magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก นักศึกษาไทยชนะคดีละเมิดลิขสิทธิ์ในสหรัฐ
formats

นักศึกษาไทยชนะคดีละเมิดลิขสิทธิ์ในสหรัฐ

ศาลฎีกาสหรัฐมีคำตัดสินให้นักศึกษาไทยชนะคดี ละเมิดลิขสิทธิ์ กรณีนำหนังสือเรียนออกขายต่อทางออนไลน์ ซึ่งถูกสำนักพิมพ์เจ้าของตำราเรียน ยื่นฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย และศาลชั้นต้นตัดสินให้จำเลยจ่ายค่าเสียหายแก้โจทก์จำนวน 18 ล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์ รายงานจากกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 19 มี.ค.ว่า ศาลฎีกาสหรัฐ มีคำตัดสินเมื่อวันอังคารว่า ดร.สุภาพ เกิดแสง นักศึกษาไทยที่ขายตำราเรียนทางออนไลน์ในสหรัฐ ไม่มีความผิดฐานละเมิดลิขสิทธิ์ จากการที่ถูกสำนักพิมพ์เจ้าของลิขสิทธิ์ตำราเรียนดังกล่าวยื่นฟ้อง ทั้งนี้ คดีที่ได้รับความสนใจอย่างสูงจากตลาดหนังสือมือสองในสหรัฐ ที่มีมูลค่าสูงถึง 63,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐดร.สุภาพ อดีตนักศึกษาสาขาคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยคอร์เนล และมหาวิทยาลัยเซาเทิร์น แคลิฟอร์เนีย ถูกฟ้องจากบริษัทจอห์น ไวลีย์ แอนด์ ซันส์ อิงค์. ในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ และนำเข้าหนังือตำราเรียนโดยผิดกฎหมาย กรณีที่ขายตำราเรียนที่ครอบครัวซื้อจากเอเชีย รวมถึงสิงคโปร์ จำนวน 8 เล่ม และส่งไปให้ที่สหรัฐ ก่อนที่ ดร.สุภาพจะนำออกขายต่อผ่านเว็บไซต์อีเบย์ เพื่อหารายได้ช่วยค่าเล่าเรียน
คดีนี้ ศาลชั้นต้นมีคำตัดสินว่า ดร.สุภาพ ซึ่งเดินทางไปศึกษาต่อที่สหรัฐในปี 2540 มีความผิดฐานละเมิดลิขสิทธิ์ พร้อมกับสั่งให้จ่ายค่าเสียหายแก่โจทก์ จำนวน 600,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 18 ล้านบาท) และต่อมาศาลอุทธรณ์ รัฐนิวยอร์ก พิพากษายืน เมื่อเดือน ส.ค.2554 ให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหาย จนกระทั่งศาลฎีกา ในกรุงวอชิงตัน มีคำพิพากษากลับคำตัดสินของศาลชั้นต้น ด้วยมติ 6 ต่อ 3 เสียง โดยระบุว่า หลักการขายครั้งแรก ครอบคลุมผลงานลิขสิทธิ์ที่ผลิตอย่างถูกกฎหมายในต่างประเทศ คำวินิจฉัยของศาลสูงสุดสหรัฐ ถือเป็นชัยชนะของตลาดซื้อขายสินค้าทางออนไลน์ หรืออีคอมเมิร์ซ ที่นำสินค้าลิขสิทธิ์มาขายทางอินเทอร์เน็ต แต่เป็นความสูญเสียสำหรับเจ้าของลิขสิทธิ์ในสหรัฐ

รายการอ้างอิง :
นักศึกษาไทยชนะคดีละเมิดลิขสิทธิ์ในสหรัฐ. เดลินิวส์ (ต่างประเทศ). วันพุธที่ 20 มีนาคม 2556.

– ( 66 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× 4 = thirty six

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>