magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ท่องเที่ยว เที่ยวนครคีรี ชมของดีเมืองเพชร
formats

เที่ยวนครคีรี ชมของดีเมืองเพชร

นอกจากจะเปรียบเสมือนประตูสู่ภาคใต้แล้ว ดินแดนแห่งนี้ยังเป็นแหล่งรวมงานช่างชั้นครูของประเทศหลายแขนง ดังปรากฏในงานด้านศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมซึ่งจะพบเห็นได้ตามแหล่งโบราณสถาน พระราชวัง และพระอารามต่างๆ เพชรบุรีจึงเป็นจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวครบถ้วนสมบูรณ์ ตลอดจนผู้คนในจังหวัดเพชรบุรีก็มีวิถีการดำเนินชีวิตอันเป็นเอกลักษณ์ที่น่าสนใจ

ใครหวนคิดถึงอดีตและอยากใช้เวลาในวันหยุดสุดสัปดาห์ไปเที่ยวเมืองเก่า แนะนำว่าไปที่นี่ไม่ผิดหวัง นอกจากจะได้ชมเมืองและวิถีชีวติของผู้คนที่งดงามแล้ว ในช่วงปลายเดือนมีนาคมทางจังหวัดเพชรบุรีจะมีการจัดงานประเพณีประจำปีที่ ทั้งสนุกสนานและมีสินค้าขึ้นชื่อมาให้ช้อป ชิม ชิล กันด้วย
นงนิตย์ เต็งมณีวรรณ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานเพชรบุรี เปิดเผยว่า จังหวัดเพชรบุรี ได้ร่วมกับกรมศิลปากร โดยพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนครคีรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบุรี และเทศบาลเมืองเพชรบุรี โดยการสนับสนุนของ ททท.สำนักงานเพชรบุรี รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ ได้กำหนดจัดงาน พระนครคีรี-เมืองเพชร ครั้งที่ 27 ขึ้นในระหว่างวันที่ 28 มีนาคม – 6 เมษายน 2556 ณ บริเวณโดยรอบพระนครคีรี (เขาวัง) อ.เมือง จ.เพชรบุรี

“งานพระนครคีรี-เมืองเพชรนี้ เป็นงานประเพณีของจังหวัดเพชรบุรีที่จัดต่อเนื่องกันมาเป็นประจำทุกปีเพื่อเทิดพระเกียรติบูรพมหากษัตราธิราช รวมทั้งฟื้นฟูธำรงไว้ซึ่งศิลปวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของท้องถิ่น ตลอดจนส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดเพชรบุรีให้เป็นที่แพร่หลายมากขึ้น สำหรับในปีนี้ทางจังหวัดเพชรบุรี ได้ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนจัดงานพระนครคีรี-เมืองเพชร ขึ้นอย่างยิ่งใหญ่กว่าปีที่ผ่านมา” ผอ.ททท. สำนักงานเพชรบุรี กล่าว

ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะในวันแรกจะมีพิธีบวงสรวงและขบวนแห่พิธีเปิดงานอย่างยิ่งใหญ่อลังการ มีการประดับไฟ แสง สี และจุดพลุบนพระนครคีรีหลากสีสันงดงามตระการตาทุกค่ำคืน มีการแสดงทางศิลปวัฒนธรรม พบกับกิจกรรมงานสกุลช่างเมืองเพชร บนพระนครคีรี กิจกรรมดาราศาสตร์ตามรอยศาสตร์พระจอมเกล้าฯ “ยลหมู่ ดาวพราว เหนือฟ้าพระนครคีรี” การประกวดสาวหวานเมืองเพชร และการประกวดหนุ่มลุ่มน้ำเพชร การแสดงรำวงย้อนยุค การสาธิต/จำหน่ายอาหารและขนม การประกวดขนมของดีเมืองเพชร การแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP จากทั่วทุกภูมิภาค งานเทศน์มหาชาติ และเวียนเทียนรอบพระธาตุจอมเพชรบนพระนครคีรี เป็นต้น

สำหรับกิจกรรมบนเขาวังในปีนี้ จะเน้นนำเสนอกิจกรรมด้านดาราศาสตร์ ภายใต้แนวความคิดตามรอยศาสตร์พระจอมเกล้าฯ “ยลหมู่ดาวพราว เหนือฟ้าพระนครคีรี” โดยใช้สัญลักษณ์ กระโจมแก้ว เป็นสื่อแทนความเป็นพระนครคีรี และดาราศาสตร์ของพระจอมเกล้าฯ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย อาทิ กิจกรรมของกลุ่มเยาวชนต่างๆ การจัดแสดงดนตรีไทย การจัดแสดงวิถีชีวิตไทยทรงดำ งานศิลปะร่วมสมัย การสาธิตงานศิลปหัตถกรรม การจัดแสดงนิทรรศการศิลปินแห่งชาติ ประจำปี 2554-2555

การจัดแสดงนิทรรศการอาเซียน การจัดแสดงนิทรรศการสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า การประกวดวาดภาพ การจัดแสดงนิทรรศการของรัชกาลที่ 4 และดาราศาสตร์ การสาธิตและจำหน่ายอาหารพื้นบ้านคาว-หวานเมืองเพชร การแสดงศิลปวัฒนธรรม และการแสดงพื้นบ้าน ณ เวทีโรงโขน การสาธิตนวดแผนโบราณ และมุมจิบน้ำชากาแฟ การจัดนิทรรศการภาพถ่ายเมืองเพชร การจัดกิจกรรมดาราศาสตร์ การแสดงมหรสพหนังตะลุง และการจัดมุมถ่ายภาพสำหรับผู้มาเที่ยวงาน

กิจกรรมหลากหลายแบบนี้ รับรองว่าไปเมืองเพชรคราวนี้จะได้ทั้งเที่ยวและชิมกันอย่างจุใจแน่นอน สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ประชาสัมพันธ์จังหวัดเพชรบุรี โทร 0 3242 8047 หรือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานเพชรบุรี โทร 0 3247 1005-6, และ 1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย

รายการอ้างอิง :
เที่ยวนครคีรี ชมของดีเมืองเพชร. กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ (Life Style : ท่องเที่ยว). วันที่ 22 มีนาคม 2556.– ( 165 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× nine = 72

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>