magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าวเทคโนโลยี กังหันเพื่อไฟฟ้าในชุมชนห่างไกล
formats

กังหันเพื่อไฟฟ้าในชุมชนห่างไกล

ทีมวิจัยของสถาบัน เอไอทีออกแบบและพัฒนาประสิทธิภาพของเครื่องกังหันสำหรับโรงไฟฟ้าพลังนํ้า ขนาดเล็ก ของ กฟภ. เพื่อผลิตไฟฟ้าให้แก่ชุมชนที่ห่างไกล

ทีมวิจัยของสถาบันเอไอทีออกแบบและพัฒนาประสิทธิภาพของเครื่องกังหันสำหรับโรงไฟฟ้าพลังนํ้าขนาดเล็ก ของ กฟภ. เพื่อผลิตไฟฟ้าให้แก่ชุมชนที่ห่างไกล

สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (เอไอที) ซึ่งประกอบด้วยคณาจารย์ นักศึกษาและเจ้าหน้าที่ของสาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการและการผลิต คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี นำโดยนายเกียรติศักดิ์ สกุลพันธ์, รศ.Erik L. J. Bohez และนายชูศักดิ์ เงางาม กำลังทำการวิจัยออกแบบและพัฒนาประสิทธิภาพของเครื่องกังหันสำหรับโรงไฟฟ้าพลังน้ำขนาดเล็ก ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) งานวิจัยดังกล่าวซึ่งมีมูลค่ากว่า 8.2 ล้านบาทได้รับทุนสนับสนุนจาก กฟภ. และมีระยะเวลาในการดำเนินงาน 2 ปี โดยได้ดำเนินงานมาระยะหนึ่งแล้ว
ทั้งนี้งานวิจัยฉบับนี้ จะเป็นการนำเสนอกระบวนการศึกษา เพื่อพิจารณาเลือกชนิดและขนาดของเครื่องกังหันสำหรับโรงไฟฟ้าพลังน้ำขนาดเล็กมาก และรวมไปถึง การออกแบบเครื่องกังหันให้สามารถทำงานภายใต้สภาวะจริงของสภาพแหล่งน้ำนั้นๆ ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดได้อย่างสม่ำเสมอตลอดทั้งปี

นอกจากนี้ เครื่องกังหันที่ได้ทำการออกแบบ จะถูกสร้างขึ้นจริง และนำไปติดตั้งทดแทนเครื่องกังหันพลังน้ำที่หมดอายุการใช้งานของโรงไฟฟ้าพลังน้ำบ้านขุนแปะ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ โดยโรงไฟฟ้าแห่งนี้เป็นโครงการหนึ่งในจำนวน 5 โครงการหลวง ที่ติดตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศไทย และได้ทำการเดินเครื่องมาแล้วกว่า 20 ปี

อย่างไรก็ตาม ผลจากการศึกษาวิจัยฉบับนี้ กฟภ. จะสามารถนำไปใช้ในการออกแบบเครื่องกังหันสำหรับโรงไฟฟ้าพลังน้ำขนาดเล็กมากเพื่อผลิตกำลังไฟฟ้าในแก่ชุมชนที่อยู่ห่างไกล โดยใช้ทรัพยากรจากธรรมชาติที่มีอยู่ในเกิดประโยชน์สูงสุด

รายการอ้างอิง :
กังหันเพื่อไฟฟ้าในชุมชนห่างไกล.กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ (ไอที-นวัตกรรม : นวัตกรรม). วันที่ 24 มีนาคม 2556.

 – ( 94 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


nine × 6 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>