magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ เมืองวิทยาศาสตร์
formats

เมืองวิทยาศาสตร์

ผุด … โครงการสร้างเมืองวิทยาศาสตร์ไทยแลนด์  ฝัน..ปั้นให้เป็นเหมือนกับยูนิเวอร์แซล สตูดิโอภาพยนตร์ที่โด่งดังไปทั่วโลก

กับการขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี   ในการปรับปรุงพื้นที่กว่า 500 ไร่ บริเวณเทคโนธานี คลองห้า  จ.ปทุมธานี  ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  ให้เป็นศูนย์กลางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศ

“วรวัจน์    เอื้ออภิญญกุล”  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ ฯ บอกว่า เนื่องจากมติครม.เมื่อ 12 กพ.ที่ผ่านมา  นายกรัฐมนตรีมีนโยบายว่าก่อนเข้าสู่เศรษฐกิจประชาคมอาเซียนหรือเออีซี  ต้องการให้ประเทศไทยมีศูนย์กลางในการอัพเดทเทคโนโลยี  เนื่องจากปัจจุบันคนไทยยังเข้าถึงเทคโนโลยีได้น้อยมาก
จึงมอบหมายให้หน่วยงานต่าง ๆ อาทิ กระทรวงวิทยาศาสตร์ ฯ กระทรวงคมนาคม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมถึงกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร  ร่วมกันพัฒนาศูนย์ดังกล่าวขึ้นมา

เป้าหมายแล้วเสร็จภายใน 3  ปี  ด้วยงบประมาณกว่า 5 พันล้านบาท  คาดเริ่มดำเนินการได้ในปีงบประมาณ 2557

โดยยกเครื่อง “ เทคโนธานี”   ที่ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ และพิพิธภัณฑ์ด้านต่าง ๆ ขององค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) รวมถึงหน่วยงานต่าง ๆของกระทรวงวิทยาศาสตร์  ให้เป็นเมืองวิทยาศาสตร์ในอนาคต  ภายใต้แนวคิด “ธีมพาร์ค” หรือสวนสนุกด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่จะเป็นแหล่งรวมความรู้และ เทคโนโลยีใหม่ ๆ จากทั้งภาครัฐและเอกชน  รวมถึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของไทยและอาเซียน  คล้าย ๆกับยูนิเวอร์แซล สตูดิโอภาพยนตร์ ที่ให้ทั้งความรู้และความสนุกไปพร้อม ๆ กัน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ บอกอีกว่า เบื้องต้น จะมีการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์รัชกาลที่ 9  และศูนย์รวบรวมและถ่ายทอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมขั้นสูงเพื่ออุตสาหกรรม ซึ่งเปิดโอกาสให้หน่วยงานต่าง ๆ รวมถึงภาคเอกชนสามารถนำเสนอเทคโนโลยี ให้กับผู้ประกอบการที่สนใจ

…เรียกว่า สามารถชมและชอปเทคโนโลยีได้ทันที…

ส่วนระยะต่อไปจะมีการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อ อนาคต และสุดท้ายคือการปรับปรุงพื้นที่ที่เหลือให้เป็นเมืองวิทยาศาสตร์แบบครบวงจร
อนาคต..คนไทยจะมีโอกาสได้เที่ยวสวนสนุกด้านวิทยาศาสตร์อย่างที่ฝันกันไว้หรือไม่  คงต้องรอดูกันอีกนาน!!!

รายการอ้างอิง :
เมืองวิทยาศาสตร์.  เดลินิวส์ (ไอที). วันพุธที่ 20 มีนาคม 2556.– ( 67 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


7 − four =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>