magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก โฆษณาเครื่องฟอกอากาศ
formats

โฆษณาเครื่องฟอกอากาศ

คณะอนุกรรมการติดตามสอดส่องและวินิจฉัยการโฆษณา ได้พิจารณาหลักฐาน และรับฟังคำชี้แจงของบริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด รวมทั้งความเห็นของผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แห่งชาติ ดังนี้ ผู้แทนบริษัทได้ชี้แจงว่า เครื่องฟอกอากาศชนิดดังกล่าว เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในอาคาร ซึ่งปลั๊กจะออกแบบมาเพื่อใช้ในอาคารเท่านั้น ไม่มีปลั๊กสำหรับใช้ในรถยนต์ และโดยรูปลักษณะจะใช้สำหรับวางตั้งโต๊ะทำงาน หรือหัวเตียง เป็นทั้งเครื่องฟอกอากาศ และของตกแต่งด้วยในตัว โดยมีหลักการทำงาน คือ เป็นการยิงประจุไอออนลบ และไฮโดรเจน ซึ่งไม่มีอนุภาคบวก หรือลบ          ลักษณะการยิงประจุไอออนในอากาศ จะต้องมีลมในการช่วยให้กระจายออกไป โดยจะมีการดูดอากาศเข้าทางด้านล่าง และปล่อยลมเพื่อเป็นการกระจายประจุออกไปด้านบน โดยมีตัวยิงประจุอยู่ด้านใน และจะกระจายไปรอบๆ โดยจะมีประสิทธิภาพครอบคลุมพื้นที่ 10 ตารางเมตร และการเข้าไปสลายเชื้อโรค จะเป็นการเข้าไปจับโปรตีนของเชื้อโรค ซึ่งในโปรตีนจะมีคาร์บอนไฮโดรเจน และออกซิเจน โดยจะไปดึงตัวไฮโดรเจนออกมา เปรียบเทียบได้กับการที่คนเราขาดน้ำก็จะตาย เชื้อโรคก็เช่นเดียวกัน
เมื่อองค์ประกอบไม่ครบก็ไม่สามารถขยาย หรือเติบโตต่อไปได้ และสาเหตุที่ต้องอ้างอิงผลการทดลองในส่วนของการพิสูจน์ การกำจัดเชื้อไวรัส 2009 ได้ 99.99% จากมหาวิทยาลัยซุงนัม ประเทศเกาหลี เนื่องจากเป็นเชื้อใหม่ที่ยังไม่มีความชัดเจน หรือแน่นอนในเชิงวิชาการ เพราะฉะนั้นวิธีทดสอบ ของเชื้อเหล่านี้จะต้องมีการควบคุมว่า ห้องปฏิบัติการนี้สามารถ ทดสอบได้ และมีความปลอดภัยเพียงพอที่จะไม่ให้เชื้อโรคกระจายออกไปข้างนอก จึงมีเพียง 6 แห่งที่จะได้รับเชื้อต้นแบบ ซึ่ง CDC (Centers of Disease Control and Provention) ของสหรัฐอเมริกาให้การยอมรับ
บริษัทพยายามที่จะหาหน่วยทดสอบภายในประเทศ แต่ไม่สามารถหาได้ โดยวิธีการทดสอบของเครื่องจะเป็นระดับ BSL 3 ซึ่งเป็นระดับที่ต้องมีความปลอดภัยสูงสุด และทดสอบเฉพาะในกระบอกอะลูมิเนียม ที่เป็นระบบปิด จะเป็นระบบควบคุมมากที่สุด เพื่อไม่ให้เชื้อเกิดการแพร่กระจาย ซึ่งเป็นข้อบังคับในการทดสอบความเข้มข้นของเชื้อที่ปล่อยเข้าไปจะมากกว่า ความเข้มข้นของเชื้อปกติที่แพร่กระจายในอากาศมากกว่าหลายเท่า
โดยจะมีการทดสอบ 4 ครั้ง ซึ่งมีค่า SPi (S – Plas maion) ออกมา เฉลี่ยต่ำกว่า 1 ดังนี้ จึงเท่ากับ 99.99% เหตุผลที่ระบุว่า สามารถครอบคลุมรัศมีพื้นที่ 10 ตารางเมตร ขอชี้แจงว่าบริษัทมีห้องทดสอบเรื่องพื้นที่ ปริมาตรความเข้มข้นของประจุไอออนจะต้องเป็นเท่าใด จึงจะฆ่าเชื้อโรคได้ ซึ่งบริษัทได้มีการทดสอบปริมาตรของตัวประจุไอออน โดยมีการทดสอบ 8 ครั้ง การปล่อย ประจุแต่ละครั้งไม่เท่ากัน ผลปรากฏ ว่า ค่าขั้นต่ำที่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ คือ ประจุที่ 3,000 ต่อลูกบาศก์เซนติเมตร ซึ่งถ้าอยู่ในพื้นที่ที่กำหนดสามารถฆ่าเชื้อโรคได้โดยเกินกว่า 3,000 อย่างแน่นอน

รายการอ้างอิง :
โฆษณาเครื่องฟอกอากาศ. สยามธุรกิจ (สิทธิผู้บริโภค). ฉบับวันที่ 06 – 08 มีนาคม พ.ศ. 2556.

                                – ( 56 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


3 + two =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>