magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก กระทรวงวิทย์ขนทัพไบโอเทคโชว์ศักยภาพงานประชุมนานาชาติที่มาเลเซีย
formats

กระทรวงวิทย์ขนทัพไบโอเทคโชว์ศักยภาพงานประชุมนานาชาติที่มาเลเซีย

รัฐมนตรีวิทย์ ฟุ้งเตรียมขนทัพไบโอเทคไทยแสดงศักยภาพในงานประชุมนานาชาติไบโอเทคโนโลยีที่ มาเลเซีย ได้รับเทียบเชิญร่วมงาน หลังจากรัฐมนตรีว่าการเกษตรรัฐกลันตันเข้าดูงานแล้วสนใจ มองว่าไทยมีศักยภาพทางด้านนี้อยู่มาก

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า เตรียมนำเทคโนโลยีด้านพันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพไปแสดงศักยภาพในเวที ระดับนานาชาติด้านไบโอเทคที่มาเลเซียหวังใช้เทคโนโลยีชีวภาพเพิ่มส่วนแบ่ง ของสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ในตลาดโลก ตลอดจนแสดงศักยภาพของไบโอเทคโนโลยีไทยในด้านจุลินทรีย์เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ ด้านการแพทย์และอาหาร เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขันของไทย          เมื่อเปิดระบบเศรษฐกิจเออีซี จะส่งผลให้เกิดการแข่งขันในตลาดมากขึ้น ดังนั้นภาคเกษตรไทยจำเป็นต้องนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเข้าไปช่วยพัฒนา คุณภาพผลิตภัณฑ์ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งที่ผ่านมาศูนย์ไบโอเทค สวทช.ได้นำงานวิจัยไปพัฒนาภาคการเกษตร อาทิ การหาลำดับเบสของดีเอ็นเอข้าวเพื่อนำไปปรับปรุงสายพันธุ์ข้าวให้มีคุณสมบัติ ต่างๆ อาทิ ทนแล้ง ทนน้ำท่วม ทนเพลี้ยกระโดด ฯลฯ การศึกษาวิจัยและเก็บรวบรวมสายพันธุ์จุลินทรีย์ต่างๆ ซึ่งประเทศไทยมีความหลากหลายทางชีวภาพสูง ทำให้ปัจจุบันไบโอเทค สวทช.กระทรวงวิทย์ จัดเป็นแหล่งรวบรวมหรือธนาคารจุลินทรีย์ที่มีความหลากหลายสายพันธุ์ จุลินทรีย์มากที่สุดในโลก

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา ดาโต๊ะ ฮายีเจ๊ะ อับดุลเลาะห์ เบนนะ นาวี รัฐมนตรีว่าการเกษตรรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ได้เข้าเยี่ยมชมศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ หรือไบโอเทคสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (สวทช.).

โดยไอโบเทคได้นำเสนองานวิจัยเทคโนโลยีทรัพยากรชีวภาพ ความหลากหลายของจุลินทรีย์ในประเทศไทยและการใช้ประโยชน์ทางการเกษตร เช่น ผลิตภัณฑ์ ไวรัสเอ็นพีวี เพื่อควบคุมแมลงศัตรูพืช ผลิตภัณฑ์เอนไซม์อาหารสัตว์ และอาหารสัตว์หมักด้วยต้นเชื้อที่คัดเลือกสายพันธุ์จากธนาคารจุลินทรีย์ และได้นำเสนอความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีจีโนมเพื่อการวิจัยปรับปรุงพันธุ์พืช ตลอดจนผลงานชุดตรวจโรคพืชต่างๆ

เช่น ชุดตรวจเชื้อที่ทำให้เกิดโรคในพืชตระกูลแตง ซึ่งเป็นชุดตรวจที่พัฒนาให้มีความจำเพาะเจาะจงต่อเชื้อ ใช้งานง่าย และสามารถทดสอบได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งรัฐมนตรีว่าการเกษตรรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ได้ให้ความสนใจด้านไบโอเทคโนโลยีของไทยอย่างมาก จึงได้เชิญให้ไบโอเทค สวทช.กระทรวงวิทย์ ไปร่วมแสดงนิทรรศการในงานประชุมและนิทรรศการความก้าวหน้าทางด้านไบโอ เทคโนโลยี ณ ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 27-28 กุมภาพันธ์นี้ด้วย

ซึ่งการไปร่วมงานในครั้งนี้จะทำให้ไทยและมาเลเซียได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสร้างความร่วมมือสนับสนุนให้ภาคเอกชนทั้งสองประเทศนำเทคโนโลยีชีวภาพไป ใช้ในการพัฒนาอุตสาหกรรม เกษตรกรรม เพื่อสร้างความเข้มแข็งในระบบเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

รายการอ้างอิง :
ไบโอเทคโชว์ศักยภาพงานประชุมนานาชาติที่มาเลเซีย. คม ชัด ลึก. ฉบับวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556.

 – ( 79 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


seven − = 3

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>