magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก CPALL ตำนานสะดวกซื้อ 24 ชั่วโมง
formats

CPALL ตำนานสะดวกซื้อ 24 ชั่วโมง

สำหรับประเทศไทยร้านเซเว่นอีเลฟเว่นได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตของคนไทยเกือบทุกคนเวลาที่เราต้องการซื้อสินค้าเล็กๆน้อยๆเช่นขนมขบเคี้ยวน้ำอัดลมสักขวดหรืออาหารจานด่วนสักจานโดยเฉพาะเมื่อความต้องการนั้นเกิดขึ้นกลางดึก ที่ร้านค้าอื่นๆปิดทำการแล้ว

จากชื่อหลายคนคงเดาได้ว่าร้านเซเว่นอีเลฟเว่นมีต้นกำเนิดมาจากโลกตะวันตกโดยร้านเซเว่นอีเลฟเว่นก่อตั้งเป็นครั้งแรกในประเทศสหรัฐอเมริกา ในปีค.ศ.1927 ตรงกับพ.ศ. 2470 หรือมากกว่า 80 ปีมาแล้ว โดย นายจอห์นเจฟเฟอสันกรีนได้ดัดแปลงโรงเก็บน้ำแข็งเป็นร้านชำเพื่อจำหน่ายไข่ นมและขนมปัง          ซึ่งส่วนผสมระหว่างโรงน้ำแข็งและร้านชำนี้เองได้กลายเป็นต้นแบบธุรกิจของแฟรน-ไชส์ร้านสะดวกซื้ออันโด่งดังด้วยความเย็นจากน้ำแข็งที่ทำหน้าที่เหมือนตู้แช่เย็นจึงทำให้ร้านแห่งนี้สามารถเก็บสินค้าไว้ได้นานกว่าร้านชำทั่วไป

ต่อมาในปีพ.ศ.2489ได้มีการนำชื่อ เซเว่นอีเลฟเว่น มาใช้เป็นครั้งแรกเพื่อสื่อถึงเวลาทำการของร้าน คือ ตั้งแต่ 7 โมงเช้า ถึง 5 ทุ่ม ต้องรออีก 10 กว่าปีจนถึงปีพ.ศ.2505 กว่าที่ร้านเซเว่นอีเลฟเว่น จะเปิดทำการ 24 ชั่วโมง จากความต้องการที่ล้นหลามของลูกค้า ทำให้ร้านต้องเปิดตลอดทั้งคืน

นอกจากเวลาเปิดทำการที่ยาวนานแล้ว ร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ยังมีผลิตภัณฑ์ที่เป็นจุดเด่นของร้านเช่นเครื่องดื่มสเลอปี้ที่เริ่มจำหน่ายเมื่อปีพ.ศ.2510 และยังมี บิ๊กกัลป์ แก้วสำหรับใส่น้ำอัดลมที่เปิดตัวในปี พ.ศ.2523ด้วยจุดเด่นที่มีปริมาณให้เลือกตั้งแต่ 0.5 ถึง 2 ลิตร

นอกจากนี้ ร้านเซเว่นอีเลฟเว่นในแต่ละประเทศยังมีบริการสินค้าเฉพาะที่แตกต่างกันเช่นการเช่าวิดีโอการจำหน่ายเครื่องเกม ไวน์จนถึงดอกไม้ไฟ

ปัจจุบันมีร้านเซเว่นอีเลฟเว่นมีสาขากว่า 49,500 แห่ง กระจายอยู่ใน 16 ประเทศทั่วโลกโดยประเทศที่มีร้านเซเว่นอีเลฟเว่นมากที่สุดคือประเทศญี่ปุ่น15,072สาขา ส่วนในประเทศไทยเองมีร้านเซเว่นอีเลฟเว่นถึง6,822  สาขา นับว่ามากเป็นอันดับ 4 จาก 16 ประเทศ โดยในประเทศไทย บริษัท ซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน) บริษัทเป็นผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกประเภทร้าน สะดวกซื้อ 7-Eleven มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2531  นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซีพีออลล์ กล่าวว่า ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทยมี ลูกค้าเฉลี่ย 1,400 คนต่อสาขาต่อวันเมื่อนับรวมทั้ง 6,822 สาขาแล้วเท่ากับมีลูกค้าเฉลี่ย 8 ล้านคนต่อวัน

ด้านนโยบายการดำเนินงานของร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ในปี พ.ศ. 2556 นี้นายก่อศักดิ์กล่าวว่าบริษัท จะเน้นไปที่การส่งเสริมนวัตกรรมด้วยการร่วมมือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยสำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ(สวทน.)สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.)และสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ(องค์การมหาชน)

เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการSMEs มีช่องทางและตลาดทดลองสิ่งใหม่ๆเพื่อต่อยอดผลงานไปสู่นวัตกรรมระดับประเทศด้วยการจัดประกวดรางวัลนวัตกรรมสุดยอดนวัตกรรม 7 Innovation Awards

นอกจากนี้ยังสนับสนุนด้วยการเปิดช่องทางจำหน่ายสินค้า SMEs ทั้งทางหน้าร้านและทาง7-แค็ตตาล็อกด้วยเป้าหมายที่จะเสริมความแข็งแกร่งรับการแข่งขันในตลาด AEC

อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้มีแบรนด์ร้านสะดวกซื้อจากต่างประเทศเดินหน้าเข้ามาเปิดสาขาในประเทศไทย เช่น Lawson ที่เป็นร้านสะดวกซื้ออันดับ2ของญี่ปุ่นรองจากเซเว่นอีเลฟเว่นและFamily martทำให้ต้องจับตาดูกันว่าแบรนด์ทั้ง2จะสามารถสั่นคลอนบัลลังก์ของ เซเว่น อีเลฟเว่น ในไทยได้หรือไม่

รายการอ้างอิง :
CPALL ตำนานสะดวกซื้อ 24 ชั่วโมง. สยามธุรกิจ (เรื่องเล่าในร้านชำ).  ฉบับวันที่ 09 – 12 มีนาคม พ.ศ. 2556.– ( 130 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ four = 5

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>