magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก เพิ่มมูลค่าเหล็กรีดร้อนด้วยแสงซินโครตรอน – ฉลาดคิด
formats

เพิ่มมูลค่าเหล็กรีดร้อนด้วยแสงซินโครตรอน – ฉลาดคิด

การนำเทคโนโลยีมาแก้ปัญหาและเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการทำธุรกิจในยุคที่ต้องแข่งขันอย่างไร้พรมแดน

อย่างเช่น สหวิริยาสตีล ที่ประสบความสำเร็จในการปรับปรุงการผลิตเหล็กรีดร้อนชนิดม้วนด้วยเทคโนโลยี แสงซินโครตรอน จนสามารถแก้ปัญหาการเกิดลายไม้ในผลิตภัณฑ์เหล็กลดจากร้อยละ 10 เหลือเพียงร้อยละ 3 เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ได้กว่า 30 ล้านบาท“นายสุนทร วสันต์เสรีกุล” ผู้จัดการทั่วไป สำนักเทคโนโลยีกลุ่มบริษัทด้านเทคโนโลยีปฏิบัติการ บริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) หรือ เอสเอสไอ เปิดเผยว่า ตามที่เอสเอสไอได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงทางวิชาการ กับสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เมื่อปี 2553 เพื่อทำการวิจัยภายใต้โครงการ “แสงซินโครตรอนกับกระบวนการปรับปรุงผลิตภัณฑ์เหล็กรีดร้อน” นั้น

ผลการวิจัยร่วมประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี บริษัทสามารถลดของเสียที่ไม่สามารถส่งมอบให้ลูกค้าได้ และที่สำคัญกว่า คือการแก้ปัญหาครั้งนี้นำไปสู่การสร้างนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ใหม่ เรียกว่า เหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วนประเภทปรับผิวและเคลือบน้ำมัน หรือ “Clean Strip” ที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้ทั้งแก่บริษัทและลูกค้า โดยคุณภาพของผิวแผ่นเหล็กไม่เป็นปัญหาในการใช้งานอีกต่อไป ลูกค้าสามารถนำไปใช้ได้ทันที

นายสุนทร กล่าวต่อว่า กระบวนการผลิตเหล็กรีดร้อนชนิดม้วนในปัจจุบัน มักพบปัญหาเหล็กเกิดลายคล้ายลายไม้ขึ้น ซึ่งมีผลต่อการนำเหล็กรีดร้อนนี้ไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่น ๆ

ทั้งนี้หลังจากร่วมมือทำวิจัยกับสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน ทำให้ทราบคุณลักษณะเฉพาะของลายไม้และสาเหตุที่เกิดลายไม้ขึ้น นำไปสู่การปรับปรุงกระบวนการผลิตเหล็กรีดร้อน จนปัญหาดังกล่าวลดลงจากที่พบร้อยละ 10 เหลือเพียงร้อยละ 3 หรือคิดเป็นมูลค่าของผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้นได้ประมาณ 30 ล้านบาท

ด้าน “ดร.วุฒิไกร บุษยาพร” นักวิทยาศาสตร์ ระบบลำเลียงแสง สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน กล่าวว่า ได้วิเคราะห์ปัญหาโดยใช้แสงซินโครตรอนด้วยเทคนิค X-PEEM ที่ระบบลำเลียงแสง 3.2b และเทคนิค PES ที่ระบบลำเลียงแสง 3.2a สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน จ.นครราชสีมา

ซึ่งเทคนิคดังกล่าวเป็นการรวมเทคนิคในการดูภาพขนาดเล็กเหมือนกล้องจุลทรรศน์ อิเล็กตรอนทั่วไป กับเทคนิคการวิเคราะห์โครงสร้างของธาตุองค์ประกอบบนพื้นผิวด้วยแสงซินโค รตรอนเข้าด้วยกัน

ทีมวิจัยได้พบสาเหตุหลักของการเกิดลายไม้ มาจากความขรุขระมากกว่าปกติในบริเวณลายไม้ ซึ่งเป็นผลมาจากกระบวนการรีดร้อน และตรวจพบการตกค้างของธาตุคาร์บอนบริเวณรอยต่อของลายไม้กับบริเวณปกติ เนื่องมาจากเหล็กรีดร้อนมีการเจือธาตุคาร์บอนเข้าไปในเนื้อเหล็กเพื่อเพิ่ม ความแข็งแกร่งของเหล็ก

เมื่อเหล็กดังกล่าวถูกรีดให้เป็นแผ่นบางที่อุณหภูมิสูง ธาตุคาร์บอนจึงเดินทางขึ้นมาอยู่ที่พื้นผิวโดยเฉพาะบริเวณรอยต่อของพื้นผิว ที่มีความขรุขระและพื้นผิวปกติ ทำให้รอยต่อของทั้งสองบริเวณนี้มีความเข้มของลายไม้จากการสังเกตด้วยตาเปล่า มากกว่าบริเวณอื่น ๆ

ดร.วุฒิไกร กล่าวอีกว่า สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน ยังมีโครงการวิจัยพัฒนาเหล็กแผ่นให้มีความสามารถในการขึ้นรูปสูงกับทาง บริษัท สหวิริยาสตีลฯ เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์และอุตสาหกรรมชิ้นส่วน ขณะนี้โครงการคืบหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 50

ปัจจุบันแสงซินโครตรอนนับเป็นเครื่องมือวิจัยทางเลือกใหม่ ที่เครื่องมืออื่น ๆ ไม่สามารถตอบโจทย์ได้

รายการอ้างอิง :
เพิ่มมูลค่าเหล็กรีดร้อนด้วยแสงซินโครตรอน. เดลินวิส์ (ไอที-ฉลาดคิด). วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ 2556.

 – ( 68 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


6 − five =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>