magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ เปิดตัวเครื่องจักรต้นแบบ
formats

กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ เปิดตัวเครื่องจักรต้นแบบ

Published on March 21, 2013 by in S&T Stories

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวเทคโนโลยีของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ
กรุงเทพฯ 18 มี.ค.2556 – ไทยประสบความสำเร็จในการผลิตเครื่องจักรต้นแบบ “ระบบจ่ายคอนกรีตชนิดแขนพับสำหรับงานก่อสร้าง” ช่วยเพิ่มศักยภาพอุตสาหกรรมก่อสร้าง และพร้อมรับการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดตัวเครื่องจักรต้นแบบ “ระบบจ่ายคอนกรีตชนิดแขนพับสำหรับงานก่อสร้าง” ที่กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ   ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และบริษัทเอกชน ผลิตขึ้นได้สำเร็จ ภายใต้โครงการวิศวกรรมย้อนรอย โดยใช้วัสดุภายในประเทศทั้งหมด มีประสิทธิภาพใช้งานสูง มีรัศมีการทำงาน ของแขนกลประมาณ 28 เมตร สามารถจ่ายคอนกรีตเข้าไปภายในตัวอาคารเพื่อก่อสร้างได้รวดเร็วในอัตรา 5 ลูกบาศก์เมตร ต่อ 10 นาที จากปัจจุบัน 40 นาที ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการผลิต   ลดแรงงานก่อสร้างที่กำลังขาดแคลนหนัก เพิ่มผลิตภาพการก่อสร้าง และยังลดการนำเข้าเครื่องจักร โดยเฉพาะเครื่องจ่ายคอนกรีตชนิดนี้มีความต้องการมากถึง 20 เครื่อง/ปี ในราคา เครื่องละ 5-6 ล้านบาท ขณะที่เครื่องที่ไทยผลิตได้เองนี้มีราคาเพียง 3 ล้านบาท

รมว.วิทยาศาสตร์ฯ กล่าวว่า ความสำเร็จครั้งนี้จะช่วยเสริมสร้างขีดความสามารถของประเทศได้เป็นอย่างดี เพราะนอกจากการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ในโครงสร้างพื้นฐานภายใน  ประเทศแล้ว ยังพร้อมรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่มีการขยายตัวของอุตสาหกรรมก่อสร้างเช่นกัน ซึ่งประเทศไทยมีโอกาสเป็นผู้นำในการผลิตเครื่องจักรสนับสนุนและ เป็นศูนย์กลางการคมนาคมก่อสร้าง

อ้างอิงจากสำนักข่าวไทย – http://www.mcot.net/site/content?id=51470d32150ba0c57d000134#.UUfyildhsa8– ( 46 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


six + 3 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>