magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ASEAN ‘จ่าเฉย’มาดใหม่สุดล้ำ
formats

‘จ่าเฉย’มาดใหม่สุดล้ำ

ได้เวลาแปลงโฉมระบบจราจรรับมือกับปัญหารถติดครั้งใหญ่ของประเทศ  กับไอเดียสุดล้ำของนักเทคโนโลยีที่ผนึกกำลังกับตำรวจจราจร พัฒนาเทคโนโลยีเพิ่ม ความปลอดภัยบนท้องถนนแม้จำนวนรถที่เพิ่มขึ้นเป็นปัจจัยที่ทำให้รถติด แต่ปัญหาสำคัญกลับอยู่ที่พฤติกรรมของผู้ขับขี่ ทั้งทำให้จราจรติดขัด สร้างความไม่ปลอดภัยและกลายเป็นอุบัติเหตุ ในที่สุด          “ปัญหาขัดใจผู้ใช้รถอันดับหนึ่งคือ การเบียดแทรกคอสะพาน ถัดมาเป็นพฤติกรรมการฝ่าไฟแดง แซงซ้าย และไม่เคารพกฎจราจร ทำให้ตำรวจจราจรต้องหาแนว ทางปราบปรามผู้กระทำผิด” พล.ต.ต ปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บังคับการตำรวจจราจร กล่าว

:จับตาคนมักง่าย
ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีอยู่จำนวนจำกัด หุ่นตำรวจ หรือจ่าเฉย ถูกนำมาแทนที่ตำรวจจริงในบางจุด ซึ่งในความเป็นจริงแล้วอาจไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาจราจรได้ มากนัก จนกระทั่งเกิดความร่วมมือระหว่างนักวิจัย มหาวิทยาลัย และตำรวจจราจร โดยร่วมกัน

พัฒนาให้จ่าเฉยมีความสามารถมากขึ้น และทดลองนำไปติดตั้งในจุดที่พบการกระทำผิดมากที่สุด”จ่าเฉยในมาดใหม่ กลายเป็นจ่าเฉย อัจฉริยะที่มีอาวุธในมือ ไม่ใช่ปืน แต่เป็นกล้องถ่ายภาพความละเอียดสูง เชื่อมต่อกับซอฟต์แวร์วิเคราะห์พฤติกรรมผู้ขับขี่ที่ทำ ผิดกฎจราจรและบันทึกภาพได้ทันที”  ผู้บังคับการตำรวจจราจรกล่าว ล่าสุดตำรวจจราจรได้ทดลองติดตั้งจ่าเฉยอัจฉริยะ หรือหุ่นตำรวจติดกล้อง บริเวณคอสะพานที่พบการกระทำผิดกฎจราจรมากที่สุด เพื่อเก็บสถิติผู้กระทำความผิด  และข้อมูลการใช้งาน รองรับการพัฒนาระบบที่สมบูรณ์ก่อนการใช้จริง ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการแก้ปัญหารถติด

:ไอทีแก้ปัญหาจราจร
ประเทศไทยเป็นหนึ่งในหลายประเทศ ที่นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในเพิ่มประสิทธิภาพในการแก้ปัญหา นอกจากกล้องจับภาพผู้กระทำผิดแล้ว ยังมีอีกหลาย เทคโนโลยี ทั้งในส่วนของเซ็นเซอร์นับจำนวนรถ กล้องวงจรปิด ควบคุมสัญญาณไฟจราจร ตลอดจนแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ ที่ช่วยให้วางแผนก่อนการเดินทาง  หลีกเลี่ยง เส้นทางอุบัติเหตุ-การจราจรติดขัด

ดร.เฉลิมพล สายประเสริฐ นักวิจัยจากศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) กล่าวว่า แอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนเข้ามามีบทบาทใน การวางแผนเดินทางของผู้ใช้รถมากขึ้น เพราะนอกจากจะบอกเส้นทางที่การจราจรคับคั่ง จุดที่เกิดอุบัติเหตุ หรือปิดซ่อมพื้นผิวจราจร สภาพอากาศ พื้นที่ที่มีน้ำขัง เพื่อหลีกเลี่ยง เส้นทางแล้ว แอพพลิเคชั่นยังช่วยวางแผนการเดินทางในชั่วโมงเร่งด่วนได้อย่างแม่นยำ

ในส่วนของนักวิจัยได้พัฒนาแอพพลิเคชั่นอย่างต่อเนื่อง อาทิ แอพพลิเคชั่นช่วยแจ้งเตือนปัญหาอุบัติเหตุจราจร จากรถโดยสารที่ขับด้วยความเร็วเกินกำหนด ซึ่งจะ  ช่วยเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนได้มากขึ้น    “วันนี้เรามีบีมูฟ แอพพลิเคชั่นที่สำหรับผู้ใช้รถโดยสารที่มีความกังวลเรื่องความปลอดภัยบนท้อง ถนน โดยแอพพลิเคชั่นดังกล่าว สามารถจับความเร็วขณะรถวิ่ง และหากผู้ขับขี่ใช้ความเร็วเกินกว่าที่กำหนด ผู้โดยสารสามารถส่งข้อมูลแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทันที” เขาอธิบาย

:เชื่อมเส้นทางเออีซี
ดร.ภาสกร ประถมบุตร นายกสมาคม ITS Thailand บอกว่า ระบบไอทีเป็นส่วนเสริมที่เข้ามาช่วยแก้ปัญหาการจราจรในขณะที่รถมีจำนวนเพิ่ม มากขึ้นจนเกินการ ควบคุม ซึ่งการพัฒนาระบบขนส่งให้มีประสิทธิภาพ จะเป็นแนวทางที่ช่วยแก้ปัญหาการจราจรได้ในระยะยาว

“ในอนาคตโจทย์ท้าทายสำหรับประเทศไทย คงไม่ใช่แค่จำนวนรถที่เพิ่มขึ้น แต่การที่ไทยจะเป็นเส้นทางผ่านที่เชื่อมต่อไปยังประเทศในภูมิภาค ระบบการขนส่งจะ ต้องปลอดภัย และตรวจสอบได้ในทุกเส้นทาง” เขากล่าว และว่า ความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้นั้นจะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยว ข้อง ไม่ว่าจะเป็น กระทรวง คมนาคม ซึ่งมีหน้าที่หลักในการจัดโครงสร้างพื้นฐานการจราจรและขนส่ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติในการควบคุมและบังคับ

ขณะที่สมาคมฯ พร้อมเดินหน้าเชื่อมโยงและสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยี  ให้ตอบโจทย์สำหรับผู้ใช้งาน เพราะยิ่งมีผู้ใช้งานมากขึ้นเท่าไหร่ การพัฒนาระบบให้มี  ความสมบูรณ์ก็จะทำได้รวดเร็วขึ้นเท่านั้น

รายการอ้างอิง :
จุฑารัตน์  ทิพย์นำภา. ‘จ่าเฉย’มาดใหม่สุดล้ำ. กรุงเทพธุรกิจ (idea). ฉบับวันที่ 07 มีนาคม พ.ศ. 2556.– ( 128 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ 9 = fourteen

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>