magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่องกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ข้อกำหนดการทำให้เนื้อหาเว็บสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ (มอก.2565-2555)
formats

ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่องกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ข้อกำหนดการทำให้เนื้อหาเว็บสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ (มอก.2565-2555)

ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่องกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ข้อกำหนดการทำให้เนื้อหาเว็บสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้  (มอก.2565-2555)

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 ได้มีประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม ฉบับที่ 4496 (พ.ศ. 2555)  เรื่องกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ข้อกำหนดการทำให้เนื้อหาเว็บสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้  (มอก.2565-2555) ลงในราชกิจจานุเบกษา มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา  มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมดังกล่าว เป็นผลงานความร่วมมือของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม กับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  โดยศูนย์เทคโนโยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ  ซึ่งมีคณะกรรมการวิชาการเพื่อการจัดทำร่างมาตรฐานข้อกำหนดการทำให้เนื้อหาเว็บสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ ซึ่ง ดร. ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ เป็นประธานกรรมการ มีกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานต่างๆ เข้าร่วม ดังนี้ วิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล  สมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์แห่งประเทศไทย  สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย  เครือข่ายศิลปะดนตรีคนพิการ  สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ  สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณคุณทหารลาดกระบัง สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม และศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ  คณะกรรมการชุดนี้ ได้ทุ่มเทเวลาในการจัดทำมาตรฐาน ตั้งแต่ปี 2551 จนแล้วเสร็จสมบูรณ์ ส่งมอบให้กับ สมอ. ในปี 2554 รวมเวลาในการประชุม 4 ปี และในที่สุด ได้มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา ในปี 2556ด้วยปัจจุบันนี้  อินเทอร์เน็ตเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของประชากรทุกคนในโลก   มาตรฐานนี้ จึงสำคัญยิ่งต่อการเข้าถึงข้อมูล ข่าวสาร  ความรู้ แหล่งบันเทิง การทำธุรกรรมต่างๆ ของทุกคนโดยเฉพาะอย่างยิ่งคนพิการทุกประเภทและผู้สูงอายุให้เข้าถึงเนื้อหา เว็บได้โดยสะดวก  มาตรฐานนี้ได้อ้างอิงข้อกำหนดของคณะริเริ่มดำเนินการทำให้เว็บเข้าถึงและใช้ ประโยชน์ได้ (Web Accessibility Initiative: WAI) ภายใต้องค์การมาตรฐาน เวิลด์ ไวด์ เว็บ (World Wide Web Consortium: W3C) ที่ทำงานร่วมกับหน่วยงานและบุคคลต่างๆ ทั่วโลก โดยมีจุดประสงค์เพื่อเผยแพร่มาตรฐานที่สอดคล้องกับความต้องการของบุคคลกลุ่ม ต่างๆ หน่วยงาน และรัฐบาลของแต่ละประเทศ   ผู้จัดทำเว็บสามารถนำมาตรฐานนี้ไปประยุกต์ใช้กับเทคโนโลยีเว็บต่างๆ ทั้งที่มีอยู่ในปัจจุบันและเทคโนโลยีในอนาคตได้ รวมทั้งยังสามารถตรวจสอบเว็บที่พัฒนาขึ้นว่ามีความสามารถในการเข้าถึงและใช้ ประโยชน์ได้ในระดับใดจากโปรแกรมการตรวจสอบแบบอัตโนมัติผสมผสานกับการประเมิน ของมนุษย์

ทั้งนี้  ผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ข้อกำหนดการทำให้เนื้อหาเว็บสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ ดูรายละเอียด

รายการอ้างอิง :
ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่องกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ข้อกำหนดการทำให้เนื้อหาเว็บสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้  (มอก.2565-2555). ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ. วันที่ 21 มีนาคม 2556.

 

 

 

 – ( 87 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


six + = 12

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>