magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก หวั่นหายนะพลังงานไทย 10 ปี ข้างหน้าก๊าซหมด
formats

หวั่นหายนะพลังงานไทย 10 ปี ข้างหน้าก๊าซหมด

แจงไทยเจอแน่ หายนะพลังงาน ผอ.แผนฯกระทรวงพลังงาน ชี้ อีก 18 ปีข้างหน้า ความต้องการก๊าซเพิ่ม ต้องใช้เรือขนาดใหญ่ขนเข้ามา แต่ไม่มีท่าเรือ เรือก็ไม่มี กฟผ.ระบุอีก 10 ก๊าซจะหมดอ่าวไทย แต่หาแหล่งพลังงานได้ยาก

วันนี้( 27มี.ค.) ที่สภาวิจัยแห่งชาติ ได้มีการจัดเสวนาโต๊ะกลมเรื่องหายนะพลังงานไทย  นายพงศ์ศิษฐ์ พจนา    รอง ผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยกล่าวว่า ภายใน10 พลังงานไทยหายนะแน่ เพราะก๊าซธรรมชาติจะหมดจากอ่าวไทยอย่างถาวร  และยังไม่ทราบว่าจะหาสิ่งใดมาทดแทน ถือว่าเป็นปัญหาความมั่นคง  โดยระบุว่า ปัจจุบัน การผลิตไฟฟ้าใช้ก๊าซ  68 เปอร์เซ็นต์ ใช้ถ่านหิน 19เปอร์เซ็นต์ ใช้พลังงานหมุนเวียน 6 เปอร์เซ็นต์ และซื้อจากต่างประเทศ 6 เปอร์เซ็นต์นายพงศ์ศิษฐ์ กล่าวว่า ความต้องการไฟฟ้าในประเทศเพิ่มขึ้นปีละ 1500 กิโลวัตต์  ซึ่งไม่สามารถใช้พลังงานทดแทน คือ พลังงานลม พลังงานแสงแดด และพลังงานชีวมวลได้ โดยเชื้อเพลิงหรือแหล่งพลังงานหลักเพื่อผลิตพลังงานมี 5 ชนิด ได้แก่ น้ำมัน ถ่านหิน นิวเคลียร์  พลังงานน้ำ และก๊าซธรรมชาติ  แต่มีปัญหา ไม่สามารถนำพลังงานหลักมาใช้ได้  โดยคนส่วนใหญ่ไม่ต้องการถ่านหิน นิวเคลียร์ หรือพลังงานน้ำ  อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า ถึงวันนั้น ไฟฟ้าคงไม่ดับ เพราะจะซื้อจากประเทศอื่น หากไม่ให้สร้างแหล่งพลังงาน  แต่ไทยจะขัดแย้งกับประเทศที่ขายก๊าซไม่ได้  เพราะถ้าถูกปิดวาล์วก๊าซก็เปรียบเหมือนเสียกรุงครั้งที่ 3

นายสุภาพ เหลี่ยมศิริเจริญ ผอ.สำนักแผนและนโยบาย กระทรวงพลังงาน กล่าว่า ประเทศไทย มีปัญหาผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม จึงผลักพลังงานอย่างอื่นออกไป และใช้ก๊าซธรรมชาติ  ทั้งนี้กระทรวงพลังงานคาดการณ์ว่า ในช่วงปี 2573 หรืออีก 18 ปีข้างหน้า ไทยจะต้องนำเข้าก๊าซธรรมชาติ  23 ล้านตัน จากปัจจุบัน นำเข้า 18 ล้านตัน ซึ่งถ้าถึงขนาดนั้น ต้องใช้เรือขนาด 7 หมื่นตัน ขนเข้าทุกวัน แต่ขณะนี้ยังไม่มีท่าเรือ และไม่มีพื้นที่สร้าง เพราะทางตะวันอก หรือไปทางภาคใต้ กอาจไม่เป็นที่ยอมรับให้สร้าง อาจต้องสร้างในทะเล ล้วต่อท่อมา ซึ่งจะมีค่าลงทุนแพงมาก แต่ในขณะนี้ไทยยังไม่มีแผนด้านนี้ เรือที่จะขนก๊าซ แต่ละลำใช้เวลาต่อ 5 ปี โดยมีประเทศที่ผลิตได้เพียง 5 ประเทศ ขณะนี้การสั่งผลิตต้องเข้าคิวรอ

ส่วนการหาจากแหล่งก๊าซอื่น  ปัจจุบัน ประเทศจีนและเกาหลี ร่วมกันซื้อก๊าซจากแหล่งประเทศแคนาดา  สหรัฐอเมริกา ส่วนประเทศมาเลเซีย เริ่มเจรจาขอซื้อจากประเทศแอฟริกา ในขณะที่ประเทศไทย ถือเป็นผู้ซื้อในระดับ ซี ซึ่งต่อรองกับผู้ค้าก๊าซระดับโลกไม่ได้

ในเวทีเสวนาเดียวกัน ศ.ดร.ปรีดา วิบูลย์สวัสดิ์ นักวิจัยอิสระด้านพลังงาน กล่าววว่าในช่วง 10 ปี อาจไม่ถึงขั้นหายนะ โดยพลังงานทดแทนจะใช้งานได้ ในปัจจุบัน มีถ่านหินคุณภาพดี ที่ใช้ได้อีก 200 ปีอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย  ส่วนพลังงานนิวเคลียร์ ที่ส่วนใหญ่กลัวกันนั้น เมื่อนำข้อมูลย้อนหลังมาดูพบว่า คนเสียชีวิตมีจำนวนรวมกันน้อยกว่า อุบัติเหตุช่วงสงกรานต์  การนำเอาขยะมาผลิตไฟฟ้า ก็มีเทคโนโลยีที่ทำได้  และมีงานวิจัยเกี่ยวกับพลังงานลม  โดยพบว่า ลมบนบก ทำไฟฟ้าได้ถึง 5 พันเมกกะวัตต ในทะเลจะมากกว่า  แต่ถ้าหากยังเลือกไม่ถูกต้อง  หลังจากนั้นจะหายนะได้

รายการอ้างอิง :
หวั่นหายนะพลังงานไทย 10 ปี ข้างหน้าก๊าซหมด. เดลินวส์. วันพุธที่ 27 มีนาคม 2556.

– ( 66 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ six = 8

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>