magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home นาโนเทคโนโลยี เยาวชนไทยคว้ารางวัลนวัตกรรมนาโนเทคโนโลยีระดับประเทศ
formats

เยาวชนไทยคว้ารางวัลนวัตกรรมนาโนเทคโนโลยีระดับประเทศ

วันนี้ 29 มี.ค. ศาสตราจารย์ ดร.โมไนย ไกรฤกษ์ รองอธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เป็นประธาน แถลงข่าวประกาศผลรางวัลผู้ชนะนวัตกรรมนาโนเทคโนโลยีระดับประเทศ ครั้งที่ 4 ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพพระรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในหัวข้อ นวัตกรรมนาโนเทคโนโลยีกับการประยุกต์ใช้วัสดุนาโน (นาโนคาร์บอน, นาโนซิงค์ออกไซด์ ZnO, นาโนไทเทเนียมไดออกไซด์ TiO2)ที่หอประชุมใหญ่ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
           ศาสตราจารย์ ดร. จิติ หนูแก้ว คณบดี วิทยาลัยนาโนเทคโนโลยีพระจอมเกล้าลาดกระบัง สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กล่าวว่า ในปัจจุบัน นาโนเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเครื่องสำอาง เครื่องใช้ไฟฟ้า รวมถึงสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิต แต่จะเห็นได้ว่า ความรู้ด้านนาโนเทคโนโลยีในประเทศไทยนั้นยังไม่เป็นที่แพร่หลายนัก โดยเฉพาะเยาวชนไทยซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติให้มีความเจริญก้าวหน้ายังขาดความรู้ในเรื่องของนาโนเทคโนโลยีอยู่ ด้วยเหตุนี้ ทางวิทยาลัยฯจึงเล็งเห็นถึงความสำคัญของการนำนาโนเทคโนโลยีมาเผยแพร่สู่ชุมชนท้องถิ่นและเยาวชนไทย  เพื่อนำนาโนเทคโนโลยีไปช่วยแก้ปัญหาในชุมชนได้อย่างสร้างสรรค์  อีกทั้งยังเป็นการผลักดันให้เยาวชนไทยสามารถนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาประเทศชาติได้ต่อไปในอนาคต ซึ่งจากการประกวดนวัตกรรมในทุกปีที่ผ่านมาพบว่ามีโครงงานด้านนาโนเทคโนโลยีที่มีความโดดเด่นและสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริงได้ทางวิทยาลัยนาโนฯ พระจอมเกล้าลาดกระบังจึงได้มีการบูรณาการโครงงานวิจัยดังกล่าว โดยการจัดตั้ง “หมู่บ้านนาโนเทคโนโลยี พระจอมเกล้าลาดกระบัง” ขึ้น  เพื่อนำความรู้ด้านนาโนเทคโนโลยีจากโครงงานที่เข้าประกวดในแต่ละปีไปถ่ายทอดจนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ชุมชนและท้องถิ่นได้อย่างสร้างสรรค์

โดยในปีนี้ ทางวิทยาลัยนาโนฯ ได้จัดการประกวดนวัตกรรมนาโนเทคโนโลยีระดับประเทศภายใต้หัวข้อ “นวัตกรรมนาโนเทคโนโลยีกับการประยุกต์ใช้วัสดุนาโน” โดยเน้นไปที่วัสดุนาโนคาร์บอนอนุภาคนาโนซิงค์ออกไซด์และอนุภาคนาโนไททาเนียมไดออกไซด์ โดยแบ่งการประกวดเป็น 2 ระดับได้แก่ ระดับมัธยมศึกษา ระดับอุดมศึกษาและบุคคลทั่วไป ในส่วนประเภทของรางวัลแบ่งออกเป็น 3 ด้านได้แก่ ด้านนวัตกรรมความคิดสร้างสรรค์ ด้านนวัตกรรมเชิงพาณิชย์ และด้านนวัตกรรมเพื่อประโยชน์ต่อสาธารณชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ารางวัลชนะเลิศในแต่ละประเภทได้แก่ รางวัลถ้วยพระราชทาน นวัตกรรมความคิดสร้างสรรค์ เป็นของโรงเรียนกระแซงวิทยา ชื่อผลงาน การกำจัดเชื้อราในบ่อเลี้ยงจิ้งหรีดด้วยอนุภาคนาโนซิงค์ออกไซด์  ส่วนโรงเรียนสุราษฎร์พิทยาคว้า รางวัลถ้วยพระราชทาน ด้านนวัตกรรมเชิงพาณิชย์ ชื่อผลงาน การพัฒนาแผ่นเยื่อคอมโพสิตชนิดเส้นใยแบคทีเรียเซลลูโลสด้วยอนุภาคนาโน สุดท้ายโรงเรียนพนามสารคาม “พนมอดุลวิทยา” ได้รางวัลถ้วยพระราชทาน นวัตกรรมเพื่อประโยชน์ ต่อสาธารณชนชื่อผลงานผลของน้ำทิ้งจากการซักผ้าที่มีต่อการเจริญเติบโตกับคุณภาพเส้นใยของผักตบชวาและเพิ่มประสิทธิภาพในการยับยั้งรา

ทั้งนี้ยังมี รางวัลนวัตกรรมขวัญใจมหาชน เป็นผลงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบัวแก้ววิทยา จังหวัดกำแพงเพชร คืองานกระถางเพาะชำจากใบอ้อยอนุภาคนาโน  นำเศษใบอ้อยที่เหลือใช้จากการทำไร่อ้อยในชุมชน ซึ่งไม่ได้นำมาใช้ประโยชน์ นักเรียนที่นี่จึงมีความคิดนำเทคโนโลยีนาโนที่ผ่านการอบรมมาปรับประยุกต์ใช้ แปรรูปใบอ้อยตากแห้ง ก่อนขึ้นรูปเป็นกระถางเพาะชำกล้าไม้ ซึ่งสามารถช่วยให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้ดีขึ้น อีกทั้งกระถางแบบนี้ยังย่อยสลายได้เองอีกด้วย ผลที่ได้จะเป็นผลิตภัณฑ์ส่งออกของชุมชน และลดการเผาไร่อ้อยที่สร้างมลพิษในพื้นที่ได้อย่างถาวร ไม่ก่อปัญหาหมอกควันอีก ซึ่งในอนาคตจะต่อยอดพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ตกแต่งบ้าน ซึ่งจะเพิ่มมูลค่าได้มากขึ้น

รายการอ้างอิง :
เยาวชนไทยคว้ารางวัลนวัตกรรมนาโนเทคโนโลยีระดับประเทศ. เดลินิวส์. วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2556.

 – ( 133 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


five + = 6

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>