเต็มที่ ตรงตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ ถือว่าการจัดงานเกษตรมหัศจรรย์ในครั้งนี้ประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับทุกปี ที่ผ่านมา และกรมการข้าวตัดสินใจที่จะเดินหน้าจัดงานเกษตรมหัศจรรย์กับ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) ต่อไปในปีหน้า

เจ้าหน้าที่กรมการข้าวได้ประเมินผลการจัดงานครั้งนี้ พบว่า  ประชาชนให้ความสนใจซื้อข้าวลืมผัวสูงเป็นอันดับหนึ่ง เพื่อรองรับความต้องการของตลาด กรมการข้าวจะเร่งดำเนินงานใน 2 แนวทางคือ เร่งขยายกำลังการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวหลัก และข้าวขยายของพันธุ์ข้าวลืมผัว เพื่อส่งเสริมการปลูกข้าวลืมผัวเชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้น โดยจะกระจายเมล็ดพันธุ์ข้าวลืมผัวให้แก่เกษตรกรที่สนใจจะนำไปปลูกได้ตั้งแต่ ปี 2557 โดยผู้ที่สนใจสามารถติดต่อขอซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวลืมผัวได้ที่ศูนยวิจัย พันธุ์ข้าวเพชรบูรณ์ เชียงราย พะเยา

นอกจากนี้ กรมการข้าวจะนำข้าวลืมผัวไปยื่นขอจดทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (จีไอ) ของประเทศไทยและนำไปจดสิทธิบัตรในระดับโลกต่อไป รวมทั้งเร่งวิจัยต่อยอดข้าวลืมผัวในเชิงโภชนาการ โภชนบำบัด (ข้าวเป็นยา) และเครื่องสำอาง เพื่อแปรรูปสร้างมูลค่าเพิ่มข้าวลืมผัวในระยะยาว

“กรมการข้าวจัดงานเกษตรมหัศจรรย์ครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมอนุรักษ์สายพันธุ์ข้าวพื้นเมืองของไทยแล้ว ในปีนี้ กรมการข้าวจะเร่งประกาศรับรองข้าวพันธุ์ใหม่ 3 สายพันธุ์ คือ ข้าวต้านทานเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ที่ให้ผลผลิตสูง รับรองพันธุ์ข้าวไรซ์เบอรี่ ของมหาวิยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อผลิตเมล็ดพันธุ์ขยายส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกเป็นอาชีพต่อไป และ ร่วมมือกับ สวทช. เร่งวิจัยข้าวหอมมะลิทนน้ำท่วม” อธิบดีกรมการข้าวกล่าวในที่สุด

น.ส.วิทิดา สุภากริต ปัจจุบันอายุ 25 ปี เป็นพนักงานบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งกล่าวว่า ตั้งใจมางานเกษตรมหัศจรรย์ครั้งที่ 4 โดยเดินทางมาจากจังหวัดสุพรรณบุรี

คุณวิทิดากล่าวว่า เป็นแฟนพันธุ์แท้งานเกษตรมหัศจรรย์ เพราะเดินทางมาร่วมชมงานทุกครั้ง ซึ่งวัตถุประสงค์ในการมางานครั้งนี้ ส่วนหนึ่งมาชม และช็อปพันธุ์ไม้แปลกหายาก แต่สาเหตุหลักที่ต้องดั้นด้นจากจังหวัดสุพรรณบุรี มาถึง เอ็มซีซี ฮอลล์ เดอะมอลล์ บางกะปิ คือ มาชมนิทรรศการของกรมการข้าวที่จัดแสดงข้าวมงคล 85 สายพันธุ์ อาทิ หลวงประทาน หอมชลสิทธิ์ ปิ่นแก้ว เข็มเงิน ฯลฯ และยังไปชิมข้าวพันธุ์ดี 20 สายพันธุ์ฟรี และที่พลาดไม่ได้คือ โซนพืชมหัศจรรย์ และของดีอาเซียน ที่ทางกองบรรณาธิการนิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้านนำมาจัดแสดง ตลอดจนกิจกรรมบนเวทีก็น่าสนใจไม่แพ้กัน เพราะทุกวันมีวิทยากรสลับหมุนเวียนขึ้นมอบสาระและความรู้ความสามารถนำไปใช้ ได้จริง แถมมีของรางวัลมอบให้ด้วย

นอกจากกิจกรรมบนเวทีและโซนต้นไม้แปลกที่คุณวิทิดาสนใจ เธอยังแวะช็อปของใช้ในครัวแบบปลอดสารพิษ อาทิ น้ำยาล้างจานสมุนไพร น้ำยาซักผ้า น้ำยาถูพื้น เป็นต้น ทุกๆ กิจกรรมที่นิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้านและนิตยสารเส้นทางเศรษฐีจัดในครั้งนี้ รู้สึกชอบ จนอยากให้จัดขึ้นบ่อยๆ

นางนาฏยา ศุนาลัย อายุ 66 ปี ผู้เข้าร่วมชมงานอีกคนหนึ่งกล่าวว่า มาร่วมงานครบทั้ง 5 วัน เนื่องเพราะเป็นคนชอบต้นไม้และงานเกษตร ซึ่งภายในงานเกษตรมหัศจรรย์ครั้งนี้ มีพืชแปลกให้ชมมาก มีร้านค้ามาจำหน่ายเยอะ และที่ชอบมากที่สุดคือกิจกรรมเวทีที่มีทั้งวิทยากรที่มาให้ความรู้ มีการอบรมการเกษตร และมีรายการให้ชิมอาหารต่างๆ อยากฝากผู้จัดให้จัดงานแบบนี้บ่อยๆ

รายการอ้างอิง :

‘เกษตรมหัศจรรย์4′จบยิ่งใหญ่. ข่าวสด. ฉบับวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556.– ( 39 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


4 × nine =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>