magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าวไอที “เนคเทค”เปิดแอพวัดความรู้สึกคนไทยบนโซเชียลมีเดีย
formats

“เนคเทค”เปิดแอพวัดความรู้สึกคนไทยบนโซเชียลมีเดีย

เนคเทคโชว์ระบบ “เอส-เซ้นส์”แอพวัดความรู้สึกคนไทยบนโซเซียลมีเดีย พร้อมให้เอกชนต่อยอดใช้วิจัยตลาด

วันนี้(3 เม.ย.) ที่โรงแรมอโนมา กรุงเทพ ฯ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ(เนคเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.) จัดงานเปิดตัวเอส-เซ้นส์ (S-Sense)โปรแกรมติดตามวิเคราะห์และประมวลผลข้อความบนเว็บไซต์เครือข่าย สังคมออนไลน์หรือโซเชียลมีเดีย   โดย ดร.จุฬารัตน์  ตันประเสริฐ  ผู้อำนวยการหน่วยวิจัยวิทยาการสารสนเทศ เนคเทค เปิดเผยว่า ปัจจุบัน โซเชียลมีเดียต่าง ๆ ทั้งเฟสบุ๊ค ทวิตเตอร์ รวมถึงเว็บบอร์ดต่าง ๆได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนไทยมากขึ้น  ขณะเดียวกันการสำรวจความพึงพอใจในแบรนด์สินค้าแบบทันท่วงทีก็ถือเป็นสิ่งที่ จำเป็นในการทำธุรกิจ   เนคเทคโดยห้องปฏิบัติการเทคโนโลยีเสียง จึงได้พัฒนาเครื่องมือสำหรับรวบรวม ติดตาม วิเคราะห์และประมวลผลข้อความจากโซเชียลมีเดียและเว็บบอร์ดที่เป็นภาษาไทย ขึ้น เรียกว่าระบบ เอส-เซ้นส์ (S-Sense)  ซึ่งพร้อมที่จะถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในการ ประยุกต์ใช้งานเพื่อติดตามสำรวจ ความคิดเห็นในสังคมต่อแบรนด์ต่าง ๆ

                    ทั้งนี้ได้เปิดตัวแอพพลิเคชั่น S-Sense แอพวัดความรู้สึกคนไทยบนโซเซียลมีเดีย   เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้ติดตามข้อความความรู้สึกของผู้ใช้ภาษาไทยบนโซเซียล มีเดียแบบเรียลไทม์ผ่าน http://pop.ssense.in.th

ด้านดร.อลิสา  คงทน  นักวิจัยหัวหน้าโครงการดังกล่าว เปิดเผยว่า เนื่องจากข้อความส่วนใหญ่ในโลกไซเบอร์นิยมใช้ภาษาที่ไม่เป็นทางการหรือเป็น ภาษาพูด  รวมทั้งมีโครงสร้างประโยคที่ไม่ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ภาษาไทยทำให้ยากต่อ การวิเคราะห์ ดังนั้นจึงพัฒนาระบบเอส-เซ้นส์ ขึ้นด้วยเทคนิคการประมวลภาษาธรรมชาติ  การทำเหมืองข้อความ และการวิเคราะห์อารมณ์และความรู้สึกจากข้อความ  เบื้องต้นจากการทดสอบใช้งานพบว่ามีระดับความถูกต้องของการประมวลผลประมาณ 85 %  ส่วนใหญ่ที่พบความผิดพลาดจะมาจากวิวัฒนาการทางด้านภาษาที่เปลี่ยนแปลงอย่าง รวดเร็ว เช่น ศัพท์แสลงและภาษาวัยรุ่นต่าง ๆ  สำหรับระบบ เอส-เซ้นส์ สามารถประยุกต์ใช้ในงานต่าง ๆ เช่น  การติดตามแบรนด์ หรือการวิจัยตลาด  การสำรวจผลการตอบรับของลูกค้าหรือสาธารณชน และการสำรวจความผูกพันของพนักงานที่มีต่อองค์กร

อย่างไรก็ดีในช่วงเดือนมกราคมถึง มีนาคม ที่ผ่านมา ทีมวิจัยเนคเทคได้ใช้แอพพลิเคชั่นดังกล่าวในการสำรวจข้อมูลด้านการท่อง เที่ยวของคนไทย พบว่า สถานที่ท่องเที่ยวที่มีการพูดถึงบนโลกโซเซียลมีเดียและเช็คอินมากที่สุด 10 อันดับแรกคือ พารากอน เซ็นทรัลเวิล์ด เชียงใหม่  เขาใหญ่ เยาวราช  สวนสยาม  เอเชียทีค  ปาย สวนรถไฟและหอศิลป์ ส่วนสถานที่ที่คนบนโลกโซเซียลมีเดียกล่าวถึงเชิงบวกมากที่สุด คือถนนข้าวสาร  สวนสยาม และหอศิลป์ ส่วนเชิงลบคือภูชี้ฟ้า  แก่งกระจานและแม่ฮ่องสอน ผู้สนใจสามารถชมการสาธิตระบบและเปิดแอพพลิเคชั่น ดังกล่าวอย่างเป็นทางการได้ที่งาน “ไทยแลนด์ ออนไลน์ เอ็กซ์โป 2013” ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  25-28 เม.ย.นี้

รายการอ้างอิง :
“เนคเทค”เปิดแอพวัดความรู้สึกคนไทยบนโซเชียลมีเดีย. เดลินิวส์ (). วันพุธที่ 3 เมษายน 2556.– ( 72 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


five − = 3

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>