magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home นาโนเทคโนโลยี สองนักวิจัยหญิงชวนสมัครทุนวิจัยเพื่อสตรี
formats

สองนักวิจัยหญิงชวนสมัครทุนวิจัยเพื่อสตรี

ความสำเร็จของโครงการทุนวิจัย ลอรีอัล ประเทศไทย “เพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์” ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา พัฒนาให้เกิดสังคมนักวิจัยสตรีชั้นแนวหน้าของประเทศ ที่นับเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์

ในปีนี้เปิดโอกาสให้นักวิจัยสตรีรุ่นใหม่ๆ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่ง โดยในปี 2556 โครงการ ทุนวิจัย ลอรีอัล ประเทศไทย “เพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์” จะมอบทุนสนับสนุนงานวิจัยไม่เกิน 5 ทุน ทุนละ 250,000 บาท ให้กับสตรีนักวิทยาศาสตร์อายุ 25-40 ปี ที่มีผลงานวิจัยโดดเด่นในสาขาวัสดุศาสตร์ (Material Science) สาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ (Life Science) หรือสาขาวิทยาศาสตร์เคมี (Chemical Science)

ดร.นิศรา การุณอุทัยศิริ หัวหน้าห้องปฏิบัติการไมโครอะเรย์แบบครบวงจร ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ ผู้ได้รับทุนวิจัยในสาขาชีวภาพ ประจำปี 2552 กล่าวถึงโครงการว่า “การได้มาเป็นส่วนหนึ่งของโครงการทุนวิจัย นี้ทำให้ชีวิตนักวิจัยผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่งของตนเองเปลี่ยนไปมาก เนื่องจากโครงการนี้จัดขึ้นทั่วโลกจึงทำให้งานวิจัยเป็นที่รู้จักมากขึ้น ทั้งในและต่างประเทศ ทั้งยังได้มีโอกาสร่วมเป็นครอบครัวเดียวกันกับนักวิจัยสตรีชั้นแนวหน้าของ เมืองไทยที่ได้ร่วมทำกิจกรรมดีๆ และงานวิจัยแบบบูรณาการกับนักวิจัยสตรีในโครงการนี้อีกหลายคน

“เป็นโครงการที่สร้างพื้นที่ยืนให้กับนักวิทยาศาสตร์สตรี เพื่อให้กำลังใจสตรีผู้กล้าที่เข้ามาอยู่ในสายงานอาชีพวิจัย ซึ่งเป็นอาชีพที่มีความท้าทายสูงมาก”

ด้าน ดร.อุรชา รักษ์ตานนท์ชัย จากศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) ผู้ได้รับทุนวิจัยในสาขาวัสดุศาสตร์ ประจำปี 2554 กล่าวถึงโครงการว่า โครงการทุนวิจัยลอรีอัลเป็นการสร้างกำลังใจให้กับนักวิจัยสตรีที่มีอยู่ในวง การวิทยาศาสตร์ให้สร้างสรรค์ผลงานวิจัยที่ดีและมีคุณค่า นอกจากนี้ยังเป็นการจุดประกายและสร้างแรงบันดาลใจนักวิจัยสตรีรุ่นใหม่ให้ เร่งสร้างผลงานวิจัยเพื่อให้เกิดประโยชน์กับประเทศในอนาคต

“การได้พบปะกับนักวิจัยสตรีรุ่นพี่ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและมุมมองทั้งเรื่องงานและชีวิตส่วนตัว ล้วนแล้วแต่เป็นประโยชน์ต่อการนำไปพัฒนางานวิจัยและเสริมสร้างความสุขในการ ดำรงชีวิตและการทำงานได้เป็นอย่างดี”
นักวิจัยที่สนใจสามารถสมัครรับทุนวิจัย “เพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์” ครั้งที่ 11 ประจำปี 2556 ได้ถึงวันที่ 30 เม.ย.นี้ ขอรับใบสมัครได้ที่ beauty@th.loreal.com หรือโทร. 0-2684-3000 โดยจะพิจารณาใบสมัครระหว่างเดือนพ.ค.-มิ.ย. และประกาศผลการตัดสินในเดือนก.ค.นี้

รายการอ้าองอิง :
สองนักวิจัยหญิงชวนสมัครทุนวิจัยเพื่อสตรี. ข่าวสด (กรอบบ่าย). ฉบับวันที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2556.

                                      – ( 87 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ four = 6

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>