magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home NSTDA นายกฯ’สวมผ้าไหมลดร้อน รัฐบาลเล็งส่งจำหน่ายทั่วโลก
formats

นายกฯ’สวมผ้าไหมลดร้อน รัฐบาลเล็งส่งจำหน่ายทั่วโลก

ทำเนียบ -เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้นำผ้าฝ้ายและผ้าทอพื้นเมืองจากภาคต่างๆ มาจัดแสดงโชว์ก่อนนำไปพัฒนาต่อยอดตามนโยบายการส่งเสริมและเพิ่มมูลค่าสิ่งทอ ด้วยนาโนเทคโนโลยีเพื่อรองรับการแข่งขันเสรี ซึ่งคุณสมบัติที่เพิ่มขึ้นมาด้วยระบบของนาโนเทคโนโลยีนั้นนอกจากลดการยับของ เนื้อผ้าและเพิ่มความนุ่มนวลแล้วยังมีคุณสมบัติต้านแบคทีเรียทำให้ไม่เกิด กลิ่นเหม็นอับและลดความจำเป็นในการซักด้วย ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งวันนี้นายกฯ ได้สวมเสื้อผ้าไหมลายผ้าขาวม้า และกระโปรงผ้าไหมสีเขียว และได้สอบถามถึงการพัฒนาต่อยอดผ้าฝ้ายและผ้าทอพื้นเมือง

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า สำหรับการรณรงค์ประหยัดพลังงานด้วยการสวมผ้าไทยนั้นจะไม่ใช่แค่ลักษณะของไฟ ไหม้ฟาง แต่เป็นการรณรงค์ ไม่ใช่การบังคับ เป็นเรื่องของความสมัครใจ ถ้าสมัครใจสวมใส่ใส่แล้วสบายใจก็จะเป็นการดี สำหรับชุดที่ตนสวมใส่วันนี้ก็เป็นผ้าไหมซึ่งเป็นผ้าขาวม้าที่ชาวบ้านผูกเอว ให้มาก็นำไปออกแบบร่วมกับช่างตัดเสื้อให้เหมาะสมกับการใช้งาน รัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนและส่งเสริมผ้าไทยนอกจากจะใช้สวมใส่ในประเทศแล้ว ก็ยังส่งเสริมให้มีการพัฒนาเพื่อจำหน่ายไปยังต่างประเทศด้วยและขณะนี้ทั้ง กระทรวงวัฒนธรรมและกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้เร่งพัฒนา รณรงค์ส่งเสริมการพัฒนาเพื่อให้ผ้าไทยมีคุณภาพมีการออกแบบหรือประยุกต์ให้ เกิดความสวยงามยิ่งขึ้น โดยต้องคำนึงถึงรูปแบบ ลวดลายต่างๆ ที่จะส่งไปจำหน่ายในแต่ละภูมิภาคทั่วโลกซึ่งปกติผ้าไหมก็เป็นผ้าที่ได้รับ ความนิยมสูงแต่ก็ต้องพัฒนาในเรื่องของรูปแบบ วิธีการตัดเย็บ และขนาดที่จะจัดจำหน่าย

“ส่วนปัญหาที่ระบุว่าค่าตัดเย็บมีราคาสูงกว่าค่าผ้านั้นเรื่องนี้เป็นเรื่อง ของฝีมือซึ่งจะไปลดราคาคงลำบากแต่หากมีการสวมใส่กันจำนวนมาก มีการพัฒนาการออกแบบ จนสามารถเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมได้ ก็คิดว่าราคาน่าจะถูกลง”

รายการอ้างอิง :
‘นายกฯ’สวมผ้าไหมลดร้อน รัฐบาลเล็งส่งจำหน่ายทั่วโลก. สยามรัฐ. ฉบับวันที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556.

                                 – ( 101 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


two + 9 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>