magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก เกาหลีใต้เชื่อขีปนาวุธเกาหลีเหนือไปไม่ถึงสหรัฐ
formats

เกาหลีใต้เชื่อขีปนาวุธเกาหลีเหนือไปไม่ถึงสหรัฐ

สำนักข่าวไทย นำเสนอข่าวต่างประเทศ
เกาหลีใต้ 5 เม.ย. 2013  – รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ ระบุเกาหลีเหนือเคลื่อนขีปนาวุธพิสัยกลางมาไว้ที่ชายฝั่งตะวันออก ในลักษณะของการซ้อมรบแล้ว แต่เชื่อว่าศักยภาพของขีปนาวุธไปไม่ถึงแผ่นดินใหญ่สหรัฐ

หลังจากที่หนังสือพิมพ์อาซาฮี ชิมบุน ของญี่ปุ่น รายงานว่า เกาหลีเหนือได้เคลื่อนขีปนาวุธพิสัยไกล KN-08 มายังชายทะเลฝั่งตะวันออก เพื่อเตรียมโจมตีสหรัฐและเกาหลีใต้แล้ว  นายคิม กวาน จิน รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ ได้ออกมาชี้แจงว่า ขีปนาวุธดังกล่าวไม่ใช่ KN-08 ที่มีพิสัยทำการราว 10,000 กิโลเมตร ซึ่งสามารถโจมตีเมืองต่างๆ ในสหรัฐได้ แต่เป็นขีปนาวุธพิสัยกลาง รุ่นมูซูดาน ที่มีระยะทางราว 3,000 กิโลเมตร ซึ่งไม่ถึงดินแดนของสหรัฐ ได้แค่เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และฐานทัพสหรัฐที่เกาะกวม นอกจากนั้นไม่เห็นมีความเคลื่อนไหวทางทหารใดๆ
แต่กระนั้นเพื่อความไม่ประมาท เกาหลีใต้ได้เตรียมพร้อมรับมือและตอบโต้ในทุกรูปแบบอยู่แล้ว

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ระดับสูงคนหนึ่งของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ได้เผยทางวิทยุเสียงอเมริกา (วีโอเอ) ระบุเกาหลีเหนือเตรียมยิงขีปนาวุธในระยะไม่กี่วันนี้ ซึ่งสหรัฐก็เตรียมพร้อมรับมือ หลังจากที่เกาหลีเหนือประกาศพร้อมโจมตีสหรัฐด้วยอาวุธนิวเคลียร์ได้ทันทีที่ต้องการ อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าเป็นเพียงคำขู่ เพราะเกาหลีเหนือยังไม่มีศักยภาพพอที่จะเปิดฉากโจมตีสหรัฐ

ทางด้านอังกฤษ นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ได้กล่าวถึงท่าทีอันแข็งกร้าวของเกาหลีเหนือในขณะนี้ เป็นสิ่งบ่งชี้ว่า อังกฤษจำเป็นต้องมีอาวุธนิวเคลียร์ไว้ป้องกันประเทศ เพราะไม่ว่าประเทศไหน หากมีอาวุธนิวเคลียร์ไว้ในครอบครองแล้วก็ไม่อาจมองข้ามไปได้ โดยเฉพาะเกาหลีเหนือมีศักยภาพในการโจมตีอังกฤษได้ ดังนั้น ไม่ว่าระบบป้องกันภัยจากการโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์จะต้องใช้เงินลงทุนมากมายเพียงใด และประเทศจะอยู่ในภาวะมีหนี้สินจำนวนมหาศาลแค่ไหน การทุ่มเงินลงทุนเพื่อป้องกันประเทศด้วยอาวุธนิวเคลียร์ก็ยังเป็นสิ่งจำเป็น
ที่สุด และมูลค่าการลงทุนก็เพียงแค่ 1.5% ของงบประมาณสวัสดิการของประชาชนในแต่ละปีเท่านั้น. – สำนักข่าวไทย

ชมภาพข่าวได้ที่เว็บไซต์สำนักข่าวไทย อสมท.- http://www.mcot.net/site/content?id=515e216f150ba0302900024c#.UV4j31dhsa8– ( 56 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− two = 1

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>