magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories กูเกิลกำลังคิดสร้างแหวนพิเศษแทนการใช้พาสเวิร์ด
formats

กูเกิลกำลังคิดสร้างแหวนพิเศษแทนการใช้พาสเวิร์ด

Published on March 26, 2013 by in S&T Stories

เว็บไซต์วิชาการ.คอม นำเสนอข่าววิทย์เรื่อง กูเกิลกำลังคิดสร้างแหวนพิเศษแทนการใช้พาสเวิร์ด
ในงานวิชาการ RSA Security ที่ San Francisco นั้น Mayank Upadhyay ผู้ซึ่งเป็นวิศวกรอันดับสูงและมีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีความปลอดภัยคนหนึ่งที่กูเกิลได้กล่าวว่า ประสบการณ์การเข้าใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์หรือเว็บไซต์นั้นควรจะเรียบง่ายเหมือนการใช้เครื่อง ATM ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำไมกูเกิลถึงกำลังมองไปที่เทคโนโลยี USB ในฐานะทางเลือกอีกทางหนึ่งแทนการใช้พาสเวิร์ด

โดยรวมแล้ว พาสเวิร์ดนั้นไม่เหมาะกับคนอยู่จำนวนหนึ่ง ซึ่งอาจเป็นเพราะพวกเขามีหลายอันเกินไปและจำเป็นต้องจดเก็บเอาไว้ ซึ่งนับเป็นการละเมิดกฏเหล็กข้อหนึ่งของความปลอดภัยโดยพาสเวิร์ด หรือไม่ก็พวกเขามีพาสเวิร์ดหนึ่งอันแล้วใช้กับหลายๆ ที่ ซึ่งก็ทำให้เพิ่มความเสี่ยงอีกเช่นกัน ดังนั้นการพกของยืนยันตัวสักชิ้นนั้นจะทำให้การยืนยันตนนั้นง่ายดายขึ้น เพราะว่าคนผู้นั้นจะไม่ต้องจดจำพาสเวิร์ดใดๆ เลย

ตอนนี้ตัวต้นแบบจากทางกูเกิลนั้นเป็นไดรฟ์ USB ที่ติดอยู่บนแหวนหรือเครื่องเพชรพลอยขนาดเล็กที่มีข้อมูลสำคัญที่เรียกกันว่า cryptographic key หรือรหัสลับเก็บเอาไว้ ซึ่งเอาไว้ทำหน้าที่ถอดหรัสหรือเข้ารหัสสำหรับการสื่อสารในเชิงลับรูปแบบต่างๆ ซึ่งรหัสลับเหล่านี้นั้นเกิดจากการคำนวณทางคณิตศาสตร์ที่ซับซ้อน โดยมีจุดประสงค์เพื่อเข้ารหัสข้อความไว้เพื่อให้คนที่เราต้องการจะให้รับข้อความเท่านั้นเป็นผู้อ่านออก ในขณะที่คนอื่นไม่สามารถอ่านได้นั่นเอง รายละเอียดเพิ่มเติมเข้าถึงได้ที่ http://www.vcharkarn.com/vnews/154903– ( 50 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− three = 1

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>