magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ คณะที่ปรึกษาทำเนียบขาวขอให้หน่วยงานวิจัยเปิดรับความท้าทายมากขึ้น
formats

คณะที่ปรึกษาทำเนียบขาวขอให้หน่วยงานวิจัยเปิดรับความท้าทายมากขึ้น

รายงานฉบับล่าสุดโดยคณะที่ปรึกษาทำเนียบประธานาธิบดีขอให้หน่วยงานวิจัยต่าง ๆ ของประเทศสหรัฐอเมริกายอมรับความท้าทายมากขึ้น โดยการสนับสนุนงานวิจัยสหวิทยาการ และงานวิจัยที่มีความเสี่ยงสูง โดยใช้นักวิจัยที่มีศักยภาพหรือมีภาพรวมผลการดำเนินงานที่น่าเชื่อถือ
รายงาน PCAST ฉบับใหม่ที่ชื่อว่า Transformation and Opportunity: The Future of the U.S. Research Enterprise (การปฏิรูปและโอกาสกับอนาคตขององค์กรวิจัยในสหรัฐฯ) ได้เสนอข้อแนะนำ 17 ข้อ เพื่อสนับสนุนให้เกิดการลงทุนเพื่อการวิจัย จำนวน 450 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อปี ไม่ว่าจากภาครัฐหรือเอกชน และการเพิ่มผลตอบแทนจากการลงทุนนั้น แนวทางการปฏิบัติส่วนใหญ่ คือ การลดภาระของมหาวิทยาลัย การเพิ่มความเชื่อมโยงระหว่างมหาวิทยาลัยกับภาคผลิต การพัฒนาการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ และการรับประกันการลงทุนด้านวิทยาศาสตร์จากรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม คำแนะนำนี้ก็ไม่ต่างจากคำแนะนำในรายงานฉบับอื่น ๆ จากคณะที่ปรึกษาอื่น ๆ William Press นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์แห่ง University of Texas ซึ่งเป็นประธานร่วมในการเขียนรายงานฉบับนี้ และยังเป็นประธานของสมาคม AAAS ซึ่งเป็นผู้ตีพิมพ์นิตยสารวิทยาศาสตร์ Science ได้ยอมรับว่า คำแนะนำส่วนใหญ่ในรายงานฉบับนี้ถูกนำเสนอโดยกลุ่มอื่น ๆ ไปแล้ว แท้จริงแล้วข้อแนะนำของ PCAST เน้นการกระตุ้นให้มีการลงทุนเพื่อการวิจัยเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 3 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ต่อปี การลดหย่อนภาษีเพื่อการทำวิจัยให้แก่ภาคผลิตอย่างถาวร และจูงใจให้นักวิทยาศาสตร์จากต่างประเทศพำนักในประเทศสหรัฐอเมริกา หลังจากสำเร็จการศึกษา

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://www.nstda.or.th/nstda-doc-archives/doc_download/1153—-12556

 – ( 35 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− 1 = five

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>