magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories Appication ช่วยเด็กฝึกพูด
formats

Appication ช่วยเด็กฝึกพูด

Published on March 19, 2013 by in S&T Stories

สำนักข่าวไทย นำเสนอข่าวไอทีที่น่าสนใจ เรื่อง อุปกรณ์ช่วยเด็กฝึกพูด
ปัญหาในเรื่องของคนที่มีการพัฒนาทางสมองหนึ่งในนั้นอาจส่งผลกระทบในเรื่องการอ่านออกเสียงหรือการเปล่งเสียงออกมา

บริษัทพัฒนา software ในเนเธอร์แลนด์ใช้เวลาถึง 3 เดือน ในการพัฒนา application ที่สามารถทำให้คนที่มีปัญหาในเรื่องการออกเสียงให้ฝึกการออกเสียงผ่าน application ที่อยู่ในตระกูลของ  IOS ได้แก่ ipad iphone ipod ซึ่งในอดีตใช้ในเรื่องบัตรคำหรือบัตรรูปภาพในการเรียนการสอน
application ดังกล่าวชื่อว่า Proloquo มาจากคำลาติน แปลว่า เปล่งเสียงออกมาดังๆ ปัจจุบันสัญลักษณ์ต่างๆ ราว 40,000 รูปพร้อมกับเสียงบรรยายทั้งสำเนียงอังกฤษและอเมริกันและก็มีทั้งเสียงเด็กและเสียงผู้ใหญ่ด้วยนี้ก็เป็นเพียงบางส่วนของเบื้องหลังการบันทึกเสียง
ผู้ฝึกสอนรวมถึงผู้ปกครองได้ใช้งานและฝึกให้เด็กอ่านออกเสียง รวมทั้งการสัมผัสไปที่หน้าจอหรือรูปภาพ เพื่อที่จะได้โต้ตอบกัน ว่าภาพแต่ละภาพนั้นมีความหมายและอ่านออกเสียงว่าอย่างไร

Application นี้สอนให้เด็กๆ เรียนรู้วิธีการพูดคำ โดยเด็กที่มีปัญหาการออกเสียงจะได้สัมผัสกับอุปกรณ์ดิจิตอลที่เข้ามาช่วยสอนซึ่งพบว่าเด็กนั้นจะมีการตอบโต้กับอุปกรณ์ได้ดีกว่าการสอน การออกเสียงผ่านบัตรคำศัพท์แบบเดิมๆ และพบว่าหลังจากมีการใช้ application นี้ไม่กี่ปีสามารถช่วยให้ผู้มีปัญหาการพูด สามารถพูดคำต่างๆ เองได้โดยไม่ต้องอาศัยตัวช่วย แต่อย่างไรดี มีผู้ปกครองบางคนกังวลว่าตัวช่วยนี้อาจจะทำให้เด็กไม่ยอมพูดกันเอง แต่ก็มีการสำรวจพบราวครึ่งหนึ่งของเด็กที่มีการใช้ application นี้หันมาพูดได้และมีพัฒนาการที่ดีขึ้นด้วย

ชมภาพวิดีโอได้ที่ สำนักข่าวไทย  http://www.mcot.net/site/content?id=51428df3150ba07077000099#.UUaBkldhsa8– ( 168 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× 4 = twenty

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>