magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home การแพทย์/สาธารณสุข ระบบติดตาม-ดูแลผู้สูงอายุที่บ้าน
formats

ระบบติดตาม-ดูแลผู้สูงอายุที่บ้าน

ใน 5-10 ปีข้างหน้า…เรารวมถึงประเทศกำลังพัฒนาทั้งหลาย  กำลังจะกลายเป็นประเทศที่มีประชากรส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุและผู้สูงอายุ เหล่านี้  คงหลีกหนีไม่พ้นกับสภาพการอยู่ตามลำพังในบ้าน เนื่องจากการเป็นครอบครัวขนาดเล็กและลูกหลานต้องออกไปทำงานข้างนอกจากปัญหา ที่กำลังจะเกิดขึ้นหรืออาจจะเกิดขึ้นแล้วกับบางครอบครัว ได้เป็นที่มาของการพัฒนาเทคโนโลยีที่ช่วยทำให้ลูกหลานหรือคนดูแลสามารถเบาใจ ขึ้นบ้างเมื่อต้องทิ้งให้พ่อแม่อยู่ตามลำพัง        “วีรศิลป์   อชิรพัฒน์กวี”  ผู้จัดการทั่วไป บริษัทโนวิแท็ต จำกัด  บริษัทของนักพัฒนาซอฟต์แวร์รุ่นใหม่ที่ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มบริษัท สามารถ คอร์ปอเรชั่น และ ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือสวทช.ภายใต้โครงการเถ้าแก่น้อย เทคโนโลยี  บอกว่า บริษัทได้พัฒนาโปรแกรม “ Heritage Healthcare” หรือระบบดูแลผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุที่บ้านขึ้น

โดยเป็นซอฟต์แวร์ ที่สามารถติดตั้งร่วมกับอุปกรณ์อื่น  ๆ ที่มีอยู่แล้วในบ้าน เช่น กล้องวงจรปิด  จอทีวีแอลซีดี รวมถึง แท็บเล็ตหรือ สมาร์ทโฟนเป้าหมายคือใช้งานง่ายและไม่สร้างความกังวลใจสำหรับผู้สูงอายุใน การใช้งาน

ระบบที่พัฒนาขึ้นนี้ จะมีทั้งระบบที่จะช่วยลดระยะทางระหว่างผู้สูงอายุและผู้ดูแล ทำให้ผู้สูงอายุไม่รู้สึกว่าอยู่โดยลำพัง โดยสามารถติดต่อสื่อสาร รวมถึงพูดคุยกันได้ผ่านวิดีโอ คอนเฟอร์เร้นซ์   มีระบบเตือนภัยเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน โดยระบบจะทำการติดตั้งเซนเซอร์ติดตัวผู้สูงอายุ ซึ่งจะคอยวัดชีพจร และการเคลื่อนไหว  ซึ่งเมื่อผู้สูงอายุเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน เช่น อัตราการเต้นของหัวใจผิดปกติ ระบบจะทำการเตือนไปยังผู้ดูแลโดยอัตโนมัติ หรือขอความช่วยเหลือได้ทันที

นอกจากนี้ยังมีระบบเฝ้าระวัง  ที่ผู้ดูแลสามารถเข้ามาดูว่าผู้สูงอายุนั้นกำลังทำอะไรอยู่ในบ้าน ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ตลอดเวลารวมถึงมีระบบเก็บข้อมูลผู้สูงอายุ ต่างๆ ระบบเตือนการกินยา    ตารางนัดหรือข้อมูลยาที่ผู้สูงอายุใช้อยู่ในปัจจุบัน หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน สามารถนำข้อมูลเหล่านี้ส่งให้หมอวิเคราะห์ได้อย่างทันท่วงที

วีรศิลป์ บอกว่า ระบบดังกล่าวจะช่วยให้ผู้ดูแลหรือลูกหลาน สามารถดูแลญาติผู้ใหญ่ได้อย่างสบายใจมากขึ้น ลดความเสี่ยงในการเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินปัจจุบันระบบดังกล่าว ได้รับความสนใจจากหมู่บ้านผู้สูงอายุที่มีอยู่ภายใต้การดูแลของโรงพยาบาลและ อยู่ในระหว่างการดำเนินการบ้านไหน ..สนใจและไม่กลัวเทคโนโลยี นักพัฒนาซอฟต์แวร์ไทยอย่างน้อง ๆ ทีมนี้ บอกว่า พร้อมให้บริการ!!!

รายการอ้างอิง :
นาตยา  คชินทร. ระบบติดตาม-ดูแลผู้สูงอายุที่บ้าน. เดลินิวส์ (กรอบบ่าย-ไอที). ฉบับวันที่ 06 มีนาคม พ.ศ. 2556.– ( 89 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


six × 6 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>