magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ มจธ.เปิดศูนย์ทดสอบมาตรฐานเซลล์แสงอาทิตย์ครบวงจรหนึ่งเดียวในอาเซียนสร้างความมั่นใจผู้ลงทุน
formats

มจธ.เปิดศูนย์ทดสอบมาตรฐานเซลล์แสงอาทิตย์ครบวงจรหนึ่งเดียวในอาเซียนสร้างความมั่นใจผู้ลงทุน

นายอำนวย ทองสถิตย์ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เปิดเผยระหว่างเป็นประธาน เปิดศูนย์พัฒนามาตรฐานและทดสอบระบบเซลล์แสงอาทิตย์ ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ว่าศูนย์ทดสอบมาตรฐานระบบเซลล์แสงอาทิตย์แห่งนี้ เป็นศูนย์แบบครบวงจรแห่งเดียวในประเทศไทย และหนึ่งเดียวในภูมิอาเซียน ที่เป็นศูนย์ทดสอบแบบครบวงจร อีกทั้งยังได้มาตรฐาน ISO/IEC17025 : 2005 แห่งแรกของอาเซียน ซึ่งศูนย์ฯ จะสามารถสร้างความมั่นใจให้กับผู้ประกอบการ ผู้ผลิต ตระหนักถึงมาตรฐานที่เชื่อถือได้ รวมถึงมาตรฐานใหม่ๆ ของสากล อย่างไรก็ตามในปัจจุบันมี ผู้ประกอบการสนใจมาลงทุนในเรื่องการของผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์มากขึ้น ซึ่งผู้ประกอบการเหล่านี้จำเป็นต้องแสวงหาศูนย์ทดสอบภายในประเทศที่มั่นใจ ได้ว่ามีมาตรฐานจริง จากแนวโน้ม ดังกล่าวทำให้ พพ.ร่วมกับ มจธ.ซึ่งเคยมีความร่วมมือกันในการส่งเซลล์แสงอาทิตย์ รวมถึงส่วนควบต่างๆ ให้ มจธ.ตรวจสอบคุณภาพอยู่แล้ว คิดที่จะจัดตั้งศูนย์พัฒนามาตรฐานและทดสอบระบบเซลล์แสงอาทิตย์ (CES SOLAR CELLS TESTING CENTER หรือ CSSC) ที่ มจธ.บางขุนเทียน          “ศูนย์พัฒนามาตรฐานและทดสอบระบบเซลล์แสงอาทิตย์จัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2549 ภายใต้การสนับสนุนจาก พพ. กระทรวงพลังงาน และกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน เพื่อให้เป็นหน่วยงานของรัฐในการทดสอบคุณภาพระบบเซลล์แสงอาทิตย์ ซึ่งล่าสุดได้รับการรับรองความสามารถห้องปฏิบัติการทดสอบมาตรฐาน ตาม มอก.17025-2548 หรือ Testing laboratory according to ISO/IEC 17025 : 2005, TLAS accredited testing laboratory No.TESTING 343 ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ทั่วโลกให้การยอมรับ จากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ทำให้ศูนย์ CSSC เป็นแห่งแรกของไทยและเป็นรายเดียวของภูมิภาคอาเซียนที่ได้รับการรับรอง มาตรฐานดังกล่าว ในขอบข่ายของการทดสอบแผงเซลล์แสงอาทิตย์” นายอำนวย กล่าว

ดร.ธีรยุทธ์ เจนวิทยา ผู้อำนวยการศูนย์ CSSC กล่าวว่า การจัดตั้งศูนย์พัฒนามาตรฐานและทดสอบระบบเซลล์แสงอาทิตย์ เริ่มต้นจากการที่ มจธ. มีประสบการณ์สะสมที่ยาวนานด้านการศึกษา วิจัยและพัฒนาระบบเซลล์แสงอาทิตย์ในประเทศไทยกว่า 30 ปี และมีส่วนงานทดสอบในกลุ่มวิจัยระบบพลังงานสะอาด (CES) ภายใต้โครงสร้างของสถาบันพัฒนาและฝึกอบรมโรงงานต้นแบบ (สรบ.) ของ มจธ. แต่ด้วยวัฒนธรรมการทำงานแบบเครือข่ายของ มจธ. ดังนั้น CSSC จึงเป็นการทำงานร่วมกันกับ คณะพลังงานสิ่งแวดล้อมและวัสดุ และคณะวิศวกรรมศาสตร์ เพื่อให้เป็นหน่วยงานการวิจัยและพัฒนา การบริการวิชาการ บริการอุตสาหกรรม ทดสอบอุปกรณ์ระบบเซลล์แสงอาทิตย์ ได้แก่ แผงเซลล์แสงอาทิตย์ แบตเตอรี่ และอุปกรณ์ประกอบระบบเซลล์แสงอาทิตย์ รับเป็นที่ปรึกษา ฝึกอบรมและถ่ายทอดเทคโนโลยี

ต่อมาราวปี พ.ศ.2542-2543 มจธ.ร่วมกับ สวทช. และสถาบันการศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายแห่งชาติ (สพช.) หรือสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (พพ.) ในปัจจุบัน จัดทำโครงการการจัดทำร่างมาตรฐานระบบเซลล์แสงอาทิตย์ของประเทศไทย โดยเล็งเห็นเรื่องของคุณภาพผลิตภัณฑ์และเพื่อเป็นการคุ้มครอง ผู้บริโภค ไม่ให้เสียประโยชน์จากการใช้เซลล์แสงอาทิตย์ที่ไม่ได้คุณภาพ และเมื่อปี พ.ศ.2548 กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน และกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน จึงให้การสนับสนุนงบประมาณเป็นเงิน 75 ล้านบาท เพื่อให้ มจธ.ดำเนินโครงการศูนย์ CSSC โดยมีกรอบแผนงานหลัก คือ ความพร้อมด้านเครื่องมือและความสามารถการทดสอบ การคงความเป็นมาตรฐานและการสอบเทียบ และกลไกการบริหารจัดการและความเป็นกลาง โดยปัจจุบัน CSSC ให้บริการทดสอบใน 3 ส่วน คือ 1.การทดสอบสมรรถนะบางหัวข้อของอุปกรณ์ระบบเซลล์แสงอาทิตย์ที่หน่วยงานรัฐ หรือโรงไฟฟ้าเอกชนสุ่มตัวอย่างมาทดสอบ 2.การทดสอบรับรองแบบ (Type Test) เพื่อรับรองผลิตภัณฑ์ของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) และ 3.การทดสอบแบบเร่งอายุในบางหัวของผู้ผลิตแผงเซลล์ภายในประเทศและต่างประเทศ ทดสอบเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์

ผู้อำนวยการศูนย์ CSSC กล่าวว่า CSSC นอกจากจะเป็นศูนย์ทดสอบมาตรฐานระบบเซลล์แสงอาทิตย์ที่ได้รับการรับรองตาม มาตรฐาน ISO/IEC 17025 : 2005 เพียงแห่งเดียวของไทยแล้ว ยังเป็นหนึ่งเดียวในภูมิภาคอาเซียนที่ ผ่านการประเมินมาตรฐานดังกล่าวครบทุกหัวข้อทดสอบ แม้ประเทศสิงคโปร์จะมีห้องปฏิบัติการเช่นเดียวกับไทย แต่เพราะศูนย์ CSSC มีความพร้อมในการทดสอบครบแบบทุกขั้นตอน ซึ่งหัวข้อการทดสอบกว่า 20 หัวข้อ ขณะที่ห้องปฏิบัติการอื่นไม่มี เนื่องจากต้นทุนการพัฒนาและติดตั้งเทคโนโลยีที่ใช้ในห้องปฏิบัตินั้นสูง โดยเฉพาะค่าดูแลความเป็นมาตรฐานของเครื่องมือที่จะต้องมีการส่งสอบเทียบและ ยืนยันการเป็นไปตามมาตรฐานทุกปีทั้งในและต่างประเทศ ทำให้ค่าใช้จ่ายสูงมาก ประกอบกับ ที่ผ่านมา การใช้งานระบบเซลล์ยังไม่แพร่หลายนัก จึงยังไม่คุ้มค่าสำหรับการลงทุนภาคเอกชน แต่มีความจำเป็นในการสร้างความเชื่อมั่นคุณภาพมาตรฐานแก่ผู้บริโภค และเป็นพื้นฐานสำคัญการสร้างความเข้มแข็งทางอุตสาหกรรมของประเทศเพราะโลกการ แข่งขันในปัจจุบันและอนาคตคือการแข่งขันทางด้านมาตรฐานและความเชื่อมั่น คุณภาพ

ขณะที่ศูนย์ CSSC มจธ.ดำเนินการในฐานะหน่วยงานวิชาการ หน่วยงานวิจัย และหน่วยงานที่ให้บริการด้านวิชาการ จะสามารถสร้างความน่าเชื่อถือ และความเชื่อมั่นให้แก่ผู้มารับการทดสอบได้ถึงความเป็นหน่วยงานกลางของรัฐ สำหรับการทดสอบรับรองแบบของ สมอ. ตามมาตรฐาน มอก. นั้น CSSC ทดสอบและออกใบรายงานผลทดสอบ หรือ Test Report แก่ สมอ. เพื่อให้การรับรอง ส่วนอินเวอร์เตอร์แบบเชื่อมต่อระบบจำหน่ายของการไฟฟ้าฯ นั้น CSSC ออกใบรับรองผลการทดสอบมาตรฐาน เฉพาะอุปกรณ์ที่ผ่านการทดสอบเท่านั้น ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือการไฟฟ้านครหลวง จึงจะอนุญาตให้เชื่อมต่อระบบเซลล์แสงอาทิตย์ได้

ดร.ธีรยุทธ์ กล่าวอีกว่า ผู้ประกอบการสามารถประสานงานขอคำแนะนำเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์พัฒนามาตรฐานและทดสอบระบบเซลล์แสงอาทิตย์ (CSSC) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) บางขุนเทียน เลขที่ 49 ซ.เทียนทะเล 25 ถ.บางขุนเทียน-ชายทะเล แขวงท่าข้าม เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ 10150 โทรศัพท์/โทรสาร : 0-2470-7445 อีเมล: ces@kmutt.ac.th เว็บไซต์ : www.ces.kmutt.ac.th

รายการอ้างอิง :
มจธ.เปิดศูนย์ทดสอบมาตรฐานเซลล์แสงอาทิตย์ครบวงจรหนึ่งเดียวในอาเซียนสร้างความมั่นใจผู้ลงทุน. บ้านเมือง. ฉบับวันที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2556.– ( 98 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


four − 3 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>