magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ASEAN สวทช.จัดงาน NAC2013 โชว์ความพร้อมสู่เออีซี
formats

สวทช.จัดงาน NAC2013 โชว์ความพร้อมสู่เออีซี

สวทช.พร้อมจัดงานประชุมวิชาการประจำปีหรือ NAC 2013 โชว์ความพร้อมสู่เออีซีด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

วันนี้(26 มีนาคม) ดร.ทวีศักดิ์  กออนัตกูล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  เปิดเผยว่า เนื่องจากการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 จะเป็นโอกาสหรือความท้าทายต่อภาคธุรกิจไทยไม่ว่าจะเป็นภาคการเกษตร อุตสาหกรรมและบริการ หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับขีดความสามารถในการแข่งขันและการปรับตัวของภาคธุรกิจ ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี   ดังนั้นงานประชุมวิชาการประจำปีของสวทช.  หรืองาน NAC 2013 ในปีนี้   จึงจัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “ความพร้อมสู่เออีซี ด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี” ซึ่งจะนำเสนอผลงานวิจัย ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานในภาคธุรกิจได้จริง  โดยมีทั้งวิทยาศาสตร์เพื่อสร้างรายได้ สร้างงานและสร้างอนาคต ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล ที่พยายามจะผลักดันให้ก้าวไปสู่ประเทศที่มีรายได้เพิ่มขึ้น
ทั้งนี้ ตั้งเป้าผู้เข้าร่วมชมงานกว่า 5,000 คน โดยภายในงาน NAC 2013 จะมีกิจกรรมหลัก คือ การสัมมนาวิชาการ ที่จะเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ ข้อคิดเห็นจากทุกภาคส่วนถึงความต้องการและศักยภาพในการพัฒนาประยุกต์ใช้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  นิทรรศการในการนำเสนอผลงานวิจัย และการเปิดให้เยี่ยมชม ห้องปฎิบัติการวิจัยและทดสอบของ สวทช.

สำหรับไฮไลต์ผลงานวิจัยเด่น ๆที่จะนำเสนอในงานดังกล่าว นอกจากนิทรรศการสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารีกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไทย  แล้วยังมี แอพพลิเคชั่นล่ามอิเล็กทรอนิกส์  “Voice Tra 4 U” ผลงานวิจัยร่วมจากครือข่ายวิจัยนานาชาติยู-สตาร์ ที่สามารถแปลงเสียงพูดได้ถึง 17 ภาษา   การวิจัยเรื่องปาล์มน้ำมันอย่างครบวงจร โครงการจัดตั้งศูนย์วัสดุชีวภาพประเทศไทย และโรงงานต้นแบบการผลิตยาชีววัตถุแห่งชาติ
นอกจากนี้การจัดงานดังกล่าว จะมีการนำเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด มาใช้ในการให้ข้อมูลแก่ผู้ชมงาน โดยรองรับการใช้งานผ่านอุปกรณ์สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต เพื่อเป็นสมาร์ท เอ็กซิบิชั่น อีกด้วย

ดร.ทวีศักดิ์  กล่าวอีกว่า สำหรับงานปีนี้ ได้มีการจัดกิจกรรมพิเศษอีกหนึ่งอย่างคือ สวทช.ร่วมกับพันธมิตรจากภาครัฐและเอกชนจัดงาน “มหกรรมรับสมัครงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปี 2556” หรือ “S&T Job Fair 2013” ขึ้นเป็นครั้งแรก  โดยมีตำแหน่งงานกว่า 2 พันอัตราจาก20 กว่าบริษัทชั้นนำ  ซึ่งผู้สนใจสามารถสมัครงานได้ในวันที่ 31 มีนาคม-1 เมษายนนี้

ส่วนงาน NAC 2013 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 มีนาคม-3 เมษายน 2556 ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จังหวัดปทุมธานี  โดยผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมชมงานได้ตามวันดังกล่าว ซึ่ง ทาง สวทช. ได้จัดรถรับส่งให้บริการฟรีไว้ 2 จุด คือ ที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซอยโยธี และ ที่หน้าตึกซอฟต์แวร์ พาร์ค ถนนแจ้งวัฒนะ  ดูรายละเอียดที่เว็บไซต์  http://www.nstda.or.th/nac2013/ หรือ http://www.nstda.or.th/ssh/

รายการอ้าอิง :
สวทช.จัดงาน NAC2013 โชว์ความพร้อมสู่เออีซี. เดลินิวส์. วันอังคารที่ 26 มีนาคม 2556

– ( 59 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


5 × seven =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>