magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก นักวิทยาศาสตร์ พบธนบัตร และเครดิตการ์ดเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค
formats

นักวิทยาศาสตร์ พบธนบัตร และเครดิตการ์ดเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค

เมื่อวานนี้ (15 ต.ค.) เป็นวันล้างมือโลก หรือ โกลบอล แฮนด์วอชชิ่ง เดย์ (Global Handwashing Day) ซึ่งทางคณะวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยควีน แมรี่ในอังกฤษก็มีรายงานผลการวิจัย ซึ่งพบว่าเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค โดยเฉพาะเชื้อแบคทีเรีย

เมื่อวานนี้ (15 ต.ค.) ซึ่งเป็นวันล้างมือสากล ทีมนักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยควีน แมรี่ ในกรุงลอนดอนของอังกฤษได้เปิดเผยผลการวิจัยที่น่าสนใจออกมาเพื่อรณรงค์ให้มี การล้างมือให้สะอาด หลังมีการสุ่มตรวจธนบัตร และบัตรเครดิตการ์ดที่หมุนเวียนอยู่ในระบบพบว่าเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค โดยเฉพาะเชื้อแบคทีเรีย เนื่องจากธนบัตร และเครดิตการ์ดต้องผ่านการหยิบจับ และเปลี่ยนมือไปมาตลอด ธนบัตรบางฉบับหมุนเวียนอยู่ในระบบตั้งแต่ 18 เดือนถึง 10 ปี จึงเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคนานาชนิดทั้งนี้จากผลการวิจัยพบว่าธนบัตร 1 ในทุกๆ 10ฉบับมีเชื้่อโรคปนเปื้อน โดยเชื้อโรคที่พบส่วนมใหญ่เป็นแบคทีเรียอันตราย 3 ชนิด ที่พบมาที่สุดเป็นเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรคท้องร่วง และอาเจียน ส่วนแบคที่เรียชนิดที่ 3 ที่พบเป็นเชื้ออีโคไล ซึ่งมีอันตรายอย่างมาก

ผลการวิจัยที่ออกมาเป็นเครื่องรณรงค์ให้คนหันมาสนใจกับการล้างมือให้ สะอาดมากยิ่งขึ้น ไม่ใช่แค่เพียงล้างมือหลังเข้าห้องน้ำเท่านั้น แต่ยังต้องล้างมือให้สะอาดหลังหยิบจับเงิน หรือ บัตรเครดิตเพื่อซื้อของ

รายการอ้างอิง :

นักวิทยาศาสตร์ พบธนบัตร และเครดิตการ์ดเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค.Thai PBS NEWS. วันที่ 16 ตุลาคม 2555.– ( 192 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ 2 = three

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>