magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories ไซเตสชื่นชมไทยในการแก้ปัญหาลักลอบการค้างาช้าง
formats

ไซเตสชื่นชมไทยในการแก้ปัญหาลักลอบการค้างาช้าง

Published on March 12, 2013 by in S&T Stories

สำนักข่าวไทย โดย ModernNine TV. นำเสนอข่าวที่น่าสนใจดังนี้
ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ 4 มี.ค.- เลขาธิการคณะกรรมการบริหารไซเตส กล่าวชื่นชมไทยแก้ปัญหาการลักลอบการค้างาช้าง โดยให้ไทยเป็นต้นแบบการแก้ปัญหาให้กับประเทศอื่นๆ  ที่ถูกระบุอีก 8 ประเทศ ขณะที่ข้อเสนอของไทยที่ขอให้วันที่ 3 มีนาคมของทุกปี เป็นวันอนุรักษ์สัตว์ป่าได้รับการตอบสนองด้วยดี

เช้าวันนี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์มีการประชุมภาคสมาชิกไซเตสวันที่2 โดยมีการประชุมในระดับภูมิภาค และการประชุมรัฐมนตรีจากอาเซียน 10 ประเทศรวมทั้งประเทศในแอฟริกา และผู้นำเอ็นจีโอ ในประเด็นของการค้าสัตว์ป่า และลักลอบการค้าสัตว์ป่า โดยมีตำรวจสากลมาประชุมให้ข้อมูลว่า มีการลักลอบค้าอย่างไร เพื่อนำเสนอถึงหนทางการแก้ปัญหา

ในระหว่างการประชุม ภายนอกอาคารศูนย์ประชุมฯ มีกลุ่มตัวแทนจากแนวร่วมเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสัตว์ หรือ Animal Activist Alliance Thailand (AAA) นำโดยเหล่าดารา อาทิ เต๋า สโรชา มาจัดกิจกรรมพร้อมกับยื่นหนังสือเปิดผนึกถึงนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และกลุ่มเอ็นจีโอที่เข้าร่วมประชุมไซเตส สนับสนุน การประชุมไซเตส พร้อมกับเรียกร้องให้มีมาตรการเพื่อยุติการล่าและค้าสัตว์ป่า ส่วนสัตว์ป่าที่อยู่ในบัญชีที่ให้มีการจำหน่ายได้ก็ควรติดตามหลังการขายได้วยว่า มีการเลี้ยงดูกันอย่างไร

ด้านนายธีรภัทร กล่าวว่า ในการหารือประเด็นเรื่องการลักลอบค้างาช้างในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารไซเตส ( Standing Committee ) เลขาธิการไซเตส กล่าวชื่นชมไทยเรื่องมาตรการการควบคุมการลักลอบการนำเข้างาช้างจากแอฟริกาเข้าประเทศ แต่ได้ขอให้ไทยกำหนดกรอบระยะเวลาการดำเนินการว่า จะแล้วเสร็จเมื่อใด ซึ่งไทยได้ระบุระยะเวลาการดำเนินการตรวจเช็กสตอกงาช้างการควบคุมการค้าผลิตภัณฑ์งาช้าในประเทศ พร้อมกับชี้แจงว่า ไทยเป็นเพียงทางผ่านของการลักลอบค้า มีอีก 8 ประเทศที่เป็นประเทศต้นทางและปลายทางของการค้า อาทิ
จีน เวียดนาม จึงเกิดการถกกันว่า ประเทศอื่นควรจะมีแนวทางอย่างไทยบ้าง เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการชุดใหญ่วางแผนกำหนดมาตรการเดียวกับไทย ซึ่งไทยจะส่งแผนให้ฝ่ายเลขาธิการไซเตสดู เพื่อหารือในวันที่14 มีนาคมนี้ต่อไป

ส่วนเรื่องข้อเสนอของไทยให้วันที่ 3 มีนาคมของทุกปี เป็นวันอนุรักษ์สัตว์ป่าโลก หรือ World Wild Life Day. ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารได้ตอบรับข้อเสนอของไทย

ส่วนช่วงบ่ายวันนี้ จะมีการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนเพื่อหารือถึงการค้าสัตว์ป่า ตามข้อเสนอของกลุ่มอาเซียน อาทิ การเสนอไม้พะยูงขึ้นบัญชี 2 ในบัญชีไซเตส เพื่อควบคุมการค้าจากเดิมไม่มีการควบคุม ส่วนจระเข้ปรับจากบัญชี 1 เป็นบัญชี 2 เพื่อสนับสนุนการค้าจระเข้ที่ไทยเพาะเลี้ยงได้– ( 72 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


five + 5 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>