magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก แนะวัยรุ่นไทยศึกษา’องค์การสวนพฤกษศาสตร์
formats

แนะวัยรุ่นไทยศึกษา’องค์การสวนพฤกษศาสตร์

นายปิยเกษตร สุขสถาน ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาปลูกบำรุง องค์การสวนพฤกษศาสตร์ เปิดเผยว่า องค์การสวนพฤกษศาสตร์ได้จัดตั้งขึ้นเพื่อให้ประเทศไทยมีสวนพฤกษศาสตร์ที่ สมบูรณ์แบบแท้จริง เป็นศูนย์รวมพรรณไม้ไทยที่มีความเป็นเลิศทางวิชาการด้านพืช ทำหน้าที่เป็นศูนย์ศึกษา ค้นคว้า วิจัย อนุรักษ์

ผลิตบุคลากรและให้บริการด้านพฤกษศาสตร์ของประเทศ โดยเฉพาะเป็นสถานที่เผยแพร่ความสวยงาม และคุณค่าของพรรณพฤกษชาติไทยให้เป็นที่ประจักษ์แก่ประชาชนทั่วโลก

นอกจากนี้ยังเป็นศูนย์รวบรวมพรรณไม้ชนิดต่างๆ ที่มีอยู่ในประเทศ โดยเฉพาะพรรณไม้ไทยรวมถึงพรรณไม้ต่างประเทศ มีการตรวจสอบชื่อที่ถูกต้องนำมาปลูกเป็นหมวดหมู่ มีการติดป้ายชื่อบอกถึงที่มาและประโยชน์ต่างๆ

อย่างชัดเจน เป็นสถาบันทางการศึกษาและวิจัยด้านพฤกษศาสตร์ ดำเนินการผลิตนักพฤกษศาสตร์ระดับสูงสาขาที่ขาดแคลนให้กับประเทศ ตลอดจนการพัฒนาบุคลากร

โดยดำเนินการร่วมกับมหา วิทยาลัยต่างๆ อาทิ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตร ศาสตร์ มหิดล นเรศวร รามคำแหง ขอนแก่น สงขลานครินทร์ และสถาบันราชภัฏ โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยในท้องถิ่น ได้แก่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แม่โจ้ พายัพ และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ทำการวิจัยร่วมกับสถาบันในประเทศ

อาทิ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ

นอกจากนี้ยังช่วยปลูก ฝังเยาวชน โน้มน้าว กล่อมเกลาจิตใจ ให้ความรู้ความหวงแหนและตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากร ธรรมชาติด้านพืช อันจะเป็นพื้นฐานทางวัฒนธรรมที่สำคัญของประเทศ โดยสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ เพียง 27 กิโลเมตรเท่านั้น

รายการอ้างอิง :
แนะวัยรุ่นไทยศึกษา’องค์การสวนพฤกษศาสตร์’. บางกอกทูเดย์. ฉบับวันที่ 16 – 18 มีนาคม พ.ศ. 2556.– ( 44 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


eight + = 15

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>