magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก วันหยุด ไปเที่ยวไหน กินอะไร ถาม…กูเกิล!
formats

วันหยุด ไปเที่ยวไหน กินอะไร ถาม…กูเกิล!

พฤติกรรมที่คล้ายจะเป็นเรื่องปกติของคนในยุคดิจิทัล! และในวันที่เทคโนโลยีสื่อสารเอื้อให้การค้นหาข้อมูลสามารถผสมผสานได้ทุก อุปกรณ์การสื่อสาร ยิ่งทำให้ “กูเกิล” (Google) กลายเป็นกูรูที่ถามอะไร ตอบได้หมด

น.ส.พรทิพย์ กองชุน หัวหน้าฝ่ายการตลาดกูเกิล ประเทศไทย กล่าวว่า คนไทยมีอัตราการใช้กูเกิลค้นหาข้อมูลสูงกว่า 99% และมีการใช้งานในส่วนของบริการกูเกิล แมพ, กูเกิล สตรีทวิว และกูเกิล ทราฟฟิก ติดอันดับท็อปของโลก ดังนั้น กูเกิล ประเทศไทยจึงพยายามที่จะพัฒนาเนื้อหา (คอนเทนต์) ที่เป็นภาษาไทยเพื่อให้คนไทยได้ใช้งาน รวมทั้งพัฒนาบริการที่มีให้รองรับการใช้งานได้ทุกอุปกรณ์การสื่อสาร ทั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์พีซี แล็ปท็อป และสมาร์ทโฟน ซึ่งรองรับทั้งระบบปฏิบัติการไอโอเอส และแอนดรอยด์ โดยเชื่อมต่อการทำงานของทุกอุปกรณ์ดังนั้น นอกจากการใช้ “กูเกิล” เพื่อค้นหาข้อมูลตามใจแล้ว วันนี้ พุธ@สุดพิเศษ มีเคล็ดลับการใช้งานกูเกิล เพื่อตอบสนองการท่องเที่ยวในแบบชิค ๆ มาฝาก

เริ่มที่ คำถามนี้ What do you love? คำถามที่จะพาไปหาคำตอบว่าคนทั่วโลกเขาเที่ยวอะไรกัน จากเว็บไซต์นี้ http://www.wdyl.com/ เช่น พิมพ์คำว่า เทศกาลสงกรานต์ หรือวันสงกรานต์ ผลการค้น หาที่ได้จะเป็นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ท่องเที่ยวในวันสงกรานต์และ สิ่งที่คนอื่น ๆ พูดถึงวันสงกรานต์ หรือจะค้นหาตามแบบที่คุ้นเคยโดยพิมพ์คำที่ต้องการค้นหาในกูเกิลก็ได้เช่นกัน โดยผลการค้นหาจะให้ข้อมูลที่ครอบคลุมทั้ง วิดีโอ เว็บไซต์ บล็อก และภาพ เป็นต้น มีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

เมื่อได้สถานที่ท่องเที่ยวที่ถูกใจแล้ว สามารถใช้บริการในส่วนของแผนที่ (Map) โดยคลิกที่ Get directions เพื่อค้นหาเส้นทางไปยังสถานที่นั้น โดยบอกทั้งในส่วนของการขับรถยนต์ส่วนตัว รถประจำทาง และการเดินด้วยเท้า

ระหว่างที่ท่องเที่ยวไปในสถานที่ต่าง ๆ ยังสามารถใช้บริการเพื่อการท่องเที่ยวที่น่าสนใจอื่น ๆ ซึ่งจะทำให้ชีวิตง่ายขึ้น เช่น กูเกิล แปลภาษา แปลได้มากกว่า 64 ภาษา, บริการ กูเกิล กอกเกิลส์ (Google goggles) แค่กดถ่ายรูปก็ค้นหาเจอ, บริการเวิลด์เมท (WorldMate) เอเย่นต์ทัวร์จองตั๋วจองโรงแรมให้คุณได้ทั้งวันทุกวัน, บริการ XE Currency การเปลี่ยนค่าเงินเป็นสกุลบาท เพื่อให้ทราบว่าราคาของที่จะซื้อเมื่อคิดเป็นเงินบาทอยู่ที่เท่าไหร่, บริการ Wongnai ค้น หาร้านอาหารจากความช่วยเหลือของคนที่คุณรู้จัก และบริการ Toilet Finder ค้นหาห้องน้ำที่อยู่ใกล้ที่สุด

บริการที่หยิบมาแนะนำนี้สามารถค้นหาได้ใน “กูเกิล” รับรองว่าการไปท่องเที่ยวในทุกที่ยังคงทำให้มื้อเบรกบ่ายของคุณมีกาแฟหอม ๆ และขนมอร่อย ๆ ให้ได้ลิ้มลองกันเสมอ.

“กูเกิล” ในไทยยังลุยสร้าง เนื้อหาภาษาไทย

น.ส.พรทิพย์ กองชุน หัวหน้าฝ่ายการตลาด กูเกิล ประเทศไทย กล่าวว่า หลังจากกูเกิลตั้งบริษัทในประเทศไทย เมื่อเดือน ส.ค. 2554 วันนี้ทิศทางการดำเนินงานของกูเกิลในไทยยังเน้น 4 เรื่อง ได้แก่ 1. ให้ความสำคัญกับผู้ใช้กูเกิลคนไทย เพื่อตอบโจทย์การใช้งาน และสามารถเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ผ่านบริการของกูเกิลได้      2. นำนวัตกรรมใหม่ ๆ มาให้คนไทยได้ใช้งาน โดยดูว่าคนไทยสนใจในเรื่องอะไร เช่น คนไทยชอบค้นหาข้อมูลจากแผนที่กูเกิลก็พัฒนากูเกิล สตรีทวิว ที่สามารถมองเห็นภาพได้แบบ 360 องศา ขณะนี้กูเกิลได้ใช้กล้องติดกับรถยนต์เพื่อเก็บภาพสถานที่ต่าง ๆ ของประเทศไทยได้ครบ 10 จังหวัดแล้ว และ มีแผนที่จะทำให้ครบทั้ง 77 จังหวัด

3. สนับสนุนให้ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและ       ขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) เข้ามาใช้แพลตฟอร์มของกูเกิลให้มากขึ้น ผ่านโครงการธุรกิจไทย โก ออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันมีเอสเอ็มอีเข้าร่วมโครงการกว่า 150,000 ราย และ 4. สนับสนุนให้คนไทยสร้างเนื้อหาที่เป็นภาษาไทย โดยให้ผู้ใช้กูเกิลและนักท่องเที่ยวนำข้อมูลที่ได้จากการไปท่องเที่ยวในสถาน ที่ต่าง ๆ มาแบ่งปันกันผ่านบริการต่าง ๆ ของกูเกิล

“ผลสำรวจของ สเตด เคาน์เตอร์ ซึ่งเป็น เธิร์ด ปาร์ตี้ พบว่า ขณะนี้ทั่วโลกมีปริมาณการใช้กูเกิล โครม มากกว่าไออี (อินเทอร์เน็ตเอ็กซ์โพลเรอร์) และขึ้นเป็นเบราว์เซอร์ที่มีผู้ใช้มากเป็นอันดับหนึ่ง ส่วนของประเทศไทยมีผู้ใช้กูเกิล โครมแล้ว 52%”.

รายการอ้างอิง :
น้ำเพชร จันทา. วันหยุด ไปเที่ยวไหน กินอะไร ถาม…กูเกิล!. เดลินิวส์ (ไอที). วันพุธที่ 6 มีนาคม 2556.

 

 – ( 33 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


four × = 16

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>