magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ เผยงานวิจัย ทุน’สวทช.’
formats

เผยงานวิจัย ทุน’สวทช.’

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม นายทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการสำนักงาน พัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยในการประชุมรายงานสรุปผลการดำเนินงานของ 2 นักวิจัย ที่ได้รับทุนวิจัยโครงการ NSTDA Chair Professor ว่า ทุนดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหา กษัตริย์ มาตั้งแต่ปี 2552

นายทวีศักดิ์กล่าวว่า ขณะนี้ทุนดังกล่าวให้การสนับสนุนไปแล้ว 2 โครงการ โครงการละ 20 ล้านบาท ต่อเนื่องในระยะ 5 ปี และในปี 2558 จะมีการคัดเลือกผู้รับทุนอีกครั้ง สำหรับผู้รับทุนแรกในปี 2552 คือ นายจำรัส ลิ้มตระกูล คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จากโครงการวิจัยเรื่อง “การออกแบบและผลิตวัสดุนาโนที่เป็นประโยชน์อย่างสูงต่ออุตสาหกรรม” ขณะนี้เหลือเวลาศึกษาอีก 1 ปี สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมด้านต่างๆ อาทิ เคมีและปิโตรเคมี การแพทย์ เภสัชกรรม เป็นต้น          ส่วนทุนปี 2554 คือ นายพีระศักดิ์ ศรีนิเวศน์ คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จากโครงการวิจัยเรื่อง “การปรับปรุงพันธุ์เพื่อเร่งการปลูกเลี้ยงสบู่ดำสำหรับเป็นพลังงานและอาหาร สัตว์” ซึ่งใน 1 ปี ได้ปรับปรุงพันธุ์สบู่ดำที่ยังมีความเป็นพืชป่าสูงให้ผลผลิตต่ำและการสุกแก่ ไม่พร้อมกันให้มีผลผลิตสูงกว่าเดิม 2 เท่า สามารถใช้ผลิตไบโอดีเซลได้อย่างยั่งยืน และเมล็ดใช้เป็นแหล่งโปรตีนในอาหารสัตว์ ซึ่งพันธุ์ใหม่มีลักษณะต้นเตี้ยและทรงพุ่มเล็กกว่าสบู่ดำปกติ สามารถปลูกระยะชิดกว่าเดิม คาดว่าจะเป็นสายพันธุ์ใหม่ของโลก

รายการอ้างอิง :
เผยงานวิจัย ทุน’สวทช.’. มติชน (กรอบบ่าย). ฉบับวันที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2556.– ( 61 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ 5 = six

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>