magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home การแพทย์/สาธารณสุข พบผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 ครั้งแรกในจีน
formats

พบผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 ครั้งแรกในจีน

สำนักข่าวไทย นำเสนอข่าวต่างประเทศ
ปักกิ่ง 1 เม.ย. 2013 – พบผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนก สายพันธุ์ H7N9 ซึ่งไม่เป็นที่รู้จักเท่าสายพันธุ์อื่นๆ เป็นครั้งแรก โดยผู้เสียชีวิตเป็นชายชาวนครเซี่ยงไฮ้ 2 คน แต่ทางการจีนกล่าวว่า ยังไม่แน่ชัดว่า ชายทั้ง 2 คน ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวได้อย่างไร และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานว่าเชื้อไวรัสสามารถแพร่ระบาดจากคนสู่คนได้

คณะกรรมาธิการสาธารณสุขและการวางแผนครอบครัวแห่งชาติ รายงานว่า ชายคนแรกอายุ 87 ปี เริ่มล้มป่วยเมื่อวันที่ 19 ก.พ. และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา ส่วนชายคนที่ 2 อายุ 27 ปี  เริ่มป่วยเมื่อวันที่ 27 ก.พ. และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า หญิงวัย 35 ปี ในมณฑลอานฮุย ติดเชื้อไวรัส H7N9 และเริ่มล้มป่วยเมื่อวันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา  ขณะนี้อาการยังอยู่ในขั้นวิกฤติ แต่ไม่มีหลักฐานว่าทั้ง 3 คน ซึ่งติดเชื้อไวรัสดังกล่าวในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ได้รับเชื้อจากกันและกัน รวมถึงผู้ที่อยู่ใกล้ชิดกับพวกเขา จำนวน 88 คน
ก็ไม่ได้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน ได้ทำการทดสอบและยืนยันว่า ผู้ป่วยทั้ง 3 ราย ติดเชื้อไวรัส H7N9
ด้านโฆษกองค์การอนามัยโลก กล่าวว่า องค์การอนามัยโลกกำลังติดตามสถานการณ์ในจีนอย่างใกล้ชิด พร้อมชี้ว่ายังไม่มีหลักฐานการแพร่ระบาดของเชื้อจากคนสู่คน และดูเหมือนว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสชนิดนี้ไม่รุนแรง ดังนั้น ความเสี่ยงต่อสาธารณสุขจึงดูเหมือนว่ายังต่ำมาก ไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 นับเป็นสายพันธุ์ที่ก่อโรคต่ำ ซึ่งติดต่อสู่คนได้ยาก ผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนกส่วนใหญ่ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ H5N1 ซึ่งทำให้สัตว์ปีกทั่วเอเชียล้มตายในปี 2546

อ้างอิงจากเว็บไซต์สำนักข่าวไทย  -  http://www.mcot.net/site/content?id=515911c3150ba0076f0003a1#.UVkxyFdhsa8– ( 44 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


four × = 16

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>