magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก คลาวด์ ลดต้นทุน
formats

คลาวด์ ลดต้นทุน

ปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศได้เข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการดำเนินธุรกิจ เทคโนโลยีหนึ่งที่น่าจับตามองและมีแนวโน้มการใช้งานในองค์กรมากขึ้นเป็น ลำดับ คือ คลาวด์ คอมพิวติง (Cloud Computing)ถือเป็นเทคโนโลยีทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ประกอบการในการเช่าใช้ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ แทนที่จะต้องลงทุนสร้างระบบทั้งหมดเอง

กระแสความนิยมการใช้งานคลาวด์ คอมพิวติง ในไทยได้รับแรงหนุนส่วนหนึ่งจากเหตุการณ์อุทกภัยในช่วงปลายปี 2554 ทำให้หลายองค์กรเริ่มตระหนักถึงความสำคัญในการบริหารความเสี่ยงที่มีต่อ ข้อมูลที่อยู่ในรูปดิจิตอล และมีแนวคิดที่ต้องการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่องแม้จะอยู่ในช่วงเกิดภัย พิบัติ ส่งผลให้ธุรกิจบริการศูนย์ข้อมูล (Data Center) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการให้บริการคลาวด์ คอมพิวติง เริ่มเข้ามามีบทบาททางธุรกิจในไทยมากขึ้น          ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่าผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ที่ใช้งานระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในการดำเนินธุรกิจค่อนข้างสูง โดยเฉพาะกลุ่มที่มีพนักงานราว50-100 คน ถ้าใช้บริการคลาวด์คอมพิวติง แทนการลงทุนระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเอง จะสามารถประหยัดต้นทุนได้กว่าร้อยละ 28.9 หรือคิดเป็นมูลค่าราว4 แสนบาท

ถ้าลงทุนด้านระบบเองจะมีต้นทุนราว 1.38 ล้านบาท ในขณะที่ถ้าใช้บริการคลาวด์ คอมพิวติง จะมีค่าใช้จ่ายราว 9.8 แสนบาท
สภาพการแข่งขันทางธุรกิจที่ต้องเผชิญความท้าทายด้านต้นทุนที่ปรับเพิ่มขึ้น ในหลายๆ ด้าน มีส่วนผลักดันให้องค์กรต่างๆ โดยเฉพาะผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ซึ่งมีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณเริ่มมองหาวิธีการลดต้นทุนในการดำเนินธุรกิจ พร้อมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ ทำให้การประยุกต์ใช้ไอทีเชิงธุรกิจมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น

นอกจากนี้ องค์กรต่างๆ เริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการนำข้อมูลต่างๆมาใช้ในการวิเคราะห์เพื่อเสริม สร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขันในธุรกิจจึงทำให้ปริมาณข้อมูลเชิงธุรกิจ ที่ต้องจัดเก็บมีจำนวนมากขึ้น ทำให้เกิดความต้องการระบบการจัดเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลที่มี ประสิทธิภาพมีความน่าเชื่อถือและปลอดภัยจึงน่าจะเป็นแรงผลักดันให้เกิดการ ขยายการให้บริการคลาวด์ คอมพิวติง ในรูปแบบของการจัดเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่เพิ่มมากขึ้น

ยิ่งไปกว่านั้นแนวโน้มการผสมผสานระหว่างบริการคลาวด์ คอมพิวติงกับการสื่อสารข้อมูลไร้สายความเร็วสูง3จี ซึ่งผู้ประกอบการโทรคมนาคมจะเปิดให้บริการ 3จี บนคลื่นความถี่2.1 GHz ในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ตามเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และหัวเมืองใหญ่ ประกอบกับราคาอุปกรณ์เคลื่อนที่ที่มีสมรรถนะสูงอย่างสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ตมี แนวโน้มปรับตัวลดลงตามการแข่งขันของตลาด

จากปัจจัยดังกล่าวน่าจะผลักดันให้ผู้ประกอบการบริการคลาวด์ คอมพิวติง เตรียมออกให้บริการซอฟต์แวร์เชิงธุรกิจที่ประยุกต์ใช้การสื่อสารไร้สายความ เร็วสูง 3จี เพื่อให้พนักงานของบริษัทลูกค้าสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถทำงานได้อย่างยืดหยุ่นทุกที่ทุกเวลามากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในการให้บริการระบบคลาวด์ คอมพิวติง สิ่งที่สำคัญและขาดไม่ได้คือระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อการให้ บริการ(Serverbased Network) ซึ่งมักประกอบด้วยคอมพิวเตอร์ลูกข่าย ซึ่งทำหน้าที่ให้บริการด้านต่างๆ เช่น บริการด้านอีเมล บริการด้านจัดเก็บข้อมูล เป็นต้นมักถูกพัฒนาและนำเข้าจากต่างประเทศ ทำให้มีราคาค่อนข้างสูง

ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (Nectec) ได้พัฒนาระบบบริหารจัดการเครือข่ายอัจฉริยะขึ้น เพื่อลดค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบการในการจัดซื้อระบบบริหารจัดการเครือข่ายที่ มีราคาแพง ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่สนใจติดต่อขอข้อมูลได้

รายการอ้างอิง :
คลาวด์ ลดต้นทุน. โพสต์ทูเดย์ (E-Tips). ฉบับวันที่ 06 มีนาคม พ.ศ. 2556.– ( 102 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


6 − = four

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>