magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก เส้นทาง SMEs สู่ AEC’พันธมิตร’ สำคัญไม่แพ้ ‘ขีดความสามารถ’
formats

เส้นทาง SMEs สู่ AEC’พันธมิตร’ สำคัญไม่แพ้ ‘ขีดความสามารถ’

ธุรกิจ SMEs ในหลายอุตสาหกรรม ถือเป็นดาวรุ่งในปีนี้ ไม่ว่าจะเป็น รถจักรยานยนต์ สินค้าเกษตร อาหารแปรรูป พลังงานทดแทน สินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับสุขภาพ บริการ ฯลฯ เพราะมีโอกาสรออยู่ข้างหน้ามากมาย โดยเฉพาะเมื่อมีการเปิดประตูเข้าสู่ความเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)ประเด็นอยู่ที่ว่าจะเชื่อมต่อ SMEs กับ AEC อย่างไร ?
ปัจจุบัน SMEs ของไทยมีศักยภาพที่จะก้าวไปสู่ตลาดภายนอกได้อย่างมาก แต่ด้วยขนาดธุรกิจที่อาจจะยังไม่ใหญ่พอ ที่จะสร้างอำนาจต่อรองในการแข่งขัน จึงควรส่งเสริมให้มีการรวมกลุ่มจับมือกับพันธมิตรเพื่อสร้างพลังในการขับ เคลื่อนธุรกิจ เป็นการช่วยลดต้นทุนการดำเนินการ เช่น ค่าขนส่ง ค่าวัตถุดิบ การใช้โนว์ฮาว และเทคโนโลยี รวมถึงการร่วม แลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน เพื่อก้าวไปสู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในอนาคต

สิ่งสำคัญที่กลุ่ม SMEs ต้องทำ คือ การเก็บข้อมูลเพื่อมาพัฒนาสินค้าและบริการของตัวเอง สร้างคุณค่าคุณภาพ ไปสู่มาตรฐาน ไปสู่กลุ่มลูกค้าที่ใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ

SMEs ของประเทศไทยก็เช่นเดียวกับ SMEs ทั่วโลก บริษัทที่ใหญ่โตระดับโลกล้วนแล้วต้องมาผ่านการเป็นธุรกิจขนาดเล็ก ขนาดกลางมาก่อน แล้วเติบโตไปเป็นองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นในยุโรป  อเมริกา หรือญี่ปุ่น ก็มี SMEs ทั้งนั้น แต่เป็น SMEs ที่ทันสมัย

ส่วนประเทศไทยเศรษฐกิจยังไม่ดีนัก SMEs เราจึงสู้เขาไม่ได้ ดังนั้น เมื่อมีโอกาสต้องปรับเรื่องของประสิทธิภาพการผลิตเพื่อไปแข่งขัน จึงอยากให้ผู้ประกอบการ SMEs รวมกลุ่มกันเพื่อเพิ่มอำนาจต่อรองในการซื้อขายวัตถุดิบ เพราะเมื่อมีการซื้อขายจำนวนมาก ย่อมมีอำนาจในการต่อรองมากกว่าซื้อขายจำนวนน้อย รวมถึงการผลิตหลายอย่างที่เกื้อหนุนกัน ยกตัวอย่าง แพ็กเกจจิ้งแบบเดียวกันผลิตจำนวนมาก ต้นทุนก็ถูกลง เป็นต้น

หาก SMEs ไทยมีการพัฒนาปรับปรุงเปลี่ยนแปลงไปสู่ตลาดที่เป็นตลาดที่เหมาะสมของแต่ละ กลุ่มธุรกิจ ก็จะสามารถเติบโตและอยู่ได้อย่างยั่งยืน

5 ปีที่ผ่านมา ซีพี ออลล์ได้เข้าไปมีบทบาทในการช่วยกลุ่ม SMEs โดยนำสินค้าของ SMEs มาจำหน่ายในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น และ 7-catalog จากนั้นนำสินค้าที่ขายดีใน 7-catalog ไป on shelf ในร้านเซเว่นอีเลฟเว่นที่มีอยู่ 7,000 กว่าสาขาทั่วประเทศ ทำให้สินค้า SMEs รายเล็ก ๆ มีโอกาสพัฒนาเป็นขนาดกลางและขนาดใหญ่ และหลายรายได้มีการส่งสินค้าไปขายในต่างประเทศ

ในปีนี้ SMEs นอกจากจะนำสินค้ามาจำหน่ายใน 7-catalog และในร้านเซเว่น อีเลฟเว่นแล้ว ซีพี ออลล์ยังมีช่องทางใหม่ คือ E-commerce ผ่านเว็บไซต์ Shopat7.com เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะทำให้ SMEs มียอดขายสูงขึ้น สามารถส่งไปขายในตลาดต่างประเทศ ตลาด AEC ตรงนี้ถือเป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่ของ SMEs ที่จะเติบโตอย่างก้าวกระโดดสู่ตลาดโลก

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ซีพี ออลล์ยังมีโครงการเสริมเขี้ยวเล็บให้กับกลุ่ม SMEs ไทย โดยจับมือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย, สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.), สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แห่งชาติ (สวทช.) และสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) จัดโครงการความร่วมมือขับเคลื่อนนวัตกรรม สำหรับประเทศ และประกวดสุดยอดนวัตกรรม 7 Innovation Award เพื่อ ส่งเสริมและสนับสนุนให้ SMEs คิดค้น ต่อยอดนวัตกรรม สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ทันสมัย มีคุณภาพ มาแข่งขันในระดับประเทศไทย เมื่อชนะเลิศแล้วให้นำ สินค้ามาจำหน่ายใน 7-catalog ในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น 7,000 สาขา เว็บไซต์ Shopat7.com เพื่อขยายผลไปขาย ในตลาด AEC

ตรงนี้จึงเป็นอีกหนึ่งโอกาสของ SMEs รายเล็กที่จะพัฒนาเป็นขนาดกลางและขนาดใหญ่ในที่สุดเช่นกัน
ในประเด็นเรื่องของค่าแรง 300 บาทนั้น หลายคนกังวลว่าจะกระทบกับการดำเนินธุรกิจ SMEs ในช่วงต้นอาจจะเป็นอุปสรรคอยู่บ้าง เพราะทำให้ต้นทุนของ SMEs เพิ่มขึ้น

แต่ข้อดีก็คือทำให้เกิดอำนาจการซื้อสินค้าในประเทศไทยเพิ่มขึ้น กลุ่ม SMEs มียอดขายสินค้าเพิ่มมากขึ้น รัฐบาล จัดเก็บภาษีได้สูงขึ้น ภาษีเหล่านี้ก็ถูกนำมาพัฒนาประเทศไปสู่ความเจริญก้าวหน้า สอดคล้องกับคำพูดของธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานเครือเจริญโภคภัณฑ์ ว่าในความมืดจะมีความสว่าง การเพิ่มค่าแรง 300 บาท อาจทำให้ต้นทุนสูงขึ้นในช่วงต้น ก็จริง แต่เมื่อผ่านไประยะหนึ่ง อำนาจ การซื้อจะเพิ่มขึ้น  ทำให้ตลาด SMEs ใหญ่ขึ้น

และที่สุดผู้ประกอบการ SMEs จะมีกำลังใจที่จะขับเคลื่อนธุรกิจของตัวเองไปข้างหน้า แล้วสุดท้าย SMEs ไทยจะสามารถก้าวไปจำหน่ายสินค้าและบริการในตลาด AEC หรือทั่วโลกได้อย่างสง่างาม

สร้างชื่อเสียง สร้างรายได้กลับเข้าประเทศ อย่างน่าภาคภูมิใจ

รายการอ้างอิง :
ปิยะวัฒน์ ฐิตะสัทธาวรกุล. เส้นทาง SMEs สู่ AEC’พันธมิตร’ สำคัญไม่แพ้ ‘ขีดความสามารถ’.ประชาชาติธุรกิจ ( พร้อมรับ “AEC” หรือยัง?. ). ฉบับวันที่ 04 – 06 มีนาคม พ.ศ. 2556.– ( 82 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− three = 1

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>