magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home การแพทย์/สาธารณสุข จุลินทรีย์ลดอ้วน
formats

จุลินทรีย์ลดอ้วน

ความอ้วน เป็นปัญหาระดับโลกทั้งของหญิงและชาย แต่ผู้หญิงมักมีปัญหามากกว่าผู้ชาย เมื่อเธอมองกระจกเมื่อไหร่ จะเห็นตัวเองอ้วนกว่าความเป็นจริงอยู่เสมอ ไม่ว่าเธอจะอยู่ในน้ำหนักที่พอดีแล้วหรือน้ำหนักที่เกินมาตรฐานเมื่อเปรียบ เทียบกับส่วนสูง พวกเธอจึงสรรหาสารพัดวิธีที่จะทำให้ดูสวยสมส่วนในสายตาของพวกเธอเอง

ดังนั้น การค้นหาวิธีลดน้ำหนักและทำให้มีน้ำหนักที่พึงพอใจอยู่เสมอ โดยเฉพาะถ้าไม่ต้องออกกำลังกายด้วยแล้วละก็ไม่ว่ายุคใดสมัยใด ศาสตร์แห่งการลดน้ำหนัก และการค้นคว้าเกี่ยวกับการลดน้ำหนักนั้นเป็นที่สนใจต่อผู้คนอยู่เสมอและเป็น ธุรกิจหลายพันล้านหนึ่งในวิธีลดน้ำหนักที่ได้ผลคือ การผ่าตัดเย็บกระเพาะอาหารให้เล็กลง เพื่อให้เรากินอาหารได้ในปริมาณน้อยลง เรียกว่า Gastric bypass surgery  แต่เมื่อไม่นานมานี้กลุ่มนักวิจัยโครงการร่วมมือกันจากมหาวิทยาลัย Harvard และมหาวิทยาลัยแห่งมลรัฐวอชิงตันที่เมือง Seattle ได้ศึกษาวิจัยเกี่ยวกับจุลินทรีย์ตัวเล็กๆ ที่อาศัยอยู่ในการเพาะอาหารและลำไส้ของผู้ที่ได้รับการผ่าตัดเย็บกระเพาะว่า อาจเป็นสาเหตุในการทำให้น้ำหนักลดหรือทำให้น้ำหนักเพิ่มได้ นอกเหนือจากการที่กระเพาะของพวกเขาเหล่านั้นเล็กลงอย่างเดียว

การวิจัยครั้งนี้ได้แบ่งหนูทดลองออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรกป้อนด้วยอาหารที่อุดมไปด้วยไขมัน กลุ่มที่สองคือกลุ่มที่ได้รับการฝ่าตัดเย็บกระเพาะ จะให้กินอาหารตามที่ต้องการ และกลุ่มสุดท้ายที่ได้รับการผ่าตัดเย็บกระเพาะแต่ให้อาหารน้อยมากแค่เพียงพอ กับกิจกรรมประจำวันต่างๆ ผลออกมาว่ากลุ่มที่ 2 และกลุ่มที่ 3 มีการลดลงของน้ำหนักได้ในปริมาณที่ใกล้เคียงกันมาก ดังนั้น การจำกัดอาหารหรืออดอาหารเพื่อผอมนั้นไม่ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ

ในขณะนี้ทีมวิจัยกำลังอยู่ในขั้นตอนการศึกษาค้นคว้าว่า จุลินทรีย์ชนิดใดบ้างที่จะทำให้ลดน้ำหนักได้บ้าง จากการศึกษาพบว่า หนูที่ผ่านการผ่าตัดเย็บกระเพาะจะมีการเพิ่มสูงขึ้นของแบคทีเรียชนิด Verrucomicrobia  และ Gammaproteobacteria คล้ายกับที่พบในคนที่ผ่านการผ่าตัดเย็บกระเพาะ ดังนั้น จึงทำการทดลองเอาแบคทีเรียดังกล่าวจากหนูที่ผ่านการผ่าตัดไปไว้ในกระเพาะของ หนูทดลองปกติ พบว่าหนูที่ได้รับแบคทีเรียมีน้ำหนักลดลง จึงสรุปได้ว่า แบคทีเรียมีส่วนสำคัญต่อการที่หนูมีน้ำหนักลดลง

อีกไม่นานอาจจะมีข่าวดีสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก อาจจะไม่ต้องพึ่งยาลดน้ำหนักที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งจะไปกดระบบประสาทไม่ให้อยากอาหาร แต่จะกินจุลินทรีย์เหล่านี้แทน แต่อย่างไรก็ตามยังต้องศึกษาต่อไปอีกว่า เจ้าแบคทีเรียเหล่านี้มีส่วนช่วยทำให้น้ำหนักลดได้อย่างไร มีผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาวหรือไม่ ดังนั้น ระหว่างรอผลการวิจัย พวกเราคงต้องฝึกตนเองให้มีนิสัยการกินที่ดี พร้อมทั้งยังต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ…รอข่าวดีนะครับ

รายการอ้างอิง :
ดร.อดิสร เตือนตรานนท์. จุลินทรีย์ลดอ้วน. กรุงเทพธุรกิจ. ฉบับวันที่ 04 เมษายน พ.ศ. 2556.– ( 91 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− 7 = two

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>