magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก เถ้าแก่น้อยเทคโนโลยีปั้นนักฝันสู่นักธุรกิจ
formats

เถ้าแก่น้อยเทคโนโลยีปั้นนักฝันสู่นักธุรกิจ

เรื่องการบ่มเพาะธุรกิจ การส่งเสริมผู้ประกอบการรายใหม่ๆ เป็นสิ่งที่หลายองค์กรหันมาให้ความสำคัญและทำกันมากขึ้น เพราะเห็นกันแล้วว่า อีโคซิสเต็มในแต่ละธุรกิจต้องการแนวร่วม ยิ่งมากยิ่งดี มาช่วยกันกระตุ้นอุตสาหกรรมทั้งระบบให้ขับเคลื่อนและเติบโตขึ้น ที่สำคัญการสร้างผู้ประกอบการใหม่ให้แข็งแกร่ง จะมีผลต่อการแข่งขันในระดับภูมิภาคและระดับโลกของประเทศด้วยพอพูดถึง โครงการเถ้าแก่น้อยเทคโนโลยีอาจฟังดูไม่คุ้นเคยเพราะปีนี้กำลังจะจัดเป็นปี ที่ 2 แต่ความจริงนี่คือโครงการ สามารถ อินโนเวชั่น อวอร์ด เดิมที่จัดกันมา 11 ปีแล้ว และในแวดวงไอซีทีไม่มีใครที่ไม่รู้จัก เพราะมีการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนาผลงาน มีความเป็นไปได้ในทางการตลาด แต่ในโครงการเถ้าแก่น้อยเทคโนโลยีเป็นการร่วมกันระหว่างกลุ่มบริษัทสามารถ และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติหรือ สวทช. เพื่อขยายการส่งเสริมไปยังกลุ่มธุรกิจทางเทคโนโลยีมากขึ้นเจริญรัฐ วิไลลักษณ์ ประธานกรรมการบริหารบริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่นกล่าวว่า เถ้าแก่น้อยเทคโนโลยี เน้นการสร้างบุคลากรและธุรกิจทางนวัตกรรมเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยมีความ แตกต่างคือจะมีความเข้มข้นในความรู้ด้านเทคโนโลยีและด้านการตลาด การเพิ่มขีดความสามารถและสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้เข้าร่วมแข่งขันใน โครงการผ่านกิจกรรมบูธแคมป์ และเวิร์กช็อป

ส่วนของรางวัลสนับสนุน มีรางวัลสามารถ อินโนเวชั่น อวอร์ด ให้กับสุดยอดนักคิด นักพัฒนานวัตกรรมต้นแบบ มูลค่า 2 แสนบาท ส่วนผลงานที่ผ่านการพิจารณาแผนธุรกิจจำนวน 20 ผลงาน จะได้รับทุนเริ่มต้นธุรกิจ เถ้าแก่น้อย หรือ Business Start up Funds มูลค่า 2 หมื่นบาทและยังมีโอกาสร่วมเปิดโลกด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมในการศึกษาดูงาน ที่ต่างประเทศในงาน Seoul International Invention Fair ที่ประเทศเกาหลี สำหรับผลงานที่มีคะแนนสูงสุด3 อันดับแรก นี่คือเครื่องยืนยันอย่างชัดเจนว่ากลุ่มบริษัทสามารถ ได้ให้ความสำคัญและส่งเสริมสนับสนุนอย่างต่อเนื่องยิ่งขึ้นในทุกปีสุวิภา วรรณสาธพ รองผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี สวทช.กล่าวว่า สวทช. มีศูนย์บ่มเพาะธุรกิจที่จะให้ความช่วยเหลือนักคิดนักพัฒนาที่ต้องการเป็นผู้ ประกอบการใหม่ โครงการปีนี้จะเพิ่มความเข้มข้นในเชิงธุรกิจ ด้วยการจัดงานนัดพบนักลงทุน หรือBusiness Matching มีการนำเสนอผลงานโดยตรงต่อองค์กรธุรกิจ ในงานแสดงนวัตกรรม เถ้าแก่น้อยพบนักลงทุนเพื่อต่อยอดในเชิงพาณิชย์สู่การเป็นผู้ประกอบการ ธุรกิจเทคโนโลยี เนื่องจากเล็งเห็นแล้วว่าเงินทุนคือ ปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจให้เจริญก้าวหน้า

ความตั้งใจจริงของกลุ่มบริษัทสามารถและ สวทช.ที่ร่วมมือกันอย่างจริงจัง เพื่อส่งเสริมและผลักดันให้เกิดการสร้างผู้ประกอบการไทยทางนวัตกรรมรายใหม่ ได้สะท้อนออกมาในโครงการเถ้าแก่น้อยเทคโนโลยีอย่างชัดเจน การสนับสนุนที่เป็นรูปธรรมเพิ่มขึ้น เข้มข้นขึ้นจากปีที่ผ่านๆ มา เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงการเอาจริงเอาจังและต้องการแสดงให้เห็นว่า โครงการนี้สามารถสร้างการเปลี่ยนผ่านจากเจ้าของแนวคิด สู่เจ้าของธุรกิจได้อย่างแท้จริง

ด้านผลงานในปีที่ผ่าน ผลงานชนะเลิศ ได้รับรางวัลสามารถ อินโนเวชั่น อวอร์ด เป็นผลงาน วัสดุฉลาดเพื่อใช้งานทางการแพทย์นำนวัตกรรมทางการแพทย์จากวัสดุชนิดพิเศษที่ เรียกว่า โลหะผสมจำรูป มาประยุกต์ทำเป็นลวดจัดฟันชนิด Ni-Ti และอุปกรณ์ยึดจับกระดูกชนิดที่ไม่มีพิษมาให้คนไทยได้ใช้ในราคาที่ถูกทดแทน การนำเข้ากว่า 30 ล้านชิ้นต่อปี ประหยัดต้นทุน

ผลงาน ทอฝัน เว็บโซเชียลมีเดียของไทยwww.thorfun.com ที่สร้างขึ้นเพื่อให้คนมาเขียนมาแชร์ข้อมูลเรื่องต่างๆรูปภาพ วิดีโอ แต่จุดที่เด่นและแตกต่างคือ มีโมเดลการสร้างรายได้ให้กับผู้เขียนเนื้อหาในเว็บโซเชียลมีเดียของตัวเอง ผลงานรองชนะเลิศสุดท้ายคือ Mad Teacher เกมคุณครูจอมโหดกับตัวเลขมหัศจรรย์ เป็นเกมที่พัฒนาขึ้นมาให้เล่นกับตัวเลข ที่ต้องตอบคำถามให้ได้มากที่สุดเพื่อแข่งขันกับเพื่อนๆโดยมีครูจอมโหด เป็นคาแรกเตอร์ที่จะคอยก่อกวนตลอดเวลา ถือเป็นเกมที่ง่ายแต่เล่นได้สนุกสนาน ที่สำคัญทีมพัฒนามีแผนที่จะต่อยอดเกมอื่นๆในซีรีส์เดียวกันเป็นคุณครูจอมโหด กับวิชาอื่นๆออกมา

นอกจากนี้ ยังมีรางวัลชมเชยอีก 3 รางวัล เริ่มต้นด้วยผลงาน Heritage Health Care ซึ่งเป็นระบบดูแลผู้ป่วยและผู้สูงอายุติดตั้งที่บ้าน ผลงาน เดินดีเครื่องกระตุ้นไฟฟ้าสำหรับผู้เป็นอัมพฤกษ์ปลายเท้าตกโดยจะสร้างกระแส ประสาทเทียมทดแทนสมองส่วนที่เสียหายส่งผ่านผิวหนังไปยังเส้นประสาทที่ใช้ยก ปลายเท้าทุกครั้งที่ก้าวเท้า ทำให้ผู้ป่วยยกปลายเท้าพ้นพื้นได้

สุดท้ายผลงานการผลิตกำลังไฟฟ้าด้วยพลังน้ำขนาดเล็ก ใช้หลักการเพิ่มพลังงานจลน์ของน้ำที่มีอยู่แล้วตามธรรมชาติ ด้วยหลักการหมุนวน ทำให้ระบบนี้มีความสามารถในการผลิตไฟฟ้าได้ ระบบมีขนาดเล็กกะทัดรัดและไม่รบกวนระบบนิเวศน์ดั้งเดิม สามารถติดตั้งได้ทุกที่ที่มีน้ำไหลผ่าน โดยระบบจะประกอบด้วยโครงสร้างทางน้ำ บ่อน้ำ กังหัน เจนเนอเรเตอร์ ชุดเฟืองทด และระบบไฟฟ้า

จากโครงการนี้สิ่งที่ได้รับอย่างชัดเจน คือ เจ้าของผลงานที่เข้าประกวดทั้งกว่า 120 ผลงานและผู้ที่ได้รับรางวัล ได้มีการพัฒนาคุณภาพอย่างเข้มข้น เติมเต็มความรู้พื้นฐานในด้านธุรกิจอย่างครบถ้วน เพราะหลายคนมีความคิดที่ดีแต่ขาดการต่อยอดทางธุรกิจ

นี่คือสิ่งที่โครงการเถ้าแก่น้อยเทคโนโลยีเตรียมไว้ให้เป็นอย่างดี ได้รับการแนะแนวจากผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ มีการให้คำปรึกษาจากมืออาชีพ

รายการอ้างอิง :
พรหมเมศร์ ศิริสุขวัฒนานนท์. เถ้าแก่น้อยเทคโนโลยีปั้นนักฝันสู่นักธุรกิจ. โพสต์ทูเดย์. ฉบับวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2556.

                                – ( 124 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


three + 9 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>