magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home นาโนเทคโนโลยี กระทรวงวิทย์ฯจับมืออาชีวะปั้นคนพันธุ์นาโน
formats

กระทรวงวิทย์ฯจับมืออาชีวะปั้นคนพันธุ์นาโน

กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯโดยศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือนาโนเทค สวทช.จับมือกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.)พัฒนาหลักสูตรเทคโนโลยีนาโน

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเปิดเผยว่า กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯโดยศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือนาโนเทค สวทช. ได้ร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) ภายใต้การกำกับของนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการเพื่อพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนด้านนาโนเทคโนโลยีตลอดจนการพัฒนาศักยภาพและถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านนาโนเทคโนโลยีให้กับแกนนำครูผู้สอนและบุคลากรของอาชีวศึกษาให้สามารถประยุกต์และถ่ายทอดเทคโนโลยีนาโนเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ในระดับอุตสาหกรรมและชุมชนให้ใช้ได้จริงในทุกภูมิภาคผ่านกลไกของอาชีวศึกษาในพื้นที่ นำร่องทางด้านสิ่งทอและปุ๋ยนาโน เร่งเปิดอบรมรุ่นแรกวันที่ 4-6 มีนาคม 2556 ที่ สวทช.อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย

พร้อมกันนี้ จะส่งเสริมให้มีการจัดประกวดสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมที่นำนาโนเทคโนโลยีไปประยุกต์ใช้ เพื่อตอบรับความก้าวหน้าของนาโนเทคโนโลยีที่ปัจจุบันได้เข้ามามีบทบาทต่ออุตสาหกรรมสมัยใหม่เป็นอย่างมาก หลายภาคส่วนของอุตสาหกรรมต่างๆ ได้นำนาโนเทคโนโลยีไปประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาให้เกิดสมบัติใหม่ๆ ที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการใช้งานได้หลากหลาย และสมบูรณ์แบบมากขึ้น อาทิการผลิตไฟฟ้าเครื่องกลซูเปอร์จิ๋ว การผลิตเซลล์แสงอาทิตย์ หรือวัสดุนาโนอย่างฟิล์มพลาสติกนาโนคอมโพสิท เพื่อช่วยยืดอายุความสดของผักและผลไม้ หรือการผลิตผงอนุภาคนาโนมาใช้ในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียและไวรัส เป็นต้น โดยนายวรวัจน์เปิดเผยในรายละเอียดว่า

“ปัจจุบันเทคโนโลยีนาโนได้เข้ามามีบทบาทต่ออุตสาหกรรมสมัยใหม่เป็นอย่างมาก เพราะเชื่อว่าเทคโนโลยีนี้จะทำให้มนุษย์สามารถสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์ได้หลากหลาย หรืออาจกล่าวได้ว่า นาโนเทคโนโลยีจะเป็นเทคโนโลยีแห่งอนาคต ที่จะเข้ามามีบทบาทต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมระดับโลก เพราะเป็นเทคโนโลยีที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้เป็นอย่างดี

วันนี้บทบาทของนาโนเทคโนโลยีเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้นทุกขณะ หลายประเทศทั่วโลกได้ลงทุนด้านการวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีนาโนจนเกิดนวัตกรรมผลิตภัณฑ์จำนวนมาก หลายภาคส่วนของอุตสาหกรรมต่างๆ นำนาโนเทคโนโลยีไปประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาให้เกิดสมบัติใหม่ๆ ที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการใช้งานได้หลากหลายและสมบูรณ์แบบมากขึ้น

ในส่วนของประเทศไทย รัฐบาลได้สนใจให้การสนับสนุนในเรื่องนี้เป็นอย่างมากตามยุทธศาสตร์ประเทศหรือ Thailand Country Strategy โดยในประเด็นวิจัยพัฒนา ได้มอบหมายให้กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ เป็นผู้รับผิดชอบหลักโดยตั้งเป้าหมายในการเพิ่มการลงทุนด้านวิจัยพัฒนาให้เป็นร้อยละ 1 ของ GDP การส่งเสริมบุคลากรด้านS&T ภาครัฐไปปฏิบัติงานในภาคอุตสาหกรรม และการใช้ประโยชน์จากกำลังคนด้านS&T ตลอดจนการใช้ประโยชน์จากอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคเพื่อให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจที่ได้ผลอย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรมในวงกว้าง ทั้งในแง่ของการเพิ่มและสร้างรายได้ให้แก่ภาคเกษตรกรรมที่เป็นสัดส่วนโครงสร้างหลักของประเทศ

สำหรับเรื่องนาโนเทคโนโลยีนายกรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญอย่างยิ่งโดยเฉพาะประเด็นของสิ่งทอนาโน ได้เร่งรัดให้เกิดนโยบายและการนำไปปฏิบัติในเรื่องพัฒนาศักยภาพ คุณภาพ และถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านวิชาการด้านนาโนเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มคุณค่ามูลค่า และศักยภาพในเชิงแข่งขันทางเศรษฐกิจให้เห็นเป็นรูปธรรมโดยเร็ว ทั้งนี้ การจัดโครงการร่วมกับสอศ.ในครั้งนี้จะเป็นกิจกรรมให้ความรู้ทางด้านนาโนเทคโนโลยีอย่างเร่งรัดและเข้มข้นแก่ครูและบุคลากรในสังกัด สอศ. ให้สามารถประยุกต์และถ่ายทอดเทคโนโลยีนาโนให้แก่นักศึกษา เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ในระดับอุตสาหกรรมและชุมชนให้ใช้ได้จริงในทุกภูมิภาคผ่านกลไกของอาชีวศึกษาในพื้นที่ และยังจะส่งเสริมให้มีการจัดประกวดสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมที่นำนาโนเทคโนโลยีไปประยุกต์ใช้ รวมทั้งดำเนินงานวิจัยและพัฒนาด้านนาโนเทคโนโลยีด้านต่างๆให้มีประสิทธิภาพอีกด้วย” นายวรวัจน์กล่าว

รายการอ้างอิง :
กระทรวงวิทย์ฯจับมืออาชีวะปั้นคนพันธุ์นาโน. กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ (ไอที-นวัตกรรม : วิทยาศาสตร์). วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2556.

 – ( 165 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


nine × 4 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>